Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Trung Quốc "khoe" 10 loại tên lửa được triển khai nếu xung đột với Đài Loan

Trung Quốc giới thiệu 10 loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể được dùng nếu nổ ra xung đột quân sự với đảo Đài Loan.
111
Hình ảnh tên lửa CJ-10 tấn công một tòa nhà trong bộ phim tài liệu (Ảnh: CCTV)

Trong dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập lực lượng tên lửa thuộc quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), Bắc Kinh đã giới thiệu 10 loại tên lửa, động thái mà giới quan sát cho rằng là lời cảnh báo tới Đài Loan.

Trong bộ phim tài liệu 5 tập phát trên CCTV, PLA giới thiệu 10 loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung mà Trung Quốc có thể dùng trong kịch bản xảy ra đối đầu quân sự với Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực nếu cần.

Một trong những vũ khí điểm nhấn trong bộ phim tài liệu là tên lửa CJ-10, một loại khí tài tấn công mặt đất chính xác dựa trên tên lửa hành trình DF-10. Theo SCMP, CJ-10 đạt được tốc độ cận âm và có tầm hoạt động 2.000 km với đầu đạn 500 kg.

Giới quan sát cho rằng động thái của Trung Quốc giống như một lời cảnh báo tới Đài Loan.

Ngoài CJ-10, Trung Quốc cũng giới thiệu các tên lửa tầm ngắn như DF-11, DF-15, DF-16 và DF-17. Những vũ khí này đều đã được triển khai tới quân khu phía đông và phía nam Trung Quốc, khu vực cách đảo Đài Loan qua một eo biển.

Tuy nhiên, bộ phim tài liệu không giới thiệu tên lửa đạn đạo liên lục địa như DF-5A, DF-31AG và DF-41, động thái giới quan sát cho rằng Trung Quốc không muốn khiêu khích Mỹ vì những tên lửa trên có thể tấn công tới Bắc Mỹ.

Trong thời gian qua, căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan đã gia tăng khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động tập trận, đưa khí tài quân sự tới gần hòn đảo.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây