Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Trung Quốc chi 23 triệu USD di dời tượng khổng lồ Quan Vũ do bị coi là lãng phí, chướng mắt

Một bức tượng khổng lồ của vị tướng nổi tiếng thời Tam Quốc là Quan Vũ (còn gọi là Quan Công) ở miền trung Trung Quốc đang bị tháo dỡ sau khi chính quyền cho rằng nó là vô ích, lãng phí và người dân kêu ca “chướng mắt”.
111
Bức tượng Quan Vũ nổi tiếng ở thành phố Kinh Châu, Trung Quốc cuối cùng cũng bị di dời sau khi người dân phàn nàn rằng nó xấu, chướng mắt và vượt quá giới hạn chiều cao của địa phương. (Nguồn: Handout).

Theo South China Morning Post, các công nhân ở Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc đã dỡ bỏ phần đầu của bức tượng cao 58m khi chủ sở hữu của bức tượng, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Du lịch Kinh Châu thuộc sở hữu nhà nước, bắt đầu di dời nó đến một địa điểm mới cách đó 8km, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc Trung Quốc ( CCTV) đưa tin.

Bức tượng trị giá hơn 170 triệu Nhân dân tệ (khoảng 26,3 triệu USD) phỏng lại hình tượng của Quan Vũ, một nhà lãnh đạo quân sự của nhà Thục Hán thời Tam Quốc (220-280) và sau này, ông còn được nhiều người dân Trung Quốc thờ phụng như một vị thần. Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Du lịch Kinh Châu hiện đang chi thêm 155 triệu Nhân dân tệ (khoảng 23,9 triệu USD) để chuyển nó đến một khu du lịch ngoại ô gần đó.

Được mệnh danh là bức tượng đại tướng bằng đồng lớn nhất thế giới, hoàn thành vào năm 2016 với tham vọng được đưa vào Kỷ lục Guinness Thế giới, nhưng sau đó, bức tượng này đã bị người dân địa phương và chính quyền trung ương thu hồi.

Quan Vũ từ lâu đã trở thành một phần chính trong sức hút du lịch của Kinh Châu vì ở đó đã diễn ra một trong những trận đánh nổi tiếng nhất của ông. Nhưng bức tượng khổng lồ, nằm trên đỉnh của một bảo tàng rộng 8.000 m2, đã bị nhiều người chỉ trích là một dự án phù phiếm và lãng phí tiền bạc.

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn cho biết nó đã “hủy hoại tính cách và văn hóa của Kinh Châu từ trước tới nay được công nhận như một thành phố lịch sử” và yêu cầu dỡ bỏ nó vào tháng 9 năm ngoái.

Theo thông tin về dự án được chính quyền Kinh Châu công bố sau đó, công ty đứng sau bức tượng đã đồng ý chuyển bức tượng đến Dianjiangtai, nơi được cho là nơi Quan Vũ từng đóng quân.

Theo South China Morning Post, bức tượng hiện nằm trong khu vực mà quy định của địa phương là cấm các tòa nhà cao hơn 24m.

Ban đầu, chính quyền địa phương cho phép xây dựng bức tượng vì họ cho rằng bức tượng gắn liền với một tòa nhà sẽ không bị giới hạn chiều cao, CCTV đưa tin.

“Chúng tôi nghĩ rằng có giới hạn về chiều cao của các tòa nhà, nhưng không có quy định cụ thể nào về chiều cao các bức tượng”, Qin Jun, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Quy hoạch thành phố Kinh Châu cho biết.

Zhang Hong, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Kinh Châu cho biết, mục đích của việc làm bức tượng lớn như vậy là để thu hút du khách.

“Hồi đó chúng tôi có một sự thôi thúc và xu hướng lập Kỷ lục Guinness Thế giới. Vì vậy, nó trở nên lớn hơn trong quá trình thiết kế”, ông nói với CCTV.

 

Theo Sơn Tùng/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây