Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Estonia có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Ngày 26/1, bà Kaja Kallas đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của Chính phủ liên minh hai đảng mới của Estonia và chính thức trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia này kể từ khi giành độc lập vào năm 1991.

Sự bổ nhiệm của bà Kallas còn đưa đất nước Baltic trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có cả Thủ tướng và Tổng thống là phụ nữ. Cùng ngày, cơ quan lập pháp của Estonia cũng thông qua nội các gồm 15 thành viên của Thủ tướng Kallas.

Việc thông qua nội các của Estonia cũng được các quốc gia láng giềng đánh giá cao về sự cân bằng giới tính của Chính phủ mới khi trong số 15 thành viên nội các có tới 7 bộ trưởng là nữ. Một sự bình đẳng khác trong nội các đó là ngoài Thủ tướng, 14 vị trí Bộ trưởng cũng được chia đều cho hai đảng liên minh cầm quyền.

111
Tân thủ tướng Estonia Kaja Kallas

Trước đó vào hôm 24/1, Đảng Cải cách trung hữu do bà Kallas làm Chủ tịch và Đảng Trung tả đã đạt được một thỏa thuận để thành lập một Chính phủ thay thế nội các của Thủ tướng tiền nhiệm Juri Ratas từ chức vào ngày 13/1 sau bê bối tham nhũng liên quan đến một quan chức chủ chốt.

Bà Kallas từng là một luật sư 43 tuổi và là một cựu Nghị sĩ Nghị viện châu Âu. Bà trở thành Chủ tịch của Đảng Cải cách từ năm 2018, một đảng do Thủ tướng Siim Kallas sáng lập cũng đồng thời là bố đẻ của bà Kallas./.
 

PV/VOV Praha

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây