Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Trung Quốc triển khai 100 bệ phóng tên lửa tới biên giới với Ấn Độ

Quân đội Trung Quốc đã triển khai hơn 100 bệ phóng tên lửa tầm xa tiên tiến tới các biên giới với Ấn Độ, trong bối cảnh đàm phán bế tắc về các tranh chấp biên giới kéo dài, tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết.
111
Lựu pháo đặt trên xe tiên tiến PCL-181 của PLA nặng khoảng 20 tấn - Ảnh: SCMP
Theo tiết lộ, Quân đội Giải phóng Nhân dân đang tăng cường phòng thủ để chuẩn bị cho mùa đông trên dãy Himalaya và để đối phó với việc Quân đội Ấn Độ triển khai ba trung đoàn với pháo siêu nhẹ M777 dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) với Trung Quốc.

“PLA đã triển khai hơn 100 xe tăng hạng nhẹ PCL-181 gắn trên xe tải dọc biên giới với Ấn Độ. Tầm bắn của loại bệ phóng do Trung Quốc phát triển này gấp đôi so với M777 ”, nguồn tin cho biết. "Diễn biến mới nhất của các cuộc đàm phán biên giới nhắc nhở PLA cần cảnh giác ngay cả khi mùa đông đang đến".

Trong một vòng đàm phán biên giới mới vào đầu tháng này, các chỉ huy quân đội PLA đã không thuyết phục được người đồng cấp Ấn Độ rút thêm quân khỏi khu vực chiến lược ở Đồng bằng Depsang, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai (18/10).

Không có giải pháp nào trước mắt và mùa đông đang đến gần, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã tích trữ tiếp tế, vì khu vực này gần như không thể tiếp cận được vào mùa đông.

Là một phần của những bước chuẩn bị đó, cả hai bên đã củng cố hệ thống phòng thủ biên giới bằng các loại vũ khí tầm ngắn trong những tháng gần đây.

Vào tháng 9, các hãng truyền thông Ấn Độ đã đưa tin rằng Quân đội Ấn Độ đã sử dụng trực thăng để triển khai M777 ra tiền tuyến, trong khi các loại pháo hạng nặng khác được vận chuyển qua các con đường được xây dựng trong vài năm qua.

Ở Trung Quốc, đài truyền hình nhà nước CCTV đã đưa tin vào tháng 8 rằng tổ hợp pháo PCL-181 đã được triển khai ở biên giới. Báo cáo cho biết một khẩu phảo 181 chỉ nặng 20 tấn nên máy bay vận tải quân sự lớn nhất của PLA có thể chở ít nhất hai chiếc và các vật tư khác đến tiền tuyến trong một chuyến bay.

Trung Quốc cũng đã trang bị cho quân đội ở các khu vực tầm cao ở phía tây đất nước các bệ phóng tầm xa.

111
Pháo siêu nhẹ M777 của Ấn Độ - Ảnh: SCMP

Vào tháng 4, CCTV đưa tin rằng một lữ đoàn pháo binh khác được trang bị pháo phản lực gắn trên xe PCL-191 mạnh hơn, có tầm bắn xa hơn những chiếc 181, đã được điều đến khu vực cao hơn 5.200 mét so với mực nước biển ở Tân Cương.

Theo tạp chí quân sự Trung Quốc, Modern Ships, bệ phóng PCL-191 có thể mang theo những viên đạn lớn hơn những quả được nạp cho pháo PCL-181, mở rộng phạm vi bắn lên tới 500 km.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong có trụ sở tại Macau cho rằng Trung Quốc có lợi thế với các bệ phóng tầm ngắn và tầm xa uy lực ở khu vực biên giới.

“Về vũ khí và trang bị, PLA có ưu thế vượt trội… nhưng kẻ thù thách thức nhất trong mùa đông không phải là vũ khí, mà là thời tiết”, Wong nói.

Rajeev Ranjan Chaturvedy, phó giáo sư tại Đại học Nalanda, cho biết quân đội Ấn Độ cũng đã chuẩn bị dự phòng cho đợt triển khai vào mùa đông.

“Ấn Độ quan tâm đến sự bất đối xứng về số lượng với PLA. Vì vậy, thay vì phù hợp với các con số, trọng tâm của Ấn Độ là khai thác công nghệ”, ông nói và cho biết thêm rằng quân đội Ấn Độ có kinh nghiệm rất lớn trong điều kiện mùa đông.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết Bộ Tư lệnh quân khu phía Tây của PLA, cơ quan giám sát các biên giới với Ấn Độ, đã tăng cường lưu trữ lương thực tại các trạm quan sát tiền tuyến dọc theo LAC cho mùa đông.

Ông Zhou nói: “Đủ lương thực, nước uống và các nguồn cung cấp khác để nuôi quân trong tối đa 4 tháng nên được chuyển đến các đồn lính trên núi vì giao thông sẽ bị cắt từ tháng 11”.

"Ưu tiên hàng đầu của các binh sĩ PLA là học cách tự sinh tồn trong mùa đông", ông cho biết thêm.
 


Phan Nguyên/NB&CL (Theo SCMP)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây