Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc không cho điều tra nguồn gốc COVID-19 lần 2

Nhà Trắng bày tỏ thất vọng trước việc Trung Quốc bác đề nghị điều tra nguồn gốc COVID-19 lần 2 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trích hành động này ‘vô trách nhiệm’ và ‘nguy hiểm’.

111
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi vô cùng thất vọng" - người phát ngôn Jen Psaki của Nhà Trắng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22-7, cho biết Mỹ và các nước khác sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc cung cấp dữ liệu về sự bùng phát dịch COVID-19 tại nước này.

Nói về việc Bắc Kinh bác bỏ đề nghị mở cuộc điều tra thứ 2 về nguồn gốc dịch COVID-19, bà Psaki chỉ trích "quan điểm này của họ là vô trách nhiệm và rõ ràng là nguy hiểm". Nhà Trắng cho rằng cuộc điều tra của WHO rất quan trọng trong việc ngăn các đại dịch khác trong tương lai. "Đây là về việc cứu người trong tương lai, không phải lúc để gây cản trở" - Hãng tin Kyodo News dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng.

Trước đó, Trung Quốc khẳng định sẽ không chấp nhận đề nghị "ngạo mạn" và "thiếu tôn trọng" của WHO.

"Nghiên cứu truy vết nguồn gốc giai đoạn 2 này vừa thiếu tôn trọng lẽ thường vừa trái với khoa học ở một số khía cạnh. Không có chuyện chúng tôi chấp nhận một đề xuất nghiên cứu truy vết nguồn gốc như vậy" - ông Zeng Yixin, một lãnh đạo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), nói.

Trong đề xuất tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng giai đoạn 2 cuộc điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19 cần phải bao gồm "kiểm tra các phòng thí nghiệm, các viện nghiên cứu hoạt động trong khu vực phát hiện những ca nhiễm ở người đầu tiên từ tháng 12-2019".

Người đứng đầu WHO nói rằng giai đoạn 1 cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 gặp thách thức vì "dữ liệu thô không được chia sẻ" và kêu gọi Trung Quốc "minh bạch, cởi mở và hợp tác hơn" trong giai đoạn 2 của cuộc điều tra.

"Chúng ta nợ hàng triệu người đang chịu đựng đại dịch và hàng triệu người khác đã chết câu trả lời chuyện gì đã xảy ra" - ông Tedros nói.
 

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây