Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Người Hungary phản đối xây trường đại học Trung Quốc ở Budapest

Ước tính có khoảng 10.000 người Hungary đã xuống đường ở Budapest vào thứ Bảy (5/6) để phản đối kế hoạch xây dựng một khuôn viên đại học của Trung Quốc trên khu đất rộng lớn ở thủ đô Hungary.
111
Người dân biểu tình ở Budapest, Hungary. Ảnh: DPA

Kế hoạch được Thủ tướng Viktor Orban đồng ý vào tháng 4 sẽ khiến ​​những người đóng thuế Hungary phải trả chi phí xây dựng ước tính 1,5 tỷ euro (1,8 tỷ USD) cho khuôn viên mở rộng Đại học Phúc Đán có trụ sở tại Thượng Hải, trường đại học Trung Quốc đầu tiên ở châu Âu.

Theo tài liệu của nhóm phóng viên điều tra Direkt36 của Hungary, khoảng 1,3 tỷ euro trong số tiền này sẽ đến dưới dạng một khoản vay của Trung Quốc.

Việc xây dựng cuối cùng của khu đất rộng 500.000 mét vuông dự kiến ​hoàn thành ​vào năm 2024 và sẽ được xây dựng hoàn toàn bằng nhân công và vật liệu của Trung Quốc.

Theo các cuộc thăm dò, đại đa số người Hungary phản đối kế hoạch bắt họ phải trả tiền xây dựng một trường đại học nước ngoài tại một địa điểm được cho là dành riêng cho nhà ở giá rẻ cho sinh viên từ các gia đình Hungary nông thôn có thu nhập thấp.

"Tôi không đồng ý với việc nước ta đang củng cố mối quan hệ phong kiến ​​với Trung Quốc", Patrik, một sinh viên 22 tuổi, nói. Anh nói rằng quỹ nên được sử dụng, "để cải thiện các trường đại học của đất nước thay vì xây dựng một trường đại học của Trung Quốc".

Ông Gergely Karacsony, thị trưởng của Budapest, đã yêu cầu Thủ tướng Orban từ bỏ dự án và gần đây đã tuyên bố đổi tên các đường phố xung quanh địa điểm được đề xuất thành "Đường Hồng Kông tự do", "Đường Dalai Lama" và "Đường Tử đạo Uyghur" để làm nổi bật các hành vi mà theo ông là vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Chính phủ của ông Orban lập luận rằng Đại học Phúc Đán sẽ cho phép hàng nghìn sinh viên Hungary và quốc tế có được một nền giáo dục chất lượng cao. Nhưng các nhà phê bình không tin vào điều này khi ông từng ép tỷ phú George Soros và trường đại học Trung Âu của ông rời khỏi nước này vào năm 2018.

Ông Szabolcs Panyi, nhà báo của Direkt36, cho biết rằng sự cởi mở của Hungary tạo ra một môi trường thân thiện cho tình báo Trung Quốc. Ông lưu ý rằng Bắc Kinh có xu hướng ép buộc sinh viên của họ ở nước ngoài để hỗ trợ cơ quan tình báo của đất nước.

"Dấu chân của Trung Quốc ở Hungary càng lớn thì nguy cơ gián điệp càng lớn", ông nói.

 

Theo Hoàng Nam/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây