Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đường phố tê liệt, kẹt cứng: Cần một chuyến vi hành của Chủ tịch Hà Nội

111
Ảnh: Tô Thế
Đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng thông xe nhưng đoạn mở rộng mặt đường bên dưới Ngã Tư Vọng - Vĩnh Tuy thì còn chưa xong giải phóng mặt bằng... Hà Nội không tắc, không kẹt mới là lạ.

“Nỗ lực của bạn có thể dẫn đến thành công, nhưng lại không thể đến được Hà Đông”- Nguyễn Việt Hùng, một công dân thủ đô “sinh ra từ ùn tắc” hôm qua viết chua chát trên mạng xã hội.

Công dân thủ đô này kẹt cứng suốt hơn 2 tiếng trên đường Nguyễn Trãi, hướng đi Hà Đông: 2 tiếng - chỉ cho 2km.

Hà Nội nhạy cảm, với ùn tắc chỉ cần một cơn mưa, chỉ từ một chiếc xe ôtô chết máy giữa đường và có khi chỉ cần hôm đó là... thứ hai.

Người Thủ đô biết thế, quen thế, kiên nhẫn từ lâu rồi. Nhưng hãy để ý, giờ đây, chỉ cần một cơn mưa, giao thông thủ đô từ hỗn loạn đã chuyển sang trạng thái kẹt cứng, tê liệt.

Lý do đơn giản, chẳng hạn tuyến trên cao thông xe nhưng dự án mở rộng bên dưới thì còn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Hay đấy, thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, nhưng chỉ đi được một đoạn thì cầu Thăng Long được “lôi ra sửa”.

Sự thiếu đồng bộ, ngay lập tức tạo ra cái cổ chai, những nút thắt.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa chỉ ra trong “tầm nhìn giao thông” một chi tiết: Đường Vành đai 3 trên cao được quy hoạch nằm ở ngoại thành, nhưng giờ đây nó thành nằm giữa trung tâm thủ đô. Trên cao tắc nghẽn hay thông thoáng quá đều ngay lập tức khiến các đường cắt tắc luôn. Con đường vành đai giờ lọt thành giữa trung tâm cho thấy nguyên nhân quá tải với dân số Thủ đô mỗi năm tăng “tương đương một huyện lớn” tức là khoảng 200.000 người.

Nhưng còn nhiều nguyên nhân khác. Chẳng hạn việc biến lòng đường thành bãi đỗ xe, cho thấy điểm yếu chí tử của Thủ đô: Tỉ lệ đất dành cho giao thông chỉ đạt 9%, tỉ lệ đất bến bãi đỗ xe trên đất xây dựng đô thị đạt dưới 1%. Hay việc chậm trễ miên man, thực hiện khấp khểnh, thiếu đồng bộ các dự án. Một lỗi chủ quan, hoàn toàn không thể nói là bó tay hay bất khả kháng được.

Ngày 6.10, một trong những hoạt động đầu tiên sau lễ nhậm chức, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã xuất hiện trong lễ thông xe đoạn vành đai 3 qua hồ Linh Đàm. Thông xe cũng tốt. Nhưng dân còn mong muốn chủ tịch xuất hiện ở những điểm nóng với những chỉ đạo quyết đoán, quyết liệt nữa. Chứ đấy, ngay một đoạn đường 400m ở Vũ Trọng Phụng thôi. Giờ đã chậm tiến độ cả năm vẫn như cái bẫy, cột điện ngổn ngang, dây treo trên đầu... và chưa biết bao giờ mới xong vì từ 2018 đến giờ vẫn chưa xong mặt bằng. Cái đó đâu phải do ý thức người dân hay tại ông trời đâu?

Theo Đào Tuấn/ Lao động
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây