Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Những "con voi" chui lọt "trôn kim"

Ai cũng biết rằng để chui lọt, những con voi đó nhất định phải có cái gì đó 'dẫn đường'. Nhưng, biết là một chuyện...

Cách đây vài năm, nông dân Nguyễn Văn Bỉ ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) làm một cái chuồng bằng cây trên thửa đất nông nghiệp của mình để nuôi vịt. Nhưng chuồng làm chưa xong thì đã bị lực lượng chức năng kéo đến đập tan tành.

Ông Bỉ bị khởi tố vì “xây dựng trái với quy hoạch”. Nếu không nhờ báo chí lên tiếng và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố thì đến nay chắc chắn ông Bỉ vẫn đang ở trong tù.

Vụ án cái lều vịt phản ánh một điều, là các cơ quan chức năng của chúng ta vô cùng tinh tường và sâu sát. Bất cứ một việc làm sai nào, dù nhỏ như sợi chỉ, cũng đừng hòng qua được cái "trôn kim" là con mắt của lực lượng chức năng.

Ấy thế mà trên thực tế, liên tiếp lại có những “con voi” vẫn cứ ung dung chui lọt qua cái "trôn kim" đó một cách hết sức ngoạn mục. Điển hình là hai vụ gần đây nhất đang gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Đó là việc Công ty CP đầu tư LDG, dù chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất với tổng diện tích 181.142 m2 đất tại khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61 huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, để xây dựng 488 ngôi biệt thự trái phép trên đó.

Thứ hai, là việc Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Seagol (phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk), dù chưa được UBND tỉnh giao đất, nhưng đã ung dung xây dựng 26 ngôi nhà trên diện tích gần 3.000 m2 đất.

Và trước đó nữa, tại ngay trung tâm Thủ đô Hà Nội, suốt một thời gian dài, tòa nhà 8B Lê Trực cao tới 18 tầng, đã sừng sững mọc lên một cách trái phép...

488 ngôi biệt thự, ngang bằng với một khu đô thị, được cờ dong trống mở khởi công, xây cất rầm rộ, xe cộ chở vật liệu chạy rầm rập suốt ngày đêm, thế mà từ lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện đến các cơ quan chức năng không một ai biết? Lãnh đạo xã Đồi 61, lãnh đạo huyện Trảng Bom đi đâu mà không có bất cứ một động thái ngăn chặn nào? Chỉ đến khi báo chí lên tiếng thì mới “giật mình”.

Trả lời báo chí, bà Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: Đã xử phạt Công ty CP Đầu tư LDG 6,3 tỷ đồng, và đang làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan. Ơ hay, thế còn người có trách nhiệm cao nhất, chính là bà, thì sao?

Còn lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đăk Lăk thì cho biết: Đã xử phạt hành chính đôi với công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Seagol hơn 60 triệu đồng. Thật là nhẹ nhàng, nói như dân gian là "muỗi đốt i-nox".

Hậu quả của những công trình xây dựng trái phép đó để lại thật nặng nề. Đã hơn 5 năm nay, việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa xong.

Những con voi cứ lần lượt chui lọt lỗ kim. Ai cũng biết rằng để chui lọt, những con voi đó nhất định phải có cái gì đó “dẫn đường”. Nhưng, biết là một chuyện...

Theo Vũ Hữu Sự/NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây