Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Báo chí Vĩnh Phúc hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch bệnh covid-19

Nhà báo Triệu Thị Thanh Bình
Phó Chủ tịch thường trực HNB tỉnh Vĩnh Phúc

I. Nhà báo đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc cùng cả nước bước vào năm thứ hai của cuộc chiến chống Covid-19. Không lùi bước trước khó khăn, Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiệu mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hột” và giai đoạn sau là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm sát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Bình tĩnh, nỗ lực vượt qua đại dịch, thích ứng để vừa tiếp tục phát triển kinh tế vừa kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội, trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế xã hội của tỉnh được duy trì và phát triển, đời sống người dân cơ bản ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc. ước đạt 8,02%, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước; thu ngân sách ước đạt 32,1 nghìn tỷ đồng. Năm 2021, Vĩnh Phúc có 429 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 7,1 tỷ USD...Trong những thành tựu chung ấy có sự đóng góp của báo chí tỉnh nhà. Đội ngũ hội viên nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.
111
Nhà báo Triệu Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực HNB tỉnh Vĩnh Phúc tham luận tại Hội thảo "Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí thích ứng an toàn, linh hoạt góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" tại Quảng Ninh
Trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Vĩnh Phúc và cả nước, hội viên nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh đã có trên 1.000 tin, bài, ánh, phóng sự... được đăng tải kịp thời; tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh. Để thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà báo ở các cơ quan báo chí của tỉnh và cơ quan báo chí TƯ thường trú trên địa bàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền về các nội dung:

1. Tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh covid-19. Từ đây, nhiều doanh nghiệp được tiếp cận với những chính sách mới, phù hợp, tìm ra được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp, đảm bảo sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.
2. Đội ngũ nhà báo Vĩnh Phúc là cầu nối giữa tỉnh với doanh nghiệp trong việc điều phối hài hòa chủ trương phát triển cho tỉnh và doanh nghiệp nói riêng.

Cùng với tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách phù hợp của tỉnh đối với doanh nghiệp để doanh nghiệp tìm hướng phát triển, trong quá trình tác nghiệp đưa tin bài về các doanh nghiệp, đội ngũ nhà báo Vĩnh Phúc cũng tìm hiểu, nắm bắt được những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất. Từ đó, thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động của doanh nghiệp để địa phương nơi có doanh nghiệp đóng trên địa bàn và tỉnh nắm được, thông qua đó đưa ra những sách lược, chính sách phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp, điều hòa lợi ích chủ trương phát triển của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển chung của tỉnh nhà. Chính báo chí đã nói lên tiếng nói của doanh nghiệp, đồng thời là “cầu nối” vững chắc để tỉnh và doanh nghiệp “gặp gỡ”, để tìm được “tiếng nói chung” trong sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp và tỉnh.

3. Báo chí cổ vũ, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn thích ứng và phát triển.

Trong quá trình tác nghiệp, người làm báo Vĩnh Phúc đã kịp thời viết tin, bài tuyên truyền, cổ vũ những doanh nghiệp vươn lên phát triển trong khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều doanh nghiệp đã nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng vượt qua thách thức; thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đối với tỉnh nhà và đất nước. Chính đội ngũ nhà báo Vĩnh Phúc đã đi đầu trong công tác tuyên truyền, cổ vũ những doanh nghiệp vươn lên phát triển trong khó khăn của dịch bệnh Covid19. Thông qua báo chí, Nhân dân trong tỉnh nắm được tình hình phát triển của doanh nghiệp, vui mừng với những thành quả của doanh nghiệp và tỉnh nhà đạt được, yên tâm với những quyết sách của lãnh đạo tỉnh, tin tưởng vào sản phẩm của các doanh nghiệp. Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển mà còn là sự động viên, cổ vũ, khích lệ to lớn để doanh nghiệp đứng vững trước chồng chất khó khăn của đại địch Covid-19.

Trong gian khó, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc dù còn nhiều khó khăn vẫn chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh ủng hộ, giúp đỡ Chính phủ và các địa phương trên cả nước còn gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 như: Hà Nội, Hồ Chí Minh,
Bình Dương... Báo chí Vĩnh Phúc luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền, cổ vũ động viên các doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” đầy nhân văn của dân tộc ta. Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung vẫn luôn còn đó thách thức và cơ hội phát triển trong đại dịch Covid-19. Dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn luôn nhận được sự quan tâm, giúp sức từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân. Bên cạnh đó, báo chí Vĩnh Phúc cũng như báo chí cả nước vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

4. Tuyên truyền chuẩn mực về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong các doanh nghiệp. Khi có doanh nghiệp xuất hiện ổ dịch hoặc có một số ca F0, các nhà báo của các cơ quan báo chí trong tỉnh và báo chí TƯ hoạt động trên địa bàn được định hướng kịp thời đưa tin, viết bài chuẩn mực, không gây hoang mang, xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cùng ngành chức năng giúp doanh nghiệp bình tĩnh ứng phó, phòng, chống dịch có hiệu quả.

Trong 4 đợt dịch vừa qua, Vĩnh Phúc có nhiều doanh nghiệp xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 là công nhân, nhân viên phục vụ, trong đó có những doanh nghiệp lớn có hàng chục ca mắc (Công ty Honda). Nhờ khoanh vùng dập dịch kịp thời, các doanh nghiệp đều chống dịch thành công, không để ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

II.Hội Nhà báo đồng hành đảm bảo an toàn cho hội viên trong quá trình tác nghiệp

Đảm bảo an toàn cho nhà báo khi tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu số 1 trong công tác bảo vệ quyền lợi cho hội viên trong những ngày tháng cả đất nước chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Hội Nhà báo phối hợp với các cơ quan báo chí có ý kiến với các cơ quan chức năng trong kỳ họp giao ban báo chí hàng tháng và làm văn bản đề nghị với Sở Y tế tạo điều kiện cho các nhà báo, cán bộ, nhân viên cơ quan báo chí, Hội Nhà báo tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 ngay trong đợt đầu tiêm chủng và sắp tới là mũi vặc xin thứ 3. Các nhu, yếu phẩm phòng chống lây lan dịch bệnh phục vụ cho các nhà báo khi đi tác nghiệp được trang bị đầy đủ. Trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 (tháng 5-6/2021), Hội Nhà báo tỉnh tiếp nhận và trao hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ phòng chống Covid-19 của Tập đoàn Hà Minh Anh cho các nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh (bao gồm: 25.000 khẩu trang May10, 3.750 khẩu trang 3D Mayan, 2.400 bát mì tôm, 1.200 chai nước Lavie, 600 kính chắn giọt bắn, 500 bộ quần áo bảo hộ, 150 chai dung dịch khử khuẩn).  Hội Nhà báo tỉnh cũng trích quỹ phúc lợi của Hội hỗ trợ chăm sóc sức khỏe động viên hội viên Hội Nhà báo tỉnh tham gia công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng (mua thuốc bổ, tặng khẩu trang, bảo hộ, nước sát khuẩn...). Từ nguồn xã hội hóa và nguồn hỗ trợ của Hội Nhà báo, thời gian qua toàn thể hội viên nhà báo của tỉnh có đầy đủ khẩu trang, bảo hộ, kính chắn giọt bắn phục vụ tác nghiệp, không phải tự mua; ngoài ra còn hỗ trợ cho các hội viên nước uống, đồ ăn nhanh (mì tôm bát) khi đi tác nghiệp và trực xuất bản.

Hội và các cơ quan báo chí quán triệt hội viên tuyệt đối tuân thủ 5k, tăng cường ứng dụng CNTT trong tác nghiệp và chuyển tư liệu về tòa soạn; phối hợp với Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phổ biến đến các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tạo điều kiện ứng dụng CNTT cung cấp tư liệu cho các nhà báo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian cách ly xã hội phòng chống địch bệnh và ở các vùng phải khoanh vùng cách ly y tế. Phóng viên vào vùng tâm dịch trở về phải sát khuẩn kỹ càng, tự cách ly một khu vực, không sinh hoạt  chung cùng đồng nghiệp cơ quan (công đoàn và Hội Nhà báo cung cấp mì tôm, nước uống đóng chai cho các phòng chuyên môn để phóng viên tự lo bữa ăn khi về từ vùng tâm dịch). Thời gian qua, mặc dù trải qua 4 đợt dịch diễn biến phức tạp, nhiều phóng viên tích cực tác nghiệp trong tâm dịch nhưng không có nhà báo nào mắc Covid-19.

Với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt”, các công tác nghiệp vụ và xây dựng hội được Hội Nhà báo Vĩnh Phúc triển khai có hiệu quả, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên, năm 2021, Hội tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ. Thay vì mở các lớp tập huấn có số lượng lớn hội viên tham gia, Hội Nhà báo Vĩnh Phúc đã chia nhỏ nội dung tập huấn, phân bổ số lượng cụ thể hội viên tham gia để các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo trực thuộc phân công hội viên tham dự vừa đảm bảo nội dung tập huấn sát thực với công việc của hội viên, vừa đảm bảo các công tác khác tại cơ quan, đồng thời kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Nội dung tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh là một trong những nội dung trọng tâm được Hội Nhà báo định hướng tuyên truyền cho các chi hội nhà báo. Trong dịp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021, Hội Nhà báo tỉnh đã khen thưởng 15 hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh  Covid-19, trong đó có nhiều tác giả có những tin, bài hay viết về doanh nghiệp phòng chống, dịch bệnh hiệu quả, giữ vững vùng xanh an toàn trong sản xuất.

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đòan kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Kế hoạch số 240/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh phát động phong trào thi đua đặc biệt “Vĩnh Phúc đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống dịch, giữ vững vùng xanh, chiến thắng đại dịch Covid-19”, đầu quý IV năm 2021, Hội Nhà báo Vĩnh Phúc phát động hội viên nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí tham gia “Giải thưởng báo chí xuất sắc về chủ đề Vĩnh Phúc phòng chống dịch bệnh Covid-19”. Giải thưởng là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với hội viên nhà báo Vĩnh Phúc; ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của hội viên nhà báo trong việc đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng và hoạt động tuyên truyền chung về tỉnh và các địa phương trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây