Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ngang nhiên chiếm nhà dân đến 20 ngày, chính quyền ở đâu?

Liên quan đến nhóm người lạ chiếm nhà dân ở đến 20 ngày, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ đồng thời xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý thiếu quyết liệt.
111
Trưa 2.7, nhờ sự hỗ trợ của công an, gia đình bà X. mới có thể phá cửa vào nhà     /// Ảnh: Lâm Viên
Như Thanh niên thông tin, trưa 2.7, trước sự chứng kiến của cán bộ tư pháp, Công an P.10 (TP.Đà Lạt)... gia đình bà P.T.X (P.10, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) mới có thể phá ổ khóa (do nhóm người lạ khóa) để vào lại nhà của mình. Theo đơn phản ánh của bà X. gửi cơ quan chức năng, ngày 12.6 có 6 thanh niên lạ đi ô tô đến nhà bà ở số 3/4 Khởi Nghĩa Bắc Sơn (P.10, TP.Đà Lạt), tự ý phá khóa, xông vào căn nhà bà đang sử dụng từ nhiều năm nay, đuổi người coi nhà cho gia đình bà X. đi và chiếm giữ trong nhiều ngày.
Vụ việc sau đó được báo lên Công an P.10, UBND P.10. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND P.10 lập đoàn kiểm tra, yêu cầu nhóm người lạ mặt đến từ TP.HCM khai báo y tế và rời khỏi địa phương để phòng dịch Covid-19
.
Đến tối 12.6, Công an P.10 lập biên bản xử lý một số trường hợp không đăng ký thông tin tạm trú tại nhà bà X.

Tuy nhiên, suốt nhiều ngày sau đó, nhóm người lạ này vẫn tự do ra vào nhà 3/4 Khởi Nghĩa Bắc Sơn; còn người của gia đình bà X. không thể vào nhà vì nhóm người lạ thay hết ổ khóa cửa và cổng nhà. Theo UBND P.10, qua các hồ sơ cung cấp, bà X. đã chứng minh được phần đất và nhà ở thuộc quyền sử dụng của bà...

Lộng hành, xem thường pháp luật

Nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng vụ việc có thể có khuất tất cần làm rõ, nhưng giải quyết phải tuân thủ theo pháp luật, không thể ngang nhiên chiếm nhà của người khác. “Sao lại lộng hành như vậy, hành xử giống như chỗ không có chính quyền? Chuyện gì cũng phải theo quy định của pháp luật”, BĐ Doan Dung ý kiến. Tương tự, BĐ Chuong Nguyen viết: “Không thể hiểu được, tại sao một nhóm người ngang nhiên chiếm dụng nhà người khác tới 20 ngày mà không chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?”. BĐ Quoc Vuong cũng cho rằng: “Chuyện xảy ra như đùa. Nhóm người lạ mặt xông vào nhà đuổi người dân ra ngoài đường rồi phè phỡn trong đó 20 ngày. Hành vi này là xâm nhập gia cư bất hợp pháp. Nhưng chính quyền ở đâu?”.

“Vi phạm luật pháp, chiếm nhà người khác mà không tạm giữ hình sự sao? Vào nhà mà không được sự đồng ý của chủ nhà là phạm luật rồi, nói gì tới chiếm giữ nhà?”, BĐ Văn Dân bức xúc.

Làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Nhiều BĐ cũng đặt vấn đề chính quyền địa phương ở đâu mà để nhóm người này vào chiếm nhà của dân kéo dài đến 20 ngày? “Khi vụ việc xảy ra thì chính quyền đã xử lý ra sao trong 20 ngày đó? Giả dụ nhóm người lạ này muốn thực hiện các hành vi phạm tội thì 20 ngày là quá lý tưởng để hoàn thành”, BĐ Lân Huỳnh ý kiến. Trong khi đó, BĐ Văn Minh nói thẳng: “Chính quyền xử lý quá chậm chạp, thiếu quyết liệt, sao không bắt ngay những người này, điều tra hành vi phá hoại tài sản công dân?”.

“Đọc xong thấy có gì đó sai sai. Chiếm nhà người khác ở đến 20 ngày, cơ quan chức năng mới giải quyết. Sao không bắt ngay vì xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp?", BĐ Văn Ngọc nêu vấn đề. Còn BĐ Thanh Dong đề nghị: “Hành vi xâm phạm gia cư bất hợp pháp sờ sờ mà cách xử lý của công an và chính quyền kỳ quá. Có gì khuất tất ở đây không, cơ quan cấp trên cần phải vào cuộc điều tra làm rõ”.


 
Theo Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây