Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Xử lý hàng loạt người đứng đầu vi phạm phòng, chống dịch: Lỗi do “tập thể” sẽ giảm!

Thực tế cho thấy, nơi nào người đứng đầu gương mẫu thì nơi đó tập thể vững mạnh và ngược lại. Trong phòng chống dịch cũng vậy, dịch bệnh sẽ khó kiểm soát nếu người đứng đầu không làm đúng trách nhiệm, lơ là, chủ quan…

Dịch Covid-19 không chỉ trên thế giới mà ở trong nước ngày càng diễn biến phức tạp. Ở đợt dịch này, với sự xuất hiện của chủng virus mới, đặc biệt là chủng virus là biến thể của Ấn Độ và Anh, với sự lây lan gấp nhiều lần khiến cho công tác kiểm soát, truy vết của các lực lượng chức năng càng trở nên vất vả bội phần.

Theo thống kê, từ 27/4 đến nay, cả nước đã có con số lây nhiễm trong cộng đồng đã lên tới hơn 1.100 ca, bằng gần một nửa tổng số ca nhiễm (hơn 2.600 ca) trong nước kể từ đầu mùa dịch Covid-19 tới nay. 

Trong những đợt dịch trước, chúng ta đã khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát khá tốt bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cả xã hội. Đó là sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị, là sự  sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu là những chiến sỹ áo trắng, lực lượng quân đội, công an, hải quan,…Đặc biệt, chúng ta chiến thắng “giặc” Covid-19 bởi tất cả người dân đồng, sức đồng lòng tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của người đứng đầu Đảng, Nhà nước với phương châm chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, chấp nhận hy sinh về kinh tế.

Trong đợt dịch lần này, với sự lây lan và diễn biến phức tạp, người đứng đầu Chính phủ lại một lần nữa khẳng định, việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch là một nhiệm vụ rất khó khăn nhưng bảo vệ sức khỏe nhân nhân vẫn là trên hết.

111
Phong tỏa chung cư Hồ Gươm Plaza và tòa nhà CT7 BooYoung, Hà Đông - nơi ở của 2 bệnh nhân mắc Covid-19 là F1
của Giám đốc Hacinco vừa bị cách chức

Và trong các chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, của các cơ quan chức năng, vai trò của người đứng đầu trong phòng chống dịch luôn được nhấn mạnh. Trong Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lại một lần nữa yêu cầu “đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra...”.

Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các cấp ở địa phương trong việc chỉ đạo chủ động phối hợp, cập nhật tình hình trong nước và thế giới, rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế… Thủ tướng nhấn mạnh, “trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn thì tuỳ mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định”.

Còn trong buổi cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng chống COVID-19 khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp hồi cuối tháng 4, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu. Thủ tướng nhận định, vừa qua có nơi, có lúc, người đứng đầu cũng chưa thực sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình có những sơ hở. Do đó, phải xem xét xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra dịch theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần hết sức khách quan, công bằng, hợp lý.

Người đứng đầu luôn có vai trò hết sức quan trọng đối với một tổ chức, đơn vị. Thực tế trong việc xử lý cán bộ vi phạm trong thời gian qua đã cho thấy, nơi nào người đứng đầu thể hiện đúng vai trò trách nhiệm, nêu gương thì nơi đó có một tập thể phát triển vững mạnh và ngược lại. Trong phòng chống dịch cũng vậy, nếu người đứng đầu không làm đúng trách nhiệm, lơ là, chủ quan thì chắc sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát dịch lây lan, bùng phát. Vì thế một khi quy rõ trách nhiệm người đứng đầu và thưởng, phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật thì họ sẽ thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình, sẽ đi sâu, đi sát nắm diễn biến dịch ở địa bàn, địa phương mình phụ trách.

Và thực tế, trong hơn 20 ngày qua, cùng với việc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, việc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này cũng được thực hiện ráo riết, khách quan theo đúng luật pháp. Nhiều địa phương đã thể hiện rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phòng chống dịch. Nhiều nơi, người đứng đầu đã tiên phong trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo việc thiết lập vùng cách ly, truy vết, xét nghiệm các đối tượng liên quan; gương mẫu không ra khỏi vùng dịch; người đứng đầu bị xử lý nghiêm khi để xảy ra lây chéo dịch bệnh…

Cũng trong vòng 20 ngày, hàng loạt người đứng đầu ở các địa phương đã bị xử lý kỷ luật vì lơ là, vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Tỉnh Yên Bái thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái do có vi phạm trong quản lý khu cách ly tập trung; Tỉnh Vĩnh Phúc tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì thiếu chủ động, chậm trễ tham mưu thực hiện các văn bản, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng dịch; Tỉnh Hà Nam cũng tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế là trạm trưởng trạm y tế xã Đạo Lý và Giám đốc trung tâm y tế huyện Lý Nhân vì biết bệnh nhân 2899 có ho sốt nhưng chưa xử lý, giải quyết kịp thời, gây lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng… Mới đây nhất là xử lý cách chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; đình chỉ công tác đối với hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn) - nơi xảy ra chùm 3 ca mắc COVID-19….

Cùng với việc kỷ luật người đứng đầu, những tập thể, cá nhân vi phạm thì những tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu gương mẫu, có cách làm hay trong công tác phòng chống dịch cũng được khen thưởng kịp thời. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc thành phố Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, có những người đứng đầu như Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh; Chủ tịch UBND huyện Đông Anh; Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh…

Có thể nói, đến thời điểm này, dịch bệnh ở nước ta vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Chúng ta vẫn đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả xã hội. Đặc biệt, việc quy trách nhiệm đối với người đứng đầu từ Trung ương xuống địa phương, đến tận xã, phường, thôn, xóm… sẽ không còn hiện tượng “lỗi tập thể” hay “lỗi cá nhân vi phạm”, những tập thể, cá nhân, trong đó có người đứng đầu gương mẫu cũng được động viên, khen thưởng kịp thời.

Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của người đứng đầu các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, cùng với sự chung sức đồng lòng tất cả người dân, dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi./.

 

Theo An An/VOV.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây