Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Philippines phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 27/1 cho biết đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc tự ý ban hành luật cho phép hải cảnh được nổ súng vào tàu nước ngoài.

"Sau khi xem xét, tôi đã gửi công hàm phản đối”, ông Locsin viết trên Twitter hôm 27/1.

Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết, dù việc ban hành luật là quyền của mỗi nước, nhưng xét theo tình hình đang diễn ra trên Biển Đông, điều luật mới được Trung Quốc ban hành "là một lời đe dọa chiến tranh bằng ngôn từ đối với bất kỳ quốc gia nào không tuân theo".

"Nếu không phản đối, tức là sẽ phục tùng", ông Teodoro Locsin nhấn mạnh.

111
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: EPA

Theo CNN Philippines, động thái trên là một sự thay đổi rõ ràng so với những phát biểu của Ngoại trưởng Philippines trên Twitter cách đây 2 ngày. Vào lúc đó, ông Locsin viết rằng đây chỉ vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các bên nên “kiềm chế”.

Hôm 22/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua đạo luật cho phép hải cảnh nước này được quyền sử dụng "mọi phương tiện cần thiết", kể cả việc nổ súng, để ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài.

Trong một cuộc họp báo hôm 25/1, ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế mọi hành động có thể gây căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhiều chuyên gia và nhà lập pháp Philippines cũng bày tỏ lo ngại trước luật hải cảnh mới. Hôm 26/1, thượng nghị sĩ Richard Gordon đã chỉ trích động thái của Trung Quốc là "ngoại giao pháo hạm", và cảnh báo luật Hải cảnh có thể dẫn tới "chiến tranh nóng" nếu đụng độ xảy ra.
 


Theo Việt Anh/VietNamnet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây