Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hai ngày nhận 2 "vương miện": Bí thư Quảng Ninh nói "cải cách hành chính đã có thương hiệu rồi"

Bốn năm liên tiếp Quảng Ninh là tỉnh đứng đầu chỉ số PCI và là tỉnh duy nhất vượt quá mốc 75 điểm, chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Quảng Ninh cho rằng cải cách hành chính ở Quảng Ninh đã có thương hiệu rồi.

Sáng 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020. Với 75,09 điểm, Quảng Ninh là tỉnh đứng đầu Chỉ số PCI năm 2020, tăng 1,69 điểm so với năm 2019. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh giữ vững vị trí quán quân bảng xếp hạng PCI. Không chỉ vậy, Quảng Ninh còn là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh, thành phố vượt qua được mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây.

Trước đó, ngày 14/4, báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 công bố tỉnh Quảng Ninh tăng 2 bậc, vươn lên vị trí dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng với tổng điểm 48,811.

111
Bốn năm liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính
Quảng Ninh cũng nằm trong nhóm 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất xét trên các tiêu chí thành phần, trong đó dẫn đầu cả nước ở 3 tiêu chí: Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định (6,499 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (8,286 điểm) và cung ứng dịch vụ công (7,713 điểm).
Nói về kết quả này, Bí thư Quang Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay về cải cách hành chính thì tỉnh này đã có "thương hiệu" từ nhiều năm nay. Năm nay là năm thứ 4 Quảng Ninh đứng đầu Par Index (Chỉ số Cải cách hành chính). Năm 2020, Quảng Ninh cũng đứng đầu SIPAS (Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính) và mới đây là quán quân trong bảng xếp hạng PAPI 2020 (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công).

Cải cách hành chính ở Quảng Ninh đã có "thương hiệu" rồi

 
Bật mí với Dân Việt, Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết Quảng Ninh giữ vị thế đứng đầu đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo tỉnh. Theo đó, Quảng Ninh đã xây dựng tổ chức đề án, có Nghị quyết ban chấp hành ngay sau Đại hội về câu chuyện phấn đấu giữ vững vị thế.

"Quảng Ninh phải đưa vào Nghị quyết Đại hội XV là có 1 chỉ tiêu và duy nhất cả nước chỉ Quảng Ninh có đó là đưa chỉ số PCI, PAR Index , SIPAS và PAPI vào Nghị quyết Đại hội Đảng. Tức là không thể thay đổi được chỉ có thực hiện để đúng cam kết với dân. Đây là một trong những thách thức là áp lực nhưng lại là nguồn lực rất to lớn", Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết.

Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết thêm, ở Quảng Ninh có 2 tiêu chí do doanh nghiệp đánh giá và 2 tiêu chí do nhân dân đánh giá. Tuy nhiên về bản chất nó là câu chuyện cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh trên nền tảng của ba yếu tố bao gồm: Tổ chức, bộ máy, con người; Thứ hai là công nghệ; Thứ 3 là quy trình.
111
Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký (Ảnh: Minh Huệ)

"Ngày trước các mô hình làm nền tảng công nghệ theo mô hình Chính quyền điện tử thì giờ sẽ chuyển đổi sang Chính quyền số. Bên cạnh đó thay đổi văn hóa phục vụ, điều hành, đi vào khâu chất lượng thực thi chính sách pháp luật, quy trách nhiệm lên từng cán bộ công chức và trách nhiệm người đứng đầu", Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký, thành công của Quảng Ninh về cải cách hành chính, môi trường đầu tư trong suốt mấy năm qua để giữ được là rất khó nếu không biết giữ thì người khác sẽ vượt lên.

Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký dẫn việc phòng chống dịch thành công vừa qua để dẫn chứng quyết tâm lãnh đạo tỉnh rất cao trong việc giữ môi trường đầu tư, cải cách hành chính.

"Mặc dù dịch bệnh Covid-19 hoành hoành như vậy nhưng kinh tế Quảng Ninh vẫn trụ vững trong điều kiện du lịch bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Năm 2019, trong cơ cấu nền kinh tế, du lịch chiếm 45,2% và đến khi có dịch còn 43% nhưng vẫn là trụ cột và kinh tế Quảng Ninh vẫn tăng trưởng đều. Như vậy có thể nói độ bền, và sức chịu đựng bản thân của nền kinh tế đến từng khu vực, đến từng doanh nghiệp đã qua một sự sàng lọc và cho thấy một hướng đi chuyển đổi, từ việc xác định cả 3 khu vực đồng bộ để đảm bảo độ bền vững", ông Ký nhấn mạnh.

Theo Bí thư Quảng Ninh, có được kết quả này tất cả là nhờ sức bền của hệ thống chính trị, khả năng thích ứng trong quản trị của địa phương trong bối cảnh có những yếu tố thách thức.

"Đó cũng là quá trình trong xây dựng hàng chục năm của sắp xếp bộ máy xây dựng đội ngũ. Và có thể nói hiện nay hệ thống kinh tế, hệ thống chính trị và hệ thống xã hội Quảng Ninh tương đối ổn về mục tiêu phát triển bền vững.

Là một quy luật tự nhiên, trong quá trình thay đổi bao giờ cũng sẽ có hai mặt tồn tại tốt và xấu. Nhưng Quảng Ninh có văn hóa lắng nghe, luôn có một khẩu hiệu là lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng điều chỉnh bởi vì mục tiêu cuối cùng là vì người dân", Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.
 

Rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội xuống Móng Cái còn 3 giờ

 
Nhân câu chuyện cải cách hành chính, Bí thư Quảng Ninh còn nói thêm về cải cách hạ tầng, như sân bay, bến cảng, Vân Đồn và năm nay sẽ tập trung đến Móng Cái. Sau khi hoàn thành hai hành lang vành đai này thì toàn bộ khu vực phía Bắc, kể từ Lào Cai trở xuống, sẽ rút ngắn khoảng cách và có thể thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược.

Bí thư Quảng Ninh cho hay, từ Hà Nội đi Móng Cái rút ngắn thời gian xuống còn 3 tiếng đồng hồ là ước mong bao đời nay. Đây sẽ là công trình thay đổi căn bản sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong tương lai.
111
Cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng (Ảnh: IT)

"Đây sẽ là một động lực, một cửa ngõ của Việt Nam – ASEAN – Trung Quốc, và Quảng Ninh có vai trò quan trọng do địa-chính trị, địa-kinh tế tạo nên. Chúng tôi đã hoàn thành công trình ấy là công trình mang ý nghĩa quốc gia chứ không chỉ mang ý nghĩa cấp tỉnh", Bí thư Quảng Ninh khẳng định.

Bí thư Quảng Ninh cũng cho hay, quy hoạch của Quảng Ninh giai đoạn 2020 – 2030 được công bố công khai tại cung trình diễn quy hoach nhằm thông báo cho nhà đầu tư biết giai đoạn này Quảng Ninh sẽ phát triển thế nào.

"Đây là định hướng chiến lược để các nhà đầu tư lựa chọn quyết định đầu tư vào Quảng Ninh. Quan trọng hơn, việc công khai quy hoạch để nhân dân và doanh nghiệp giám sát và không có tư duy nhiệm kỳ nhằm phá vỡ quy hoạch của Quảng Ninh", ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Cụ thể, về quản lý quy hoạch đường bộ, kinh tế xã hội, nguồn nhân lực, du lịch, xây dựng, môi trường, giáo dục đào tạo, ất đai đều có sự tham gia tư vấn hàng đầu hàng đầu quốc tế.

"Riêng quy hoạch về bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường là nhờ tư vấn hàng đầu từ Nhật Bản làm và quy hoạch môi trường đồng bộ với nhau. Bởi vì thực ra khi xây dựng dự án sẽ tác động đến môi trường. Một khi anh đã đào bới – xới lộn, xây dựng, làm nhà cửa là sẽ tác động môi trường. Vậy nên hai ông này có quan hệ trực tiếp đến nhau", ông Ký cho hay.

Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh, tất cả các quy hoạch này sẽ trở thành một chỉ báo để thông báo cho tất cả các nhà đầu tư biết rằng Quảng Ninh giai đoạn 2020 – 2030 phát triển như thế nào, đây là định hướng chiến lược để các nhà đầu tư lựa chọn quyết định đầu tư vào Quảng Ninh.

"Việc công khai quy hoạch để nhân dân và doanh nghiệp giám sát. Quan trọng hơn, sẽ không có tư duy phá vỡ quy hoạch ở Quảng Ninh và tất cả đều tuân thủ", Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh.

Theo Bí thư Quảng Ninh, có chi tiết rất quan trọng là gần 10 năm trước McKinsey tư vấn cho tỉnh thành công, bây giờ tỉnh lại tiếp tục mời đơn vị này trở lại tư vấn giai đoạn từ nay đến 2030, định hướng đến 2050.

"Như vậy Quảng Ninh sẽ có 40 năm do tập đoàn hàng đầu thế giới McKinsey quy hoạch. Thực tế, đường xá, cầu, cống ở Quảng Ninh hiện tại rất khoa học, không có chuyện ngang tai, trái mắt mà đẹp, sạch, khang trang từ đường nội thị đến đường cao tốc đến đường trục chính", ông Nguyễn Xuân Ký tự hào.

Hiện Quảng Ninh có 3 thành phố và 2 thị xã. Trong tương lai gần sẽ có 2 thành phố nữa và nếu quy hoạch nữa thì có thêm TP. Vân Đồn. Như vậy, đến năm 2023, Quảng Ninh sẽ có ít nhất 5 thành phố.
 

Theo Trần Giang/Dân việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây