Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Mỹ có hàng loạt bằng chứng 'chưa xem xét' về nguồn gốc COVID-19

Huy động sức mạnh của máy tính và sự trợ giúp từ các phòng thí nghiệm quốc gia, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden hi vọng sẽ làm sáng tỏ thuyết âm mưu virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

111
Nhân viên an ninh đứng bên ngoài Viện virus học Vũ Hán hồi tháng 2-2021 khi đoàn chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra về nguồn gốc COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Theo báo New York Times, Tổng thống Biden đã ra lệnh các quan chức "nỗ lực gấp đôi" để điều tra nguồn gốc COVID-19 sau khi nhận được báo cáo tình báo vẫn còn nhiều bằng chứng "chưa được xem xét".

Trong tuyên bố ngày 26-5, ông Biden đặt ra kỳ hạn trong vòng 90 ngày cộng đồng tình báo phải đưa ra được câu trả lời dứt khoát về việc COVID-19 từ đâu mà ra. Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ công khai báo cáo sau khi đã nhận được.

Cộng đồng tình báo Mỹ vẫn đang nghiêng về 2 giả thuyết: hoặc là virus corona gây COVID-19 đã bắt đầu từ dơi lây sang một loài động vật trung gian và sau đó lây cho người, hoặc đã có sự cố rò rỉ mầm bệnh từ phòng thí nghiệm.

Các quan chức trong chính quyền ông Biden từ chối mô tả "những bằng chứng chưa xem xét". 

Nguồn tin của New York Times tiết lộ cộng đồng tình báo Mỹ sẽ sử dụng máy tính để phân tích có hay không một vụ rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Theo New York Times, điều này cho thấy chính quyền Mỹ có thể đang nắm trong tay nhiều dữ liệu là các cuộc trao đổi và liên lạc của người Trung Quốc, lịch trình di chuyển của các nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán và mô hình bùng phát dịch tại Vũ Hán.

Ngoài các bằng chứng khoa học, Mỹ sẽ xem xét thêm một số bằng chứng khác như các liên lạc bên trong Trung Quốc bị Mỹ chặn được, các nhân chứng hoặc bằng chứng sinh học. 

Các chiến dịch săn lùng thông tin tình báo mới cũng sẽ được triển khai để xem liệu Bắc Kinh có đang che giấu điều gì không.

Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ Mỹ đang rất hi vọng cuộc điều tra sẽ nhận được sự hỗ trợ nghiêm túc và đóng góp thông tin từ các đồng minh. 

Theo các quan chức này, Mỹ cần sự trợ giúp từ đồng minh, đặc biệt là mạng lưới tình báo để tìm hiểu những gì đã xảy ra bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Hôm 23-5, báo Wall Street Journal của Mỹ gây chú ý khi tiết lộ 3 nhà nghiên cứu thuộc Viện virus học Vũ Hán nhập viện trong tháng 11-2019, chỉ 1 tháng trước khi các ca COVID-19 đầu tiên được ghi nhận. 

Thông tin này sau đó được tiết lộ là do một đồng minh cung cấp cho Mỹ.

Hiện mạng lưới tình báo của Mỹ tại Trung Quốc vẫn chưa phục hồi sau chiến dịch phản gián lớn cách đây khoảng 10 năm, theo New York Times. Do đó mạng lưới gián điệp, người chỉ điểm của các đồng minh có ý nghĩa nhất định với Washington.

111
Cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 do cộng đồng tình báo Mỹ tiến hành không khác gì một chiến dịch tình báo, với các hoạt động theo dõi, chặn liên lạc để nghe lén... nhằm tái dựng những gì đã xảy ra ở Trung Quốc.
Trong ảnh: Một bệnh viện điều trị COVID-19 tại Vũ Hán năm 2020 - Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học và những phòng thí nghiệm sinh học, cơ quan khoa học liên bang sẽ đóng vai trò chính trong cuộc điều tra lần này.

Nhiều cá nhân và cơ quan sẽ lần đầu tiên tham gia trực tiếp các hoạt động tình báo như các điệp viên, theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden. 

Một số cơ quan tình báo đã lập ra nhóm chuyên trách khoa học và đã làm việc về vấn đề nguồn gốc COVID-19 được vài tháng nay.

Sự thất vọng của Nhà Trắng với Trung Quốc đã tăng lên trong tuần này, sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ không tham gia các cuộc điều tra bổ sung của Tổ chức Y tế thế giới. 

Một quan chức chính quyền Biden thậm chí còn nói nếu cuộc điều tra mới không mang lại câu trả lời, đó là do Trung Quốc đã không minh bạch.

Phản ứng trước cuộc điều tra của Mỹ, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington "noi gương" Bắc Kinh. 

Theo ông này, đã tới lúc Mỹ nên hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới để mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19 trên đất Mỹ như cách Trung Quốc đã làm.

Vị này cho rằng Mỹ nợ thế giới nhiều lời giải thích về hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học bí mật rải rác trên khắp thế giới. 

Theo ông Triệu, vì tình báo Mỹ đã quá nổi tiếng với việc ngụy tạo mọi thứ, dư luận không nên tin vào những gì các cơ quan này tìm thấy hay kết luận.
 


Theo Bảo Duy/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây