Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


"Hỗn chiến", "huyết chiến" bùng nổ- người dân đang cần một chữ "An"

111
Nhóm đối tượng tham gia hỗn chiến đêm mùng 2 Tết bị bắt giữ cùng tang vật vụ án. Ảnh: L.N

Liên tục xảy ra các vụ hỗn chiến ở các địa phương, các băng nhóm côn đồ kéo nhau đâm chém tàn bạo như trên phim xã hội đen.

Điều đáng nói là nhiều vụ, không phải là trường hợp cá biệt. Cứ lên mạng đọc báo, sẽ thấy xuất hiện những tít bài liên quan đến các băng nhóm: "Băng côn đồ nhí rủ nhau "huyết chiến", đánh người", "Bình Định: Thêm vụ hỗn chiến kinh hoàng trong đêm khiến một người chết", "Hỗn chiến kinh hoàng trong đêm, một thanh niên tử vong"...

Ngày 16.2, Lao Động đưa tin, Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 10 đối tượng để điều tra về các hành vi “Giết người”, “Cố ý gây thương tích”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Gây rối trật tự công cộng”.

Đây là 10 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến đêm mùng 2 Tết khiến 1 người chết. Lại hỗn chiến, lại chết, mạng người quá nhỏ dưới mắt những tay anh chị này.

Không chỉ đâm chém nhau vì có xung đột, mâu thuẫn, mà đôi khi không vì gì cả, thích là đâm chém. Cứ như Chí phèo chửi nhau với những người không chửi nhau với hắn, thì côn đồ đâm chém ngay cả với người không đánh nhau với chúng.

Điển hình như vụ mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) khởi tố và bắt giam 7 đối tượng có hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng ở Trung tâm huyện mới Quảng Trạch. Băng côn đồ này mang nhiều hung khí đi "huyết chiến" nhưng không gặp đối  thủ, thế là trút giận vào một nhóm thanh niên khác.

Đánh nhau, đánh người vô tội, tấn công người dân làm ăn lương thiện, các băng nhóm côn đồ ngày càng lộng hành, coi thường chính quyền.

Như vụ xảy ra ngày ngày 25.1 tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Một nhóm 4 người đàn ông đi trên ôtô, mang theo gậy gộc, bất ngờ lao vào đập phá đồ đạc rồi tấn công bà N.T.T.T. Hình ảnh từ camera ghi lại rõ ràng, những người này đập phá tủ kem, xe cà phê, bia và nhiều đồ đạc khác trong tiệm của bà T và đánh luôn bà T.

Vì sao bà T bị côn đồ tấn công, theo dự đoán là chị ruột của bà T vay nợ một người khác, bà T bị tấn công để dằn mặt đòi nợ. Những vụ tương tự xảy ra rất nhiều, côn đồ muốn đánh ai, phá nhà ai, đâm chém ai thì đâm, bất chấp pháp luật.

Riêng vụ này, đến nay công an chưa xử lý.

Chúng ta nói nhiều đến phong trào "khu phố văn hóa", "Ấp văn hóa", "Gia đình văn hóa". Và thực tế nhiều địa phương đã thực sự biến những gia đình, khu phố, làng, ấp thành những thành trì văn hóa mà ở đó đời sống người dân được an toàn, nếp sống văn hóa được duy trì và tôn vinh. Nhưng vẫn còn đó những sự việc đau lòng nói trên. Vậy thì ở những nơi này, địa phương này hãy làm những việc thiết thực nhất, đó là dẹp các băng nhóm côn đồ, tín dụng đen, đòi nợ thuê đang hoành hành khắp nơi. Hãy bảo vệ người dân khỏi những thứ bạo lực và đe dọa bạo lực.

Cần một chữ "An"- điều kiện đầu tiên để xây dựng những gia đình, khu phố, thôn ấp văn hóa.

 

Theo Lê Thanh Phong/Lao động
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây