Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Thời luận: Hai nhà báo nhận Giải Nobel hòa bình 2021, niềm cổ vũ lớn lao dành cho báo chí

Vượt qua 329 đề cử, trong đó có những ứng viên “nặng kí” như Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Nhà báo không biên giới, Trung tâm Nhân quyền Palestine, Thủ tướng New Zealend Jacinda Ardem, Tổng thống Mĩ Joe Biden... nữ nhà báo Philipins Maria Ressa và nam nhà báo Nga Dmitry Muratov đã được Viện Nobel Na Uy trao giải Nobel hòa bình năm 2021 vào chiều ngày 8/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy. Đây là niềm vinh dự cho các Nhà báo, đồng thời sự vinh danh cũng thêm một lần cổ vũ, động viên các nhà báo đưa tin trung thực và dấn thân vì lợi ích của cộng đồng.

Theo thông tin từ Ủy ban Giải Nobel hòa bình Na Uy, sau 20 năm làm phóng viên cho Đài CNN (Mĩ), bà Maria Ressa trở về Philipins và tham gia đồng sáng lập báo Rappler năm 2012. Báo Rapples đã có nhiều tin bài điều tra, tập trung vào chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte, khi Tổng thống cho bắn ngay các tội phạm ma túy mà không cần xét xử... Bà Maria Ressa còn tích cực đấu tranh chống lại việc thao túng mạng xã hội để lan truyền tin tức sai sự thật.
111
Nhà báo Dmitry Muratov

Trong khi đó, ông Dmitry Muratov là Tổng biên tập của tờ Novaja Gazeta - một tờ báo độc lập từ năm 1995 đến 2017. Tờ Novaja Gazeta đã đăng các bài báo phê phán tệ nạn tham nhũng, những sai phạm của cảnh sát, việc gian lận bầu cử, việc sử dụng các lực lượng quân sự Nga tại nước ngoài. Các đối thủ của tờ báo đã phản ứng bằng cách quấy rối, đe dọa, bạo lực và ám sát. Kể từ khi thành lập, tờ báo này đã có 6 nhà báo bị giết.
111
Nhà báo Maria Ressa
Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen phát biểu tại cuộc họp báo công bố giải thưởng cho biết 2 nhà báo trên đã nỗ lực bảo vệ tự do ngôn luận, và: “Tự do ngôn luận là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài. Hai nhà báo Ressa và Muratov được trao giải thưởng Nobel hòa bình vì sự đấu tranh dũng cảm cho tự do ngôn luận ở Philipns và ở Nga. Họ đại diện cho tất cả những nhà báo đứng lên vì lý tưởng này trên thế giới, và “Không có sự tự do bày tỏ ý kiến và tự do báo chí, sẽ khó thành công trong việc thúc đẩy tình anh em giữa các nước”.

Ngay sau khi được công bố, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm chúc mừng ông Muratov. Nhiều tổ chức và cá nhân trên thế giới đã chúc mừng hai nhà báo được trao tặng Giải Nobel 2021.

Vinh dự của nhà báo Nga và nhà báo Philipins cũng là sự cổ vũ báo chí thế giới, trong đó có báo chí Việt Nam nỗ lực dấn thân thông tin trung thực vì lợi ích của cộng đồng, không vì mục đích cá nhân mà bóp méo sự thật. Đây cũng là thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà...”. Học tập tinh thần làm báo của bà Ressa và ông Muratov mỗi nhà báo chúng ta cần rèn luyện bản thân, đưa tin đúng sự thật, không để lợi ích cá nhân thao túng ngòi bút của mình. Hãy vì lợi ích của Đảng và lợi ích của đồng bào để viết bài đưa tin.
                       

       Công Đán
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây