Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Từ bộ đồng phục học sinh Cà Mau nghĩ về sự tiết kiệm thời đại dịch

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 diễn ra ngày 25.6, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau chỉ đạo các trường không thay đổi đồng phục học sinh nhằm giảm tải gánh nặng cho phụ huynh trước tình hình dịch COVID-19.

Một việc nhỏ thôi, nhưng nói lên tấm lòng, trách nhiệm của một vị giám đốc sở.

Tấm lòng chính là hiểu được và chia sẻ khó khăn với phụ huynh, như ông nói: “Nhiều phụ huynh cũng khó, cũng khổ, đối với những người có tiền thì bộ đồng phục 200.000 đồng không đáng gì nhưng đối với những người nông dân thì số tiền đó lại là một khoản, nếu tiết kiệm được trong đầu năm mới cũng là rất tốt”.

Có trách nhiệm là với tư cách giám đốc sở, ông Luân đưa ra một quyết định dứt khoát, tiết kiệm cho bà con nông dân nghèo, dù một bộ đồng phục học sinh chỉ 200.000 đồng.

Cũng xin nhắc lại, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 5 năm 2021, Chính phủ thống nhất cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn phòng, chống dịch COVID-19.

Một chuyến công tác của cán bộ chi phí ít nhất cũng bằng vài chục bộ đồng phục của học sinh Cà Mau, cho nên giảm họp hành, hội nghị lúc này là chia sẻ với dân thực sự.

Một cặp vé máy bay cho cán bộ đi lại bây giờ cũng phải tính toán chi li, bởi vì có những đứa trẻ đập heo để góp tiền mua vaccine.

Một bình xăng chở cán bộ đi lại họp hành cũng phải cân đo, bởi vì nhiều y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch đang gặp khó khăn, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Cuộc họp nào cần thiết mới tổ chức và nếu tổ chức thì chọn hình thức trực tuyến.

Còn nhiều thứ cần hạn chế sẽ tiết kiệm được rất nhiều, ví dụ như dẹp bỏ đi những băngrôn pano, áp phích, khẩu hiệu, các loại đèn đuốc trang trí xanh đỏ tím vàng lòe loẹt, vừa làm xấu xí phố phường, vừa tốn kém vô ích.

Hãy loại bỏ các dự án xây cổng chào, tượng đài không cần thiết hoặc chất lượng nghệ thuật kém. Dự án nào đạt chất lượng vẫn có thể thực hiện, nhưng hãy lùi lại, đợi dập xong dịch, trở về trạng thái “bình thường mới”, giàu có rồi hãy xây cũng chưa muộn.


 
Theo Lê Thanh Phong/Lao động
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây