Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Khoảng trống an toàn

An toàn phòng cháy chữa cháy là yêu cầu tiên quyết nhất, không khi nào có thể xem nhẹ đối với nhà dân, khu dân cư, cơ sở sản xuất…, với mục tiêu cũng rất tiên quyết là bảo vệ tính mạng con người cũng như tài sản.
111
Con hẻm mất điện đến khuya 7.5 khi vụ hỏa hoạn xảy ra. ẢNH: TRẦN TIẾN
Song, trên thực tế đang có “khoảng trống chết người” đòi hỏi không chỉ cơ quan chức năng mà cả mỗi người cần “cài” lại tâm thế chủ động phòng ngừa, tránh nguy cơ thảm họa.

Ở các đô thị lớn, đa phần khu dân cư là nhà ống san sát nhau và rất nhiều ngôi nhà được xây dựng từ hàng chục năm trước, hệ thống dây điện, chiếu sáng có nơi vì thế cũng cũ kỹ theo, thiếu an toàn. Chưa kể, trong mỗi ngõ hẻm, có nơi chỉ đủ một chiếc xe máy chạy qua là hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôi nhà nhỏ liền kề nhau, không lối thoát hiểm. Vẫn phổ biến sử dụng bình gas, bếp điện cùng thói quen sinh hoạt hay thắp hương, đốt vàng mã…, trong khi không được trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn là mối lo thường trực, và việc làm sao để khắc phục những “hình ảnh gây bất an” đó để đảm bảo an toàn, cũng đã nhiều lần cấp thiết được đặt ra.

Rất nhiều vụ cháy nhà ống trong khu dân cư xảy ra thời gian vừa qua ở nhiều tỉnh, thành, thiệt hại không chỉ là tài sản bị thiêu rụi, mà đau xót hơn là sự mất mát to lớn, không gì bù đắp nổi về nhân mạng; như vụ cháy thương tâm xảy ra tại ngôi nhà ở hẻm 47 Lạc Long Quân, P.1, Q.11, TP.HCM vào chiều 7.5 vừa qua. Nguyên nhân cháy đang được điều tra, nhưng thông tin ban đầu ghi nhận trong quá trình làm xi đánh bóng gạch được chế biến từ sáp đèn cầy và dầu lửa ngay chính trong ngôi nhà này, thì xảy ra cháy. Khi lửa được dập tắt, có đến 8 người, trong đó có nhiều trẻ em ở trong nhà đã tử vong vì ngạt khói, không có lối thoát hiểm ra ngoài. Trước đó cũng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tại nhiều địa phương liên quan đến hoạt động của các xưởng hàn xì cắt sắt, sửa xe hay hoạt động sản xuất liên quan đến hóa chất dễ cháy trong khu dân cư…

Quy định pháp luật hiện hành không cấm hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư. Nhưng pháp luật hiện hành cũng quy định rất rõ phải bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC: Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Nghị định 136 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật PCCC và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC cũng đã phân định rõ trách nhiệm quản lý, kiểm tra (thường xuyên, định kỳ, đột xuất), xử phạt vi phạm từ phía cơ quan công an, các cấp chính quyền; cũng như quy định rất rõ an toàn PCCC bắt buộc chấp hành từ phía người dân trong đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

“Nước xa không cứu được lửa gần”. Ý thức bảo vệ an toàn PCCC cho ngôi nhà mình, chính là bảo vệ người thân và gia đình mình, cùng với đó là an toàn cho bà con lối xóm, khu dân cư... Cơ quan chức năng cũng đừng “vì thương” mà bỏ qua những vi phạm PCCC khiến cho “khoảng trống chết người” ấy cứ mãi là nguy cơ hiển hiện gây ra thảm họa đau lòng.

 

Theo Đình Phú/Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây