Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ông Blinken: Quan hệ Mỹ - Trung 'quan trọng nhất', nhưng vẫn giữ cáo buộc 'diệt chủng'

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá quan hệ Mỹ - Trung có cả các khía cạnh cạnh tranh và hợp tác, đồng thời cho rằng quan hệ Mỹ - Trung là 'quan trọng nhất' với Washington. Tuy nhiên, ông vẫn giữ cáo buộc "diệt chủng" ở Tân Cương.

111
Ông Antony Blinken tại cuộc họp báo đầu tiên với tư cách ngoại trưởng Mỹ ở Washington D.C ngày 27-1 - Ảnh: REUTERS

Ngày 27-1, trong ngày làm việc trọn vẹn 24 giờ đầu tiên, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc "có thể cho rằng là mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng tôi (Mỹ) có trên thế giới" hiện nay, theo Hãng tin Reuters.

Theo ông Blinken, quan hệ Mỹ - Trung có cả các khía cạnh cạnh tranh và hợp tác. Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác mang lại lợi ích chung, đặc biệt về biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp báo đầu tiên với tư cách ngoại trưởng, ông Blinken đã được hỏi về cách thức hợp tác với Trung Quốc sau khi người tiền nhiệm của ông - cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo - tuần trước cáo buộc Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương. Ông Blinken đã tán thành với cáo buộc diệt chủng tại một phiên điều trần tuần trước.

Ngày 27-1, ông tiếp tục nhấn mạnh "không thay đổi" quan điểm cho rằng các chính sách của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương đã cấu thành tội diệt chủng, theo báo South China Morning Post.

"Đánh giá của tôi vẫn là đã xảy ra tội diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ và điều đó không thay đổi" - ông Blinken nói.

Đánh giá Trung Quốc đứng đầu trong danh sách những mối quan hệ song phương quan trọng của Mỹ, nhưng Ngoại trưởng Blinken vẫn chưa liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Trong khi đó, trong những giờ đầu làm ngoại trưởng, ông Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha. Ông nhấn mạnh sự hợp tác giữa Mỹ - Nhật - Hàn là cần thiết để duy trì "một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ngày 27-1, các thành viên khác trong nội các của ông Biden đã bắn tín hiệu sẽ có lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Chẳng hạn, ông John Kerry, người được ông Biden đề cử làm đặc phái viên về khí hậu của Mỹ, nói rằng Washington sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề nổi bật với Bắc Kinh, gồm quyền con người và bảo vệ tại sản trí tuệ.

Ông còn cho biết "chúng tôi có các bất đồng nghiêm trọng với Trung Quốc về một số vấn đề rất quan trọng", gồm đánh cắp tài sản trí tuệ, tiếp cận thị trường và Biển Đông. "Những vấn đề này sẽ không bao giờ được đem ra trao đổi cho bất kỳ thứ gì liên quan khí hậu" - ông nhấn mạnh.
 

Theo Bình An/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây