Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Thêm bất hòa, tăng xung khắc

Mọi biểu hiện đến nay đều báo hiệu triển vọng chẳng tốt đẹp gì cho mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc. 

Mỹ công bố những định hướng mới về chính sách thương mại đối với Trung Quốc và Bắc Kinh chắc chắn không còn chút ảo tưởng nào nữa về viễn cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ giúp chấm dứt xung khắc thương mại mà người tiền nhiệm Donald Trump đã phát động. Trên phương diện này, ông Biden thậm chí thực thi phương châm “nước Mỹ trước hết” còn quyết liệt và sâu rộng hơn ông Trump.

Chính sách thương mại mới của Mỹ đối với Trung Quốc xuất phát từ 2 nhận thức mới: Trung Quốc không thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh những gì đã nhất trí và cam kết với Mỹ trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1; và Bắc Kinh không tuân thủ thỏa thuận trên nếu Washington không duy trì gia tăng áp lực.

Do đó, trong chính sách thương mại mới với Trung Quốc, Mỹ không những không hủy bỏ mà tiếp tục duy trì những biện pháp áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, cùng với sự đe dọa sẵn sàng tăng cao hơn nữa. Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán thương mại với Trung Quốc nhưng đàm phán trên thế mạnh, đưa ra những tiêu chí và điều kiện gần như tiên quyết đối với Bắc Kinh trong trao đổi thương mại, tiếp cận thị trường, hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ, bảo hộ sở hữu trí tuệ công nghiệp và phát minh, sáng chế cũng như chống bù trợ xuất khẩu.

Có 2 điều khác so với trước là Mỹ giờ không còn đặt việc xóa bỏ thâm hụt thương mại với Trung Quốc làm mục đích chính của chính sách mà định nghĩa mục tiêu bao trùm hơn, cũng như không đơn phương hành động mà liên minh với đối tác, trước hết với EU. Mối quan hệ song phương này sẽ thêm bất hòa và tăng xung khắc.
 

Theo Phạm Lữ/Thanh niên

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây