Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng: Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp

“Thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, bám sát nhiệm vụ Ban Tổ chức Trung ương giao hằng năm, trong hơn 55 qua, Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng đã liên tục phấn đấu, vươn lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mỗi ngày một nặng nề, với yêu cầu ngày càng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đạt được kết quả đó, là do Ban Biên tập, Ban Thư ký Chi hội đã xác định đúng thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của Chi hội, nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp”, nhà báo Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng khẳng định.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, Ban Biên tập Tạp chí đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký Chi hội coi trọng xây dựng và phát huy khối đoàn kết trong đơn vị, tập trung điều hành quyết liệt, phát huy ý thức trách nhiệm của hội viên trong từng lĩnh vực, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ, phóng viên, biên tập viên nên các hoạt động của Tạp chí đều hoàn thành đúng hạn, bảo đảm về số lượng, chất lượng. Nhà báo Ngô Minh Tuấn cho biết:

Tạo cho các hội viên động lực, niềm vui và say mê với hoạt động báo chí

Là Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng luôn xác định bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam là yếu tố nâng cao chất lượng hoạt động nghề nghiệp cho các hội viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua do Hội Nhà báo Việt Nam triển khai và công tác nghiệp vụ của Hội đều được Ban Thư ký Chi hội thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Ban Thư ký Chi hội thường xuyên giữ mối liên hệ với thư ký các Chi hội khác, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí Thư ký Chi hội, đồng thời phối hợp tốt với lãnh đạo các cơ quan báo chí tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho hoạt động của các hội viên chi hội.

111
Nhà báo Ngô Minh Tuấn (ngoài cùng bên trái) thay mặt Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng nhận bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020. Ảnh: Sơn Hải

Đặc biệt, trong việc Quán triệt, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát huy vai trò tổ chức Hội và đạo đức người làm báo luôn được coi trọng. Chi hội và Ban Biên tập Tạp chí đã xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền trên tạp chí in và điện tử thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, chuyên mục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên tạp chí in và điện tử đều có nhiều bài viết phản ánh kết quả học tập và đặc biệt là việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị, địa phương có những kết quả tiêu biểu, nổi bật, có tác dụng quảng bá và cổ vũ việc học tập và làm theo để tạo sự lan tỏa ra toàn xã hội. Các hội viên chủ động, tích cực học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể hằng ngày và đặc biệt là luôn nỗ lực rèn luyện để giữ bút sắc, lòng trong của một nhà báo chân chính như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.  

Thêm vào đó, trong các dịp Hội Nhà báo tổ chức các hoạt động lớn hoặc các phong trào thi đua hằng năm như: Hội báo Xuân, các giải báo chí thường niên, các hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn nghiệp vụ… Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng đều có kế hoạch tham gia tích cực, tổ chức triển khai cụ thể, phân công trách nhiệm đến từng hội viên. Ban Thư ký Chi hội sau khi tiếp nhận công văn phát động Giải Báo chí Quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải liên ngành (phòng chống tham nhũng, môi trường, y tế...) đều động viên, hướng dẫn phóng viên, biên tập viên gia đầy đủ. Do vậy, cán bộ, phóng viên Tạp chí Xây dựng Đảng đều tham gia tích cực nhiều giải báo chí và các hoạt động, phong trào thi đua của báo giới đạt kết quả thiết thực. Qua việc tham gia đầy đủ các phong trào thi đua đã tạo cho các hội viên Chi hội động lực, niềm vui và say mê với hoạt động báo chí. 

Bám sát tôn chỉ mục đích để nâng cao chất lượng nghiệp vụ

Đặc biệt, để có tác phẩm chất lượng, chúng tôi chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, kế hoạch đi công tác cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn. Tháng 3 hằng năm, Tạp chí đã xây dựng kế hoạch tin, bài trên Tạp chí in và Tạp chí điện tử cho 12 số tạp chí; tháng 8 hằng năm, xây dựng kế hoạch tin, bài cho Tạp chí số Xuân. Kế hoạch được bổ sung phù hợp theo diễn biến hoạt động công tác xây dựng đảng trong năm. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên được phân công cụ thể nhiệm vụ, tin, bài trong mỗi số, từ đó đặt kế hoạch đi công tác, chủ động trong công việc, thu thập tư liệu, hoàn thành nhiệm vụ được giao trên tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác cao.

Vào chiều thứ Ba hằng tuần, sau buổi giao ban báo chí và giao ban với Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương của Ban Biên tập Tạp chí, chúng tôi đều có buổi Thông tin Tòa soạn với đầy đủ thành viên, kết nối trực tuyến với Văn phòng đại diện phía Nam. Buổi thông tin Tòa soạn nhằm cung cấp thông tin về hoạt động báo chí, công tác xây dựng Đảng nói chung và hoạt động của Ban Tổ chức Trung ương nói riêng, để cán bộ, phóng viên nắm rõ tình hình công tác xây dựng Đảng trong thực tiễn, từ đó bám sát chủ đề, kế hoạch và có bổ sung phù hợp để có các tác phẩm báo chí có chất lượng.

Có thể nói, Tạp chí luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Ban Tổ chức Trung ương và của Ngành, các sự kiện của Đảng, đất nước; những vấn đề về xây dựng Đảng mà bạn đọc quan tâm được chủ động đưa vào kế hoạch. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng các đợt phát động thi đua của Ban và tổ chức được nhiều bài viết nhân những ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm quan trọng của Đảng, đất nước, như thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Ngày giải phóng Thủ đô; Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng...

Kịp thời khen thưởng, động viên hội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Việc bình xét thi đua, khen thưởng các hội viên có thành tích xuất sắc được Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng tiến hành khách quan, kịp thời, tạo động lực cho các hội viên nỗ lực, phấn đấu. Hằng tháng, sau khi có Tạp chí in, cả tòa soạn Tạp chí Xây dựng Đảng đều có buổi nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm mỗi số Tạp chí. Từng bài viết được đưa ra mổ xẻ, phân tích, bình luận cái được, chưa được, từ hình thức, nội dung đến từng lỗi sai chính tả, chất lượng in ấn, và kết thúc bằng việc bỏ phiếu giới thiệu bài hay, xuất sắc để có hình thức khen thưởng phù hợp (với ba mức: Khá – Hay – Xuất sắc tương ứng 40% - 80% - 100% nhuận bút). Đây là buổi sinh hoạt nghiệp vụ bổ ích, giúp mỗi phóng viên, biên tập viên nhận ra ưu điểm, hạn chế qua mỗi bài viết của mình và của đồng nghiệp, học hỏi cách viết, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước hướng đến sự trưởng thành của một nhà báo chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các hội viên cũng được quan tâm. Ban Thi đua của Tạp chí có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, chấm điểm thi đua việc hoàn thành kế hoạch tin, bài của các đồng chí phóng viên. Điều này giúp cho hoạt động báo chí của các phóng viên, biên tập viên được thực hiện đúng tiến độ, có chất lượng. Bên cạnh đó, bằng các kênh thông tin, đi sâu, đi sát tình hình, Ban Thư ký Chi hội cũng nắm bắt tình hình tư tưởng, hoạt động tác nghiệp của hội viên để kịp thời phát hiện những biểu hiện lệch lạc nên ở Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng không để xảy ra việc có cán bộ, phóng viên vi phạm nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp.

Chúng tôi, tuy không phải là Chi hội lớn nhưng đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và khẳng định vị thế của một Tạp chí chủ công trong công tác tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Thời gian tới, nhiều nhiệm vụ mới trong hoàn cảnh mới với những cơ hội và thách thức, Chi hội Tạp chí Xây dựng Đảng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, những thành tích đã đạt được để vươn lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Sông Mây (Ghi)
Theo NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây