Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Lâm tặc thách thức chính quyền

Không còn phá theo kiểu nhỏ giọt, mỗi ngày vài ba cây như lâu nay, ngày 9.11, những kẻ phá rừng phòng hộ tự nhiên thuộc tiểu khu 132 (xã Đạ Sar, H.Lạc Dương, Lâm Đồng) đã triệt hạ một lúc hàng trăm cây thông cổ thụ, đường kính 50 - 80 cm, dài 20 m. 

Dấu vết còn lại tại hiện trường cho thấy những kẻ phá rừng đã chặt cây bằng rựa chứ không phải bằng cưa máy. Điều đó chứng tỏ triệt hạ rừng thông kia không phải chỉ một vài người mà phải tính cả chục người. Vậy là, kẻ phá hoại rừng đã coi chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm ở đây chả ra gì cả! Phá rừng công khai và quy mô như vậy chỉ có thể là được “bật đèn xanh” từ một thế lực ngầm nào đó chứ không thể tự phát được. Cách phản ứng của chính quyền địa phương và những người được phân công giữ rừng trước thông tin trên là rất đáng để suy ngẫm.

Trước hết, vụ phá rừng trên không phải do lực lượng kiểm lâm phát hiện mà do... nhà báo! Bằng chứng là khi nghe nhà báo trưng hình ảnh cho xem, ông Đồng Văn Lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Lạc Dương, tỏ ra khá ngạc nhiên và cho rằng đây là vụ phá rừng lớn trên địa bàn mà ông quản lý. “Ban lâm nghiệp xã đã báo cáo nhưng không rõ ràng lắm”, ông Lâm phân bua và hứa là trong ngày 10.11, hạt sẽ có báo cáo cụ thể về con số thiệt hại.

Còn ông Phạm Triều, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, thì chỉ đạo công an phải “khởi tố ngay”! Hồi tháng 10, một vụ phá rừng làm chết... 3 cây thông cũng đã được “khởi tố ngay”.

Có vẻ như lãnh đạo H.Lạc Dương và hạt kiểm lâm ở đây luôn tuyên chiến với nạn phá rừng và rất quyết liệt trong xử lý, song tình trạng phá rừng thông để lấy gỗ và chiếm đất ở đây không những không bị ngăn chặn mà ngày một táo tợn hơn. Bằng chứng là, những kẻ phá rừng không thèm khoan lỗ rồi đổ thuốc diệt cỏ để cây chết từ từ rồi mới chặt, mà hoặc là dùng cưa máy, hoặc dùng rựa chặt trực tiếp luôn. Đó là cách phá rừng thông không đâu có được như ở Lạc Dương này.

H.Lạc Dương nằm trên địa bàn có quốc lộ 27C nối Nha Trang với Đà Lạt xuyên qua. Những cánh rừng thông bạt ngàn như một thứ đặc ân trời cho đã tạo nên sự riêng biệt, làm mê đắm bao du khách mỗi khi có dịp đi xuyên qua con đường này. Nhưng những cánh rừng thông ấy giờ thành miếng mồi béo bở cho những ai muốn biến của chung thành của nhà mình.

Dân đầu cơ đất đã dạt ra vùng ven Đà Lạt. Lạc Dương trở thành địa chỉ hấp dẫn cho những khu nhà vườn của các đại gia lắm của nhiều tiền. Hẳn là chính quyền địa phương Lạc Dương hiểu rõ điều này hơn ai hết. Phải xử lý triệt để và thật mạnh tay với các vụ phá rừng theo kiểu triệt hạ thông cổ thụ như vừa rồi chứ không nên “khởi tố cho sợ” rồi đâu lại vào đấy.

Nối gót Đà Lạt, những cánh rừng thông ở Lạc Dương đã bắt đầu kêu cứu!

 
Theo Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây