Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Một loạt nước lên án ngày đẫm máu ở Myanmar

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thốt lên rằng Washington "kinh hoàng" về ngày bạo lực 27/3 ở Myanmar trong khi bộ trưởng quốc phòng 12 nước ra tuyên bố lên án khi hơn 100 người biểu tình Myanmar chết do lực lượng an ninh.

"Chúng tôi thấy kinh hoàng trước sự đổ máu do lực lượng an ninh Myanmar gây ra. Điều này cho thấy chính quyền sẵn sàng lấy mạng sống của người dân để phục vụ số ít. Những người Myanmar dũng cảm phản đối sự chế ngự kinh hãi của quân đội", ông Blinken viết trên Twitter ngày 27/3.
111
Chướng ngại vật được dựng lên ở Yangon. Ảnh: Reuters

Trước đó, đại sứ quán Mỹ tại Myanmar cũng lên án lực lượng an ninh "giết hại" dân thường" còn phái đoàn EU ở Myanmar mô tả ngày 27/3 – Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar – "sẽ được nhớ đến là ngày của kinh hoàng và hổ thẹn".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ ông "thực sự sốc" và Ngoại trưởng Anh Secretary Dominic Raab gọi đây là "mức thấp mới".

Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng Quốc phòng của 12 nước Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Mỹ cùng lên án bạo lực Myanmar. Tuyên bố có đoạn: "Quân đội chuyên nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về ứng xử và có trách nhiệm bảo vệ chứ không làm hại những người mà quân đội phục vụ".

"Chúng tôi kêu gọi lực lượng vũ trang Myanmar dừng bạo lực và có động thái để người dân Myanmar khôi phục sự tôn trọng và tín nhiệm, điều mà lực lượng này đã đánh mất thông qua các hành động của mình", tuyên bố nhấn mạnh thêm.

111
Một gia đình ở Yangon. Ảnh: Reuters

Trước khi kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang, chính quyền quân sự Myanmar đã cảnh báo người biểu tình "nên học từ thảm kịch của những cái chết xấu xí trước đó, rằng tất cả đều có nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng".

Biểu tình diễn ra hầu như hàng ngày ở Myanmar sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự ngày 12 khiến nhà lãnh Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử bị bắt giữ vì không giải quyết gian lận bầu cử tháng 11/2020.

Sau khi lên nắm quyền, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực.  

 


Theo Thanh Hảo /VietNamnet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây