Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Tháo gỡ những bất cập về quản lý và sử dụng đất đai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, điều chỉnh các quan hệ đất đai phải coi trọng hơn nữa vai trò của thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 14/2 đã chủ trì hội nghị tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW về việc tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, điều chỉnh các quan hệ đất đai phải coi trọng hơn nữa vai trò của thị trường. Các chính sách được ban hành không thể bao phủ toàn bộ các góc cạnh của cuộc sống nhưng cần tháo gỡ được các khó khăn, ách tắc trong thực tế cả về thể chế và khâu tổ chức thực hiện. Đồng thời, cần tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp…

Lâu nay, vấn đề đất đai luôn nóng bỏng trong xã hội. Từ quan niệm truyền thống “miếng đất cắm dùi” đến cơn sốt “đất vàng” đã khiến đời sống dân sinh nếm trải không biết bao cảnh đảo điên thăng trầm. Đất đai dành cho sản xuất nông nghiệp đang ngày càng thu hẹp dần, các công trình xây dựng mọc lên khắp nơi làm thay đổi lớn về cảnh quan và môi trường.

Đất đai được ưu tiên cho sự phát triển, ai cũng ủng hộ quan niệm ấy. Thế nhưng, cái trước mắt và cái lâu dài phải được đặt ra trong một bài toán cân bằng hợp lý. Có nhiều địa phương đang bình yên vì cuộc sống êm đềm, đã và sẽ đối diện câu hỏi nhức nhối: chọn một năm khai thác khoáng sản, hay chọn nghìn năm thu hoạch nông sản? Rõ việc, quá trình chuyển đổi mục đích đất đai để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và đô thị hóa, phải có tầm nhìn chiến lược và phải ứng dụng công nghệ để tránh lãng phí và bất cập.  

Để bổ sung và sửa đổi Luật Đất đai ngày càng trở thành công cụ quản lý xã hội thật hiệu quả và thật công bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, khuyến khích và lắng nghe các ý kiến phản biện từ nhiều góc cạnh. Những vấn đề được thực tiễn chứng minh là đúng, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện.

Những vấn đề có lý, có tình nhưng chưa có sự đồng thuận cao, chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Với những vướng mắc về thể chế, cần nêu rõ vướng mắc ở đâu, chủ thể nào, đối tượng nào bị ảnh hưởng nhiều nhất, tính toán kỹ lưỡng, đánh giá tác động hết sức chặt chẽ, toàn diện khi đưa ra chính sách mới.

Từ hội nghị tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW, đã đến lúc phải rà soát và xử lý nghiêm túc những dự án liên quan đến thu hồi đất đai của người dân. Không thể để phát sinh những khiếu nại và khiến kiện triền miên. Và càng không thể để người dân đang quần cư ổn định, bỗng dưng nghe đến dự án mà tê tái lòng. Phương thức bồi thường và kế hoạch tái định cư phải lấy chất lượng cuộc sống người dân làm yếu tố then chốt, chứ không chỉ đáp ứng lợi ích cục bộ của doanh nghiệp triển khai dự án.

 

Theo Lê Thiếu Nhơn/NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây