Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


VOV và VTV quên hay là dân ta không chết vì Covid-19?

Không ai có thể phủ nhận hiệu quả tuyên truyền về phòng chống Covid 19 của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam. Đây thực sự là những cơ quan báo chí chủ lực với lượng thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất và thường xuyên nhất với hàng trăm tin bài về phòng chống dịch Covid 19 mỗi ngày. Lượng tin bài nhanh nhạy đó đã thu hút sự chú ý của khán thính giả cả nước và tạo được hiệu quả to lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong 2 chương trình thời sự gần đây nhất của Đài VOV và Đài VTV đều không đưa số ca tử vong trong ngày.

Cụ thể: Chương trình Thời sự buổi 21 giờ 30 ngày 30/9 của Đài VOV chỉ đưa tin số ca khỏi bệnh trong ngày là: 25.322,  số vacxin đã tiêm là hơn 42 triệu liều, số ca mắc là 7.937, không thấy đưa số ca tử vong; Chương trình Thời sự buổi 21 giờ 30 ngày 1/10 Đài đưa số ca khỏi là 27.250, số liều vacxin tiêm là 42.888.157, số ca mắc là 6.937, cũng không thấy đưa số ca tử vong,

Đài VTV trong các chương trình Thời sự buổi 19 giờ các ngày 30/9 và 1/10 cũng đưa tin tương tự như Đài VOV, chỉ đưa số ca khỏi, số ca mắc, số liều vacxin đã tiêm, mà cũng không thấy đưa về số ca tử vong trong ngày.

Hay là VOV, VTV quên không đưa số ca mắc Covid tử vong? Hay là VOV, VTV sợ đưa số ca tử vong sẽ làm dân hoang mang? Hay là ngày 30/9 và ngày 1/10 vừa qua Việt Nam không có ca tử vong vì Covid?

Trong khi đó Bản tin Y tế hàng ngày của Bộ Y tế gửi qua Zalo hàng ngày có đầy đủ các  thông tin về số ca khỏi bệnh, số ca mắc và về số ca tử vong. Cụ thể, Bộ Y tế đưa tin ngày 30/9 có 159 ca tử vong, và ngày 1/10 có 136 ca.

Trở lại với việc Đài VOV và Đài VTV không đưa số ca tử vong trong ngày, lý do không đưa tin vì không có ca tử vong cần được loại bỏ, vì thực tế là vẫn có hàng trăm đồng bào bị chết vì Covid trong những ngày qua.

Lý do không đưa số lượng người chết do là do quên thì đây sẽ là lỗi về nghiệp vụ. Và nếu vì sợ nhân dân hoang mang mà không đưa, thì đây có phải là cách lựa chọn đúng đắn trong đưa tin về Covid?

Nếu né tránh không đưa số ca tử vong về Covid sẽ dẫn tới hệ quả không có lợi cho công tác phòng chống dịch cũng như thương hiệu của bản Báo:

Thứ nhất, khán thính giả sẽ nghi ngờ những thông tin do VOV và VTV đưa ra về công tác phòng chống dịch, thậm chí công chúng không tin vào những số liệu do bản Đài đưa ra.

Thứ hai, nếu không đưa tin số ca mắc Covid tử vong, người dân sẽ không thấy mức độ nguy hiểm chết người của dịch bệnh, do đó người dân sẽ lơ là trong phòng chống dịch.

Thứ ba, các phương tiện thông tin đại chúng của ta đã từng đưa “ngày tang tóc của Mỹ - ngày 2/12/2020 với 2700 người chết”, ngày "đen tối” tại Pháp - ngày 15/4/2021 có 1438 ca tử vong”, hay “ngày thảm họa của Ấn Độ - ngày 28/4/2021với 3.293 ca không qua khỏi”... thì việc đưa tin có vài trăm đồng bào ta tử nạn do dịch bệnh bùng phát cũng là những thông lệ bình thường của báo chí, chúng ta không nên né tránh và “giấu” những thông tin trong dịch bệnh cũng như trong thiên tai. Thông tin đúng sự thật sẽ tạo ra giá trị của thông tin, sẽ tạo ra niềm tin của công chúng đối với báo chí. Đó là trách nhiệm của báo chí.

                              
Công Đán
    
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây