Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nan đề

Câu chuyện đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến giây phút này, qua nhiều đời Bộ trưởng GTVT, với tiến độ “rùa” thập kỷ, trước sự quan tâm của dư luận, đang tạo sức ép lớn với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước. Ai sẽ đặt bút ký để dự án này vận hành, hẳn là một chữ ký có tính lịch sử.

Thực ra, câu chuyện 16 khuyến cáo của tư vấn giám sát (ACT-Pháp) không mới. Tuy vậy, có vẻ những khuyến cáo trước đây chưa được công khai rõ ràng trước công luận. Đến một ngày, tất cả xôn xao với từng khuyến cáo cụ thể.

Đương nhiên, có chân thường trực trong Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, đại diện Bộ Xây dựng lãnh trách nhiệm lớn trước một dự án do bộ khác triển khai và từ lâu nó đã trở thành sự bức xúc của người dân cả nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng. Trong tương lai, một khi cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra dự án này, biết đâu còn nhiều phát sinh; chưa biết hệ lụy, trách nhiệm sẽ “dính” tới ai khiến ra nông nỗi này. Liệu Cát Linh - Hà Đông có trở thành đứa em sinh đôi với dự án xe buýt nhanh Hà Nội? Những dự án này đều có mục tiêu tạo đột phá về giao thông, nhưng tiếc thay bản thân chúng chậm tiến độ kỷ lục đã đành, buýt “nhanh” cuối cùng thành buýt chậm, giữa ma trận tắc nghẽn giao thông nội đô.

Vậy tư vấn giám sát ACT nói gì về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông? Không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp (của hệ thống) có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Cty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành; an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm an toàn. Theo đó, ACT cho rằng, nếu vận hành dự án này, chủ đầu tư phải chấp nhận rủi ro và hệ quả tương ứng. Tất nhiên, về phía Bộ GTVT lý giải rằng, các hạng mục đã được đăng kiểm an toàn; đoàn tàu cũng đã chạy thử nghiệm 1.500 km (an toàn). Bản thân ACT cũng đã cấp chứng chỉ an toàn bên cạnh những khuyến cáo. Ngay câu chuyện thuê ACT và nhiều cơ quan chuyên môn khác đánh giá (an toàn) cũng là một sự minh bạch của Bộ GTVT. Chủ đầu tư chắc chắn sốt ruột trước nhân dân về lời hứa vận hành, nhưng hạ bút ký là đơn vị khác. Dư luận có quyền hoài nghi với một dự án tai tiếng và đã có lúc muốn biến những khối bê tông chình ình lâu năm trên cao đó thành một dạng vườn treo đầy hoa để dạo bộ hóng mát.

Vận hành hay không vận hành, không phải là câu hỏi bói cánh hoa nữa. Không vận hành tàu, lãng phí chồng lãng phí. Cho vận hành đoàn tàu này, trách nhiệm sẽ trực tiếp lên người duyệt. Làm một công trình để con cháu đời sau ngẩng mặt hoan hỷ, tự hào, chứ không phải hiện tại chần chừ, tương lai mờ mịt.

 

Theo Đình Thắng/Tiền phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây