Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Vì sao?

Dân gian có câu 'Thả gà ra mà đuổi. Dẫu có bắt được gà, thì gà đã dãi tan nát luống rau ra mất rồi'.

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, vừa bị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật về những việc sai trái từ thời làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Đinh La Thăng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị xử lý hình sự vì những vi phạm pháp luật từ thời làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Hai ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, đều nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, bị xử lý hình sự vì những vi phạm pháp luật từ thời làm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bị xử lý hình sự về những vi phạm từ thời làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Và rất nhiều ông bà khác nữa, bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì những vi phạm từ đời tám hoánh nào, khi đã ngất ngưởng ngôi cao hoặc “hạ cánh”.

Và còn bao nhiêu ông bao nhiêu bà nữa vẫn “chưa bị lộ”, vẫn đang hàng ngày rao giảng đạo đức, hàng ngày ra rả kêu gọi mọi người “học tập và làm theo…”?

Dân gian có câu “Thả gà ra mà đuổi. Dẫu có bắt được gà, thì gà đã dãi tan nát luống rau ra mất rồi”. Câu hỏi được đặt ra sau những vụ kỷ luật, vụ án đó là: vì sao cả một hệ thống từ tổ chức, nội vụ, cơ quan kiểm tra, cơ quan thanh tra đến công an, nhưng tất cả đều không phát hiện từ khi “gà” còn đang dãi, đang phá luống rau, để kịp thời “bắt gà” nhốt lại?

Từ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp trở thành Phó Chủ tịch phụ trách công nghiệp, thương mại của một tỉnh, trở thành Đại biểu quốc hội, là một bước tiến rất dài.

Từ Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia trở thành Bộ trưởng rồi trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố lớn nhất nước, là một bước tiến càng dài hơn.

Lên chức càng cao, thì quy trình xét duyệt, đề bạt, bổ nhiệm càng chặt chẽ, càng nghiêm ngặt. Và tất nhiên, khi được bổ nhiệm vào những chức vụ cao chót vót đó, thì từ ông Trịnh Xuân Thanh cho đến các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Nguyễn Văn Bình… đều là những đảng viên được cả hệ thống Đảng và Chính phủ đánh giá là những đảng viên, những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, có đủ cả từ nhiệt huyết đến tài năng, đều “tuyết sạch giá trong”.

Vì sao họ lại có thể lọt qua những quy trình xét duyệt, đề bạt, bổ nhiệm vô cùng nghiêm ngặt đó? Do quy trình xét duyệt, đề bạt, bổ nhiệm “có vấn đề"? Do được một thế lực khổng lồ chống lưng? Do cả hệ thống dày đặc những cơ quan đã liệt kê ở trên quá kém? Hay vì cái thứ được coi là ngang với tiên, với phật?

Những vụ kỷ luật, những vụ xử lý hình sự nói trên đã góp phần làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ rất nhiều.

Rất khó để tin rằng những ông những bà đang ngất ngưởng ngôi cao, đang vung tay chém gió trên rất nhiều diễn đàn kia, trong quá khứ không phạm phải những tội gì? Cũng như rất khó để tin rằng những ngài giáo sư, tiến sỹ kia là giáo sư, tiến sỹ thật.

Theo Vũ Hữu Sự/NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây