Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Ông Trump trừng phạt Trung Quốc trong tuần cuối nhiệm kỳ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo lệnh cấm nhập khẩu đối với toàn bộ sản phẩm bông và cà chua từ khu vực Tân Cương, Trung Quốc.
111
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Thông báo của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) ngày 13/1 cho biết, lệnh cấm áp dụng đối với các sản phẩm bông sợi, vải, quần áo cũng như cà chua đóng chai, nước sốt, hạt giống và các sản phẩm từ cà chua được nhập khẩu từ khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

CBP, một cơ quan thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, ước tính khoảng 9 tỷ USD sản phẩm từ bông và 10 triệu USD sản phẩm từ cà chua đã được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trong năm 2020.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức là những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương để làm ra các sản phẩm trên.

Theo Quyền Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Kenneth Cuccinelli, lệnh cấm trên cho thấy Mỹ sẽ không chấp nhận lao động bị cưỡng ép dưới bất kỳ hình thức nào và các công ty phải loại bỏ các sản phẩm từ Tân Cương ra khỏi chuỗi cung ứng của họ.

Tổng thống Trump hồi tháng 6 năm ngoái đã ký thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, kêu gọi trừng phạt các cá nhân có liên quan tới việc bắt giữ và ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo tại Tân Cương.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị bắt giữ tại các trại cải tạo ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận cái gọi là trại cải tạo cũng như cáo buộc ngược đãi, khẳng định người Duy Ngô Nhĩ vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp này là hoàn toàn tự nguyện.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố cáo buộc lao động bị cưỡng bức là "lời nói dối chính trị" và cảnh báo sẽ có biện pháp hành động để bảo vệ lợi ích của các công ty bị ảnh hưởng.

Lệnh cấm trên là một trong những động thái được chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện trong tuần cuối cùng tại Nhà Trắng nhằm củng cố lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc.
 

Thành Đạt/Dân trí
Theo Reuters

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây