Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Thời luận: Đại biểu Quốc hội Ksor H'bơ Khăp gây ấn tượng bởi tầm nhìn bảo vệ rừng!

 Theo dõi các phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và phiên chất vấn các thành viên chính phủ tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV đang diễn ra vào các ngày đầu tháng 11/2020, cử tri cả nước không khỏi ngạc nhiên pha lẫn khâm phục khi có một đại biểu nữ rất trẻ, rất xinh đẹp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và đã có chất vấn cùng phản biện các Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về các vấn đề nóng như nạn phá rừng làm thủy điện gây hậu quả lũ lụt nghiêm trọng cho đồng bào miền Trung... Được biết, Ksor H'bơ Khăp sinh năm 1983. Mới tuổi 37, lại là một phụ nữ dân tộc, và chị đã thể hiện một tầm nhìn quốc kế dân sinh, bàn về những vấn nạn của đất nước bằng một thái độ dũng cảm cùng sự tự tin về kiến thức cuộc sống. Chị đang là Trưởng công an thị xã Ayun Pa với quân hàm trung tá.
111
Đại biểu Gia Lai Ksor H'Bơ Khăp
ẢNH GIA HÂN
Nạn phá rừng và phá rừng làm thủy điện đã gây bức xúc trong dư luận và để lại hậu quả thật nặng nề. Khi bàn về vấn nạn này, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nói về vai trò của thủy điện và cho rằng nước ta làm thủy điện đúng quy trình. Đại biểu Ksor H'bơ Khăp liền tranh luận và nói thẳng: “Đối với Bộ trưởng Bộ Công thương, tôi nhận thấy sáng nay Bộ trưởng trả lời như thế là chưa làm đúng trách nhiệm của mình. Bộ trưởng không thể đổ thừa cho địa phương...

Khi nghe phát biểu của Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường nói về nguyên nhân làm nghèo kiệt rừng nguyên sinh, thì Bộ trưởng Cường cho rằng là do cách đây 40 năm - 50 năm, Mĩ thả chất độc làm hư hỏng rừng, và Bộ trưởng khẳng định những năm gần đây, ta trồng rừng nhiều, giữ rừng tốt nên rừng tự nhiên tăng hàng triệu ha... Trước phát biểu của Bộ trưởng Cường, đại biểu Ksor H'bơ Khăp nói: “... Bộ trưởng nói từ 9 triệu (ha rừng) lên 14 triệu... có cái gì đó thực sự là sai sai. Bởi vì trong nhiệm kỳ của Quốc hội, mỗi kỳ họp chúng ta đều được nghe những dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, đó là rừng tự nhiên, thì làm gì có con số 14 triệu đó, mà rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được. Và cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng. Tỷ lệ che phủ rừng là gì? Rừng là nơi chứa và thải khí CO2, nhưng cây cao su là loại cây không thải ra khí CO2, không con gì sống trong rừng đó được. Và cây cao su không chỉ trồng ở Tây Nguyên, mà còn được trồng ở cả Tây Bắc nữa. Tôi đề nghị Bộ trưởng nghiên cứu lại xem các dự án này điều chỉnh như thế nào đối với cây gỗ rừng tự nhiên...”

Đấy là những phản bác của nữ đại biểu với các bộ trưởng trong phiên họp ngày hôm qua mồng 5/11.

Và buổi chiều hôm nay ngày mồng 6/11, nữ đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đại biểu nêu câu hỏi “Bộ trưởng Tài nguyên  và Môi trường nói: Thủy điện nhỏ không có lỗi trong vụ sạt lở ở miền Trung những ngày qua mà là do trời mưa địa chất bị đất gẫy. Vậy Bộ trưởng có tiếp tục ủng hộ làm thủy điện nhỏ nữa không? Và theo Bộ trưởng, ông trời, mẹ thiên nhiên và rừng có quan hệ gì đối với thực trạng bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam? Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm gì trước thực trạng đó?

Với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nữ đại biểu Ksor H'bơ Khăp cũng rất bản lĩnh và thẳng thắn chất vấn: “Kính thưa Thủ tướng, Tây Nguyên không thể trở thành sa mạc mà phải phủ rừng xanh bạt ngàn, phải xem xét vấn đề phát triển thủy điện nhỏ để hạn chế phá rừng, khi nghe được, tôi thực sự xúc động và trân trọng trăn trở đó của Thủ tướng. Xin Thủ tướng cho biết, việc phát triển phá rừng đúng quy định quy trình thông qua các dự án thì phải chỉ mặt điểm tên cá nhân tổ chức nào? Và Thủ tướng có ủng hộ văn hóa từ chức không? Công tác cán bộ của ta nên đưa văn hóa này vào chưa? Xin cảm ơn Thủ tướng.

Và nữ đại biểu Ksor H'bơ Khăp là một trong số ít đại biểu chất vấn Thủ tướng tại phiên họp trọng thể như thế này. Điều này thể hiện tầm nhìn và trách nhiệm của một đại biểu trẻ, mà không phải đại biểu nào cũng có được một tầm nhìn quốc kế dân sinh rất có trách nhiệm với đồng bào và tổ quốc của mình như vậy.

Và đại biểu Ksor H'bơ Khăp đã gây ấn tượng mạnh và tin tưởng cho khán giả cả nước cũng như cộng đồng mạng xã hội bởi sự thẳng thắn đầy trách nhiệm của mình trước các vấn đề nóng đang nảy sinh trong cuộc sống. Và đại biểu Ksor H'bơ Khăp đã cùng với các nữ đại biểu Quốc hội khác như Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, Nguyễn Thị Thúy (Đoàn Bắc Kạn), Đặng Thị Phương Thảo (Đoàn Nam Định), Đoàn Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên)... cùng một số nữ đại biểu Quốc hội khác nữa đã có nhiều phát phát biểu đầy trách nhiệm trước cử tri, làm cho cử tri càng tin tưởng vào vai trò và trách nhiệm của các đại biểu nữ tại Quốc hội Việt Nam.

 
 Nguyễn Công
  
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây