Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Sách giả chui vào trường do cấp trên giới thiệu?

Nhiều phụ huynh ở thị xã Duy Tiên (Hà Nam) ngã ngửa khi vở bài tập in sẵn của các con đang học được nhà xuất bản khẳng định là sách giả. Trong khi đó với lượng sách này, hiệu trưởng nói phòng GD-ĐT giới thiệu nhưng phòng bảo "không liên quan".

111
Một số đầu sách giả do phụ huynh cung cấp

Anh N.V.H. - đại diện một nhóm phụ huynh của Trường THCS Châu Giang, thị xã Duy Tiên - cho biết tình cờ một lần ngồi kiểm tra mã vạch trên vở bài tập của con bằng điện thoại, anh thấy mã vạch không tồn tại.

Sau đó anh cùng một số phụ huynh trong trường thử mượn vở bài tập của nhiều cháu khác để kiểm tra thì thấy tương tự.

Mã vạch không tồn tại

Tháng 9-2020, nhóm phụ huynh này đã báo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Nam. Ban chỉ đạo này đã mời đại diện Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục Việt Nam đến thẩm định khoảng 10 cuốn vở bài tập phụ huynh đem tới.

Sau khi thẩm định, các chuyên gia của NXB nhận ra có ba đầu sách giả gồm: vở bài tập ngữ văn 6 (tập 2); vở bài tập toán 6 (tập 2); học mỹ thuật lớp 2. Những sách này làm giả sách của NXB Giáo Dục Việt Nam.

Sau đó, nhóm phụ huynh tiếp tục mượn vở bài tập của học sinh Trường THCS Châu Giang và Trường THCS Mộc Nam đem đến NXB Giáo Dục Việt Nam (Hà Nội) nhờ thẩm định.

Kết quả toàn bộ vở bài tập môn vật lý, ngữ văn, địa lý, toán, lịch sử, công nghệ, hóa, sinh học của lớp 6, lớp 8 và lớp 9... đều được các chuyên gia khẳng định là sách giả. Các sách này sử dụng tem giả, sách bị scan lại, chất lượng in không đảm bảo...

Anh N.V.H. cho biết từ khi vụ việc xảy ra có rất nhiều người đến gặp anh nhờ rút đơn về, "không thì ảnh hưởng đến thầy cô và trường" nhưng anh không đồng ý.

Trường và phòng "chỏi" nhau

Ông Vũ Hoàng Long, hiệu trưởng Trường THCS Châu Giang, cho biết Phòng GD-ĐT thị xã Duy Tiên là đơn vị giới thiệu cho trường các đầu sách. Học sinh của trường đăng ký tự nguyện, trường tổng hợp gửi lại để Phòng GD-ĐT đặt sách gửi về.

"Ngành chúng tôi không có chức năng thẩm định sách thật hay giả. Chúng tôi là người bị hại. Chúng tôi chỉ quan tâm đến nội dung của cuốn sách. Qua phản ảnh của các thầy cô, nội dung trong sách hoàn toàn là đúng, không có vấn đề gì sai, giáo viên vẫn tiếp tục giảng dạy theo SGK và sách tham khảo" - ông Long nói với phóng viên Tuổi Trẻ cuối tháng 11-2020.

Về hướng xử lý, ông Vũ Hoàng Long nói: "Nếu đúng là sách giả, chúng tôi kiên quyết loại bỏ, chỉ có điều chúng tôi không có chức năng để xác minh. Cái này phải nhờ cơ quan chức năng làm rõ".

Tuy nhiên, ông Bùi Đình Thanh - phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT thị xã Duy Tiên - lại nói: "Đó là câu trả lời của hiệu trưởng thôi, còn bản chất vấn đề không phải như thế. Từ trước đến nay phòng chưa ban hành một văn bản nào về việc giới thiệu sách cho các trường mua".

Ông Thanh cho biết trong vụ việc này Phòng GD-ĐT không liên quan. Tuy vậy, ông Thanh thừa nhận "có một chuyên viên được biệt phái về phòng" đã giới thiệu nguồn sách của Công ty VNBOOKS cho Trường THCS Châu Giang.

Ông Thanh khẳng định chuyên viên này thuộc biên chế Trường THCS Châu Giang được biệt phái về Phòng GD-ĐT làm công tác thống kê, kế hoạch sách thiết bị.

"Trong thời gian biệt phái, mọi chế độ chính sách chuyên viên này hưởng tại đơn vị sự nghiệp dưới trường, còn công việc cụ thể thì phòng phân công" - ông Thanh nói.

Thế nhưng hiệu trưởng Vũ Hoàng Long lại khẳng định chuyên viên mà ông Thanh nói đã làm việc tại Phòng GD-ĐT lâu rồi và chưa bao giờ làm việc tại Trường THCS Châu Giang (?!).

Đầu sách giả rất lớn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Đăng Quang, thành viên ban thường trực chống in lậu của NXB Giáo Dục Việt Nam, cho biết: "Qua hai lần kiểm tra chúng tôi nhận thấy tỉ lệ đầu sách giả rất lớn.

Đây chỉ là số đầu sách ngẫu nhiên phụ huynh đem đi thẩm định mà tỉ lệ giả đã nhiều như thế thì theo kinh nghiệm của chúng tôi, số sách giả ở Duy Tiên, Hà Nam chắc chắn không ít. Theo tôi, cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra tìm ra ai là người đã đưa sách giả vào trường học".

Sẽ thu hồi toàn bộ

Ông Bùi Đình Thanh cho biết sau khi xin chủ trương, Phòng GD-ĐT Duy Tiên đã quyết định thu hồi toàn bộ sách của VNBOOKS bán cho hai trường THCS Châu Giang, THCS Mộc Nam.


Theo Ngọc Diệp/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây