Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hồ Núi Cốc bị san lấp trái phép quy mô lớn

Lợi dụng việc thực hiện dự án xây dựng bến thuyền du lịch, chủ đầu tư đã đổ hàng chục ngàn mét khối đất, đá san lấp mặt hồ Núi Cốc (Thái Nguyên).

Hàng chục ngàn mét khối đất đá bị đổ xuống lòng hồ

Dự án Bến thuyền du lịch phía bắc hồ Núi Cốc (gọi tắt là Dự án Bến thuyền) do Công ty TNHH một thành viên Khoáng sản và Bất động sản Anh Thắng (gọi tắt là Công ty Anh Thắng) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 25 triệu USD, được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm Khu du lịch hồ Núi Cốc.

Dự án này ngang nhiên có các hoạt động xâm phạm diện tích lòng hồ, đã tự ý đổ hàng chục ngàn mét khối đất, đá hộc xuống hồ Núi Cốc để mở rộng diện tích khu vực Bến thuyền.

Khảo sát thực tế cho thấy, khu vực mặt hồ Núi Cốc bị san lấp kéo dài hơn 100m chạy vòng theo Dự án Bến thuyền, chiều rộng khoảng từ 5 - 10m lấn ra mặt nước.

111
Hàng chục ngàn mét khối đất, đá đã bị Công ty Anh Thắng san lấp xuống mặt hồ Núi cốc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đơn vị khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc có né trách nhiệm?

Để làm rõ những sai phạm trong quá trình xây dựng Dự án Bến thuyền của Công ty Anh Thắng, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đến đơn vị quản lý khai thác mặt hồ là Đội Quản lý lòng hồ (thuộc Xí nghiệp khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc) đóng tại Khu nam hồ Núi Cốc.

Những cán bộ đang làm việc ở đây nói: Những sai phạm liên quan đến mặt hồ Núi Cốc, trong đó có Công ty Anh Thắng đã lập biên bản và báo cáo gửi về cho Xí nghiệp, nên các anh cần thông tin gì thì về đấy.

111
Ông Dương Ngọc Oanh, Giám đốc Xí nghiệp khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc sau khi nhìn hình ảnh này đã phải thừa nhận sai phạm
của Công ty Anh Thắng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ngày 7/6, phóng viên đã đến Xí nghiệp Khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc để làm việc về vấn đề này. Giám đốc Xí nghiệp là ông Dương Ngọc Oanh nói: Công ty Anh Thắng không sai phạm, mà dự án đã được tỉnh phê duyệt, có giấy phép.

Nhưng đến khi phóng viên cung cấp hình ảnh và đặt ra câu hỏi là “tỉnh cũng cấp phép cho doanh nghiệp đổ đất, đá lấn mặt hồ như vậy”, thì ông Oanh mới thừa nhận là doanh nghiệp làm sai, đơn vị đã nhiều lần lập biên bản và báo cáo lên cơ quan chủ quản là Công ty Khai thác thủy lợi Thái Nguyên.

Ông Oanh nói: Xí nghiệp là cấp dưới trực thuộc Công ty Khai thác thủy lợi Thái Nguyên nên phải có chỉ đạo của cấp trên thì đơn vị mới được phép cung cấp thông tin, số liệu về sai phạm tại hồ Núi Cốc. Vì vậy, xí nghiệp sẽ báo cáo vấn đề lên công ty, rồi sẽ liên lạc lại và cung cấp tài liệu sau khi có ý kiến.

Tuy nhiên, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi của Xí nghiệp Khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc và Công ty Khai thác thủy lợi Thái Nguyên.

111
Dự án Bến thuyền du lịch phía bắc hồ Núi Cốc do Công ty Anh Thắng đầu tư với số tiền 25 triệu USD đã chậm tiến độ gần 10 năm nay. Ảnh: Đào Hoàng.

Ảnh hưởng tới xây dựng Khu du lịch trọng điểm quốc gia

Nói về vấn đề vi phạm tại hồ Núi Cốc, ông Nguyễn Văn Cường, Ủy viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc đổ đất, đá, san ủi lấn chiếm mặt hồ Núi Cốc tự phát là phạm luật, điều này ảnh hưởng tới diện tích mặt hồ.

Theo ông Cường, nếu các chủ đầu tư mà san lấp không theo quy hoạch phê duyệt sẽ ảnh hưởng tới kiến trúc vĩ mô, giá trị thiên nhiên tự nhiên, phá vỡ vẻ đẹp vốn có của hồ Núi Cốc. Đó cũng chính là lý do mà các nhà đầu tư, hay du khách đến với hồ Núi Cốc, là vì vẻ đẹp của nó.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1577/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030.

Chính phủ đưa ra mục tiêu cụ thể hóa Quy hoạch tổng thế phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến 2030. Xây dựng và phát triển Khu du lịch Hồ Núi Cốc đáp ứng các tiêu chí công nhận là Khu du lịch quốc gia trước năm 2025, hướng tới trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia.

Định hướng quy hoạch chung xây dựng khu du lịch đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Tập trung bảo vệ và khai thách hiệu quả các khu vực có giá trị cảnh quan tự nhiên và cảnh quan nhân tạo để khai thác du lịch.

- Nghiên cứu tác động của các dự án và hạ tầng quốc gia tác động đến quá trình lập quy hoạch và phát triển để khai thác lợi thế của Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc…

 

Theo Toán Nguyễn/NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây