Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Philippines: Trung Quốc không có quyền nói Manila nên và không nên làm gì trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 28-4 tuyên bố Trung Quốc không có quyền nói Manila nên và không nên làm gì trên Biển Đông. Bắc Kinh trước đó đã thể hiện sự không hài lòng khi tuần duyên Philippines tiến hành diễn tập.

111
Tàu của tuần duyên Philippines diễn tập trên Biển Đông hôm 24-4 - Ảnh: PHILIPPINES COAST GUARD

"Trung Quốc không có thẩm quyền hoặc cơ sở pháp lý để ngăn cản chúng tôi tiến hành các cuộc diễn tập trên Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói thẳng trong cuộc họp báo ngày 28-4.

Theo ông Lorenzana, các yêu sách hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông là không có cơ sở và Philippines có quyền tiến hành diễn tập trong các vùng biển Manila cho là của mình. "Chính Trung Quốc mới là những người đang lấn chiếm. Họ nên chấm dứt việc đó và rời đi", bộ trưởng Philippines nêu quan điểm.

Hôm 24-4, một số tàu tuần duyên và bảo vệ ngư nghiệp Philippines đã tiến hành diễn tập gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Manila chiếm đóng. Tàu tuần duyên của Philippines cũng di chuyển quanh bãi Scarborough, một thực thể Philippines tuyên bố chủ quyền nhưng đang bị Trung Quốc kiểm soát trên thực tế.

Philippines trước đó tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện để chống lại sự xuất hiện mang tính "đe dọa" của các tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu và các thực thể khác thuộc quần đảo Trường Sa.

Phản ứng trước các động thái của Manila, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26-4 đã lên tiếng kêu gọi Philippines "dừng các hành động làm phức tạp thêm tình hình và leo thang tranh chấp".

Đáp trả lại, trong tuyên bố ngày 284, Bộ Quốc phòng Philippines nói thẳng Bắc Kinh "không có quyền nói Manila nên và không nên làm gì".

Hãng tin Reuters nhận định Philippines đang sử dụng một giọng điệu cứng rắn trước sự hiện diện liên tục của hàng trăm tàu ​​thuyền Trung Quốc. Trong một tuyên bố được phát cuối ngày 28-4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông.

"Trung Quốc là một người bạn tốt. Chúng tôi không muốn có rắc rối với các vị, đặc biệt là chiến tranh. Nhưng tôi phải nói rõ thế này, có những chuyện sẽ không thể thỏa hiệp được. Tôi phải bảo vệ lợi ích quốc gia của tôi", ông Duterte nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Philippines đã liên tục gởi công hàm phản đối, cho rằng tàu Trung Quốc đang trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trong vòng 1 tháng qua, Philippines đã gởi hơn một chục công hàm phản đối tới Trung Quốc, bao gồm công hàm mới nhất ngày 28-4, theo Reuters.
 

Theo Bảo Duy/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây