Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ngộ độc thiếc - câu chuyện buồn của người lao động

Trải qua nhiều tháng nhập viện, khám chữa bệnh dai dẳng và tốn kém, nhưng cho đến nay, nhiều công nhân từng làm việc tại công ty Quảng Phong (Thanh Miện - Hải Dương) vẫn chưa được đền bù thỏa đáng sau những tổn hại vô cùng lớn về sức khỏe. Đây là một sự vô trách nhiệm của những người đứng đầu doanh nghiệp.
111
7 công nhân Công ty Quảng Phong bị ngộ độc thiếc
Theo tìm hiểu, công ty Quảng Phong được cấp vốn 100% từ Trung Quốc, được thành lập năm 2016. Công ty hoạt động và xây dựng nhà máy để sản xuất các loại rèm, ga giường, khăn trải bàn… Đã có hơn 1000 công nhân làm việc tại đây với nhiều dây truyền, hạng mục sản xuất khác nhau. Đa phần trong số họ đều người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Vậy mà, đầu tháng 8 năm nay, hơn chục công nhân buộc phải xin nghỉ bất thường, họ đến thẳng bệnh viện với biểu hiện suy kiệt sức khỏe. Những dấu hiệu bất thường này đã xảy đến, khi những người công nhân chỉ làm việc trong thời gian chưa đến một tháng. Và thật không may, một người khỏe mạnh như anh Nguyễn Đức Hảo (Quỳnh Phụ - Thái Bình) đã tử vong sau 21 ngày làm việc tại phân xưởng nghiền nguyên liệu của nhà máy. Còn rất nhiều trường hợp đã may mắn được cứu chữa kịp thời, nhưng những tổn hại về sức khỏe là vô cùng lớn…

Nhiễm độc thiếc là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc đau lòng của những người lao động. Thiếc hữu cơ là một chất độc, cần phải có sự kiểm xoát để bảo vệ sức khỏe của người lao động, nhưng trong khai báo quy trình lao động với cơ quan chức năng, bên phía doanh nghiệp đã giấu nhẹ tình trạng hoạt động xử dụng thiếc của nhà máy. Nhiều công nhân phải làm việc trong môi trường rất độc hai, phải tiếp xúc trực tiếp với các chất hóa học độc hại, trong đó có thiếc, dù họ có đeo khẩu trang, bịt bông tai trước những động cơ máy nổ ù ù, mặc bảo hộ… Nhưng dường như là không đủ, khi những chất độc hại đã xâm nhập vào cơ thể của nhiều người lao động. Trong khoản 2, điều 7 có nội dung quy định: Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình; đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động… Nhưng những người lao động ở đây chưa có hợp đồng lao động chính thức nên chưa có bảo hiểm lao động vì họ chỉ làm việc chưa đầy một tháng, thì đã cảm nhận bệnh tình nguy trọng.

Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho 10 bệnh nhân và xét nghiệm cho hằng chục người lao động khác từng làm việc tại công ty Quảng Phong, và kết luật tất cả trong số họ đều bị ngộ độc thiếc. Đa phần trong số họ khi nhập việc đều có những biểu hiện giống nhau: mất trí nhớ, run tay, mệt mỏi, loạn thần và các dấu hiệu khác về tổn thương não bộ. Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn khẩn gửi Bộ Y tế, các cục, viện liên quan của Bộ và Sở Y tế Hải Dương về những trường hợp tổn hại nghiêm trọng của các công nhân làm việc tại công ty Quảng An.

UBND Tỉnh Hải Dương giao Sở Y Tế khám, chữa bệnh cho toàn bộ công nhân đang làm việc tại công ty Quảng Phong. Yêu cầu đình chỉ Công ty Quảng Phong tạm ngừng hoạt động và sản xuất của phân xưởng nghiền nhiên liệu, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và các cơ quan y tế xác minh làm rõ vụ ngộ độc thiếc tại công ty này và báo cáo để có hướng xử lý, giải quyết. Nhưng chỉ một tổ nghiền nhiên liệu phải đóng cửa, còn các phân xưởng khác của máy vẫn được hoạt động, dù nguy cơ độc hại về thiếc, về chất ồn vẫn khá cao.

Nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn và là trụ cột chính trong gia đình, dù biết hậu quả nhiễm độc thiếc luôn xảy ra, nhưng họ vẫn cam chịu làm trong một trường lao động độc hại. Đây là vụ việc vi phạm điển hình về an toàn vệ sinh lao động. Những người đứng đầu công ty đang thể hiện thái độ thiếu trách nghiệm, họ không hề bồi thường những tổn hại sức khỏe cho người lao động. Họ cho rằng không biết lý do công nhân nghỉ việc, và những công nhân này chưa làm hợp đồng lao động chính thức. Đây là một sự vô trách nhiệm lớn về công tác quản lý, một sự táng tận làm người. Sức khỏe là tải sản lớn nhất của một con người… Nhưng cũng chỉ vì lợi nhuận, lợi lộc… mà người ta sẵn sàng coi sức khỏe của người khác rẻ rúm. Đây là một sự việc đáng buồn, đáng lên án của một doanh nghiệp, các nhà chức trách, những cơ quan chức năng cần điều tra và xử lý nghiêm minh để trả lại sự công bằng cho những người dân lao động…


Nguyễn Đức Cầm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây