Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Xin nhanh lên, vội vàng lên!

Cuộc sống của nhiều bà con ở các khu xóm nhà trọ hiện đã đi vào chỗ khủng hoảng, bức bách. Không chậm được nữa. Chủ trương, văn bản, chỉ thị đã có. Chậm ở khâu nào, xin gấp rút khai thông. Bà con cần cái ăn nhưng bà con cũng rất cần niềm tin...

 

Trong những ngày qua, tham dự cùng anh em trong nhóm vận động giúp bà con tha phương cầu thực bị kẹt lại TP.HCM, chúng tôi có điều kiện thăm hỏi, chuyện trò với nhiều bà con trong những khu nhà trọ ở rất nhiều quận huyện của TP. 

Thật sự tôi ngạc nhiên khi hỏi anh (chị, cô, chú, em, cháu) đã được nhận hỗ trợ của địa phương chưa? Rất nhiều người trả lời buồn buồn: "Nghe nói mà chưa thấy gì hết trơn"...

Sao lại không có, chắc là chậm đây thôi. Riêng TP, trong thời gian dịch bệnh bùng phát đã công bố nhiều gói hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn. 

Hai công bố mới nhất là văn bản khẩn số 2627 ngày 6-8-2021 của UBND TP quy định cụ thể 3 nhóm đối tượng được hỗ trợ, trong đó có nhóm thứ ba: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, bán lẻ vé số lưu động... 

Công bố thứ hai: ngày 22-8-2021, UBND TP có văn bản khẩn về việc bổ sung 2.576 tỉ đồng hỗ trợ người khó khăn, bổ sung vào danh sách hỗ trợ 1.084.500 hộ lao động nghèo đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo...

Nhiều đợt hỗ trợ trước qua đi, phần lớn bà con tha phương cầu thực không nhận được gì, họ chỉ chép miệng và tự an ủi: "Mình không có hộ khẩu mà!". Nhưng khi biết hai gói hỗ trợ mới nhất lần này ai cũng yên tâm, các đối tượng được đề cập đầy hy vọng, mừng vui và mong ngóng... 

Và nhất là mới đây, chiều 26-8, trong buổi làm việc trực tuyến của Thủ tướng với lãnh đạo TP cùng 312 xã phường, chủ tịch UBND TP thông tin: "Trong tuần này TP sẽ tổ chức cấp phát 1 triệu gói quà và chuẩn bị thêm 1 triệu gói quà cho đợt tiếp theo với phương châm không để hộ dân nào thiếu lương thực thực phẩm".

Trước đó, ngày 25-8, Thủ tướng - trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19 - đã đến thăm hỏi người dân tại khu nhà trọ hẻm 966 đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, Thủ tướng nhấn mạnh phương châm lấy 312 phường xã của TP làm pháo đài, người dân là chiến sĩ và chỉ đạo: "Muốn vậy phường xã phải đảm bảo cho người dân không thiếu ăn, thiếu mặc, đưa dịch vụ y tế đến gần người dân...". Những thông tin tốt lành đó làm nhiều bà con ở nhiều khu xóm trọ rất phấn chấn, tràn trề hy vọng.

Họ mong ngóng từng giờ, từng ngày. Và họ hy vọng mong mỏi sẽ thoát khỏi cái cảnh nhiều tháng qua phải ăn cầm chừng, những em bé sẽ có sữa uống, người già cả bệnh tật sẽ có tí cá, tí thịt để ăn, người bệnh sẽ có viên thuốc để uống... Chậm một ngày là họ khốn khổ một ngày.

Nhiều khu nhà trọ đôi ba chục phòng, một số phòng nhận được quà họ chia ra một hai ký gạo, nửa trái bầu trái bí, vài củ khoai để cùng sống qua ngày... Có khu bà con bức xúc quá, nôn nóng quá đã ghi bảng treo ngay đầu hẻm: "Hẻm..., khu phố... chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19 lần nào!".

Cuộc sống của nhiều bà con ở các khu xóm nhà trọ hiện đã đi vào chỗ khủng hoảng, bức bách. Không chậm được nữa. Chủ trương, văn bản, chỉ thị đã có. Chậm ở khâu nào, xin gấp rút khai thông. Nhanh lên thôi. Vội vàng lên thôi.

Bà con cần cái ăn nhưng bà con cũng rất cần niềm tin, rất cần sự cảm nhận được tình cảm ấm áp của địa phương, của TP. Những điều đó chắc chắn sẽ giúp họ thêm nghị lực để bước qua nỗi lo âu, sợ hãi trước cơn đại dịch khủng khiếp này, để mỗi người đủ sức làm một chiến sĩ.
 

Theo Hàng Chức Nguyên/Tuổi trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây