Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Liệu đánh ghen có đang trở thành một trào lưu?

Dạo gần đây, xuất hiện nhiều vụ đánh ghen, nhiều clip đánh ghen trên mạng xã hội thu hút đông đảo người xem. Và, người ta không khỏi rùng mình đến phát ớn khi chứng kiến những hành động phản cảm tới độ sốc văn hóa. Tôi tự hỏi: Liệu đánh ghen có đang dần trở thành một trào lưu, khi con người ta đang hướng tới một xã hội văn minh hơn?
111
Hình ảnh vụ đánh ghen ầm ĩ trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) được chia sẻ trên mạng xã hội
Người ta vẫn thường nói: “Ghen chồng như Hoạn Thư”, nhưng nếu bất kỳ người đàn bà nào cũng ghen được như Hoạn Thư thì thật tốt biết mấy. Đọc lại Truyện Kiều ứng với thời đại này, ta càng "thấu" cái ghen của Hoạn Thư: trí tuệ, thông minh, sắc sảo… Không đánh đập và không làm tanh bành để người ngoài biết, vẫn giữ được phép tắc của một gia đình nhà Nho, nhưng đủ để người chồng và nhân tình của chồng: đau đớn, bẽ bàng, tủi hổ và tự động chấm dứt mối quan hệ ngoài luồng.
Dại chi chẳng giữ lấy nền
Tốt chi mà rước tiếng ghen vào đời.

Vậy mà, một xã hội văn minh mà chúng ta đang hướng tới nhưng lại càng ngày càng nhiều vụ ngoại tình và nhiều vụ ly hôn. Và cũng dễ bắt gặp những cảnh tượng hãi hùng: xé quần, xé áo, đánh đập nhân tình đến nỗi như tra tấn thời trung cổ, rồi quay clip phát tán trên mạng, đau đớn hơn là dùng những chất độc hóa học để hủy hoại đối phương… Sau mỗi vụ đánh ghen động trời như vậy, họ sẽ được gì? Người ta cho rằng: có yêu thì mới có ghen, nhưng ghen đến nỗi làm nhục người khác thì đó là hành vi vô đạo đức và không thể chấp nhận nổi. Dĩ nhiên, chẳng ai ủng hộ những mối quan hệ bất chính, ai cũng lên án những kẻ là "con giáp thứ 13". Và ít ai có thể giữ được bình tĩnh khi biết người bạn đời của mình có những mối quan hệ ngoài luồng. Nhưng, Quốc hội ban hành Luật hôn nhân và gia đình, pháp luật có điều 182 (Một vợ, một chồng) để bảo vệ hạnh phúc và công lý cho tất cả những gia đình hợp pháp.

Người Việt vẫn có câu: “Chuyện trong nhà đóng cửa bảo nhau”, nhưng nhiều vụ đánh ghen diễn ra công khai giữ thanh thiên bạch nhật, không chỉ làm náo loạn cả đường phố, mà còn gây bão trên các trang mạng xã hội. Khi những cái đầu nóng, thiếu suy nghĩ và không thể kiểm soát nổi, sẽ dẫn đến những hành động bộc phát, rất phản cảm… Đánh ghen, cũng đồng nghĩa gia đình đó mất tất cả về danh dự, nhân phẩm. Không ai muốn người thân của mình là những kẻ bợm trợn hành hung người khác giữa đường giữa chợ, không có đứa con nào muốn bị báo chí soi mói gia đình mình từ những cuộc đánh ghen của cha mẹ... Có thể nhìn thấy tình địch của mình đau đớn, có thể hả hê, có thể thỏa mãn ở một nhất định nào đó. Nhưng chắc chắn không thể níu kéo người chồng, những con người thiếu văn hóa thì không thể có một gia đình hạnh phúc trọn vẹn…

Nhiều người Việt thường hiếu động, tò mò, thấy đánh ghen là xúm lại xem, chụp ảnh quay hình và đôi khi là hả hê khi nhân tình bị đánh. Hội chứng đám đông như một chất xúc tác làm gia tăng những hành động thiếu văn hóa. Tôi thấy sợ: khi con người càng ngày càng đối xử với nhau tệ bạc, rẻ rúm và tàn nhẫn hơn. Người ta bất chấp tất cả, vất bỏ tất cả, mất đi phần người vì những cơn nóng giận không thể kiểm soát nổi. Vậy sự văn minh của một xã hội là ở đâu? Kiềm chế cảm xúc, kiềm chế sự nóng giận là một điều khó, nhưng ai cũng cần phải học và chấp nhận…

Mỗi chúng ta đều có quyền công dân, có quyền con người, pháp luật Việt Nam luôn coi trọng và bảo vệ tuyệt đối: tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của mỗi con người. Đánh đập, làm tổn thương, làm nhục người khác là hành vi trái đạo đức và vi phạm pháp luật có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự. Nhưng nhiều người khi đi đánh ghen ít nghĩ đến hậu quả hoặc thiếu hiểu biết về pháp luật… Trước khi định làm một việc gì đó hay suy xét thấu đáo, dù đó có xuất từ nỗi ghen tức đi chăng nữa. Một người thông minh thì mọi hành động cần phải xuất phát từ cái đầu. Một xã hội văn minh cần phải có những con người văn hóa, những hành động văn hóa.
 
Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây