Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Mỹ và Anh cam kết bảo vệ trật tự toàn cầu trước các mối đe dọa

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Năm (10/6) đã ký một điều lệ mới có từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, hai nước cam kết đảm bảo trật tự quốc tế của thế kỷ 21 trước các mối đe dọa từ các chế độ chuyên quyền.
111
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cười khi gặp Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson tại Vịnh Carbis, Cornwall, Vương quốc Anh,
vào ngày 10 tháng 6. Ảnh: Reuters

Hiến chương Đại Tây Dương Mới được ký kết khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Cornwall, Vương quốc Anh, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Biden, trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Sáu (11/6). Khoảng 80 năm đã trôi qua kể từ khi tuyên bố ban đầu đặt ra tầm nhìn của Mỹ và Anh về một trật tự sau Thế chiến II.

Điều lệ mới "khẳng định cam kết liên tục của chúng tôi trong việc duy trì các giá trị lâu bền của chúng tôi và bảo vệ chúng trước những thách thức mới và cũ", tài liệu viết và nhấn mạnh, "chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác chia sẻ các giá trị dân chủ của chúng tôi và chống lại nỗ lực của những người tìm cách phá hoại các liên minh và thể chế của chúng tôi".

Trong hiến chương, hai đồng minh cũng hứa sẽ "bảo vệ các nguyên tắc chính như tự do hàng hải, hàng không và các hoạt động sử dụng biển hợp pháp quốc tế khác", thúc đẩy minh bạch nợ có chủ quyền và tiếp tục xây dựng nền kinh tế toàn cầu dựa trên luật lệ.

Trong một tuyên bố chung riêng, hai nhà lãnh đạo cho biết: "Thông qua sự lãnh đạo mạnh mẽ và có nguyên tắc, chúng tôi sẽ nỗ lực để hình thành và đảm bảo trật tự quốc tế trong tương lai với NATO là nền tảng của phòng thủ tập thể của chúng tôi".

Mặc dù Hiến chương Đại Tây Dương có lịch sử gắn liền với Chiến tranh Lạnh, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết phiên bản mới không có nghĩa là một hiến chương Chiến tranh Lạnh mới.

Quan chức này nói với các phóng viên trước ngày ký hiến chương hôm thứ Năm (10/6) rằng: "Nó không có nghĩa là để chuẩn bị cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới". Thay vào đó, nó có nghĩa là để chuẩn bị trước một bối cảnh toàn cầu phức tạp hơn nhiều, nơi các thách thức đang gia tăng và nhân lên theo cách liên quan đến cả các đối thủ cạnh tranh quyền lực lớn và các mối đe dọa xuyên quốc gia đáng kể, chẳng hạn như khí hậu.

Sau cuộc họp song phương, Tổng thống Biden cũng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ tài trợ nửa tỷ liều vắc xin Pfizer cho các quốc gia có nhu cầu.

Trong khi thuế toàn cầu là vấn đề được theo dõi rộng rãi nhất trong chương trình nghị sự của G7, các nỗ lực hỗ trợ các xã hội cởi mở cũng sẽ là một chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh.

Trong tuyên bố chung của mình, hai nhà lãnh đạo cho biết Liên hợp quốc - nơi Trung Quốc có ảnh hưởng ngày càng lớn - vẫn là nền tảng của hệ thống quốc tế và họ sẽ làm việc với tổ chức và các đối tác quốc tế để tiếp tục thích ứng và cải cách hệ thống đó.

Vương quốc Anh có lập trường cứng rắn chống lại Bắc Kinh. Chia sẻ những lo ngại về an ninh quốc gia của Washington, chính phủ Anh năm ngoái đã cấm sử dụng thiết bị Huawei Technologies trong cơ sở hạ tầng 5G của nước này, một bước ngoặt so với quyết định trước đó.

 

Theo Quang Anh/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây