Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Cuộc thi kí, ghi chép về Hà Nội không có giải Nhất

“Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỉ lắng hồn sông núi” là tên cuộc thi viết kí, ghi chép do Báo Hà nội mới tổ chức từ cuối năm 2019. Chiều ngày 23/10/2020, Lễ tổng kết, trao giải đã diễn ra tại 44 Lê Thái Tổ, Hà Nội.

Trong 10 tháng diễn ra, cuộc thi nhận được hơn 200 bài, loạt bài gửi đến tham gia, không chỉ của tác giả trên địa bàn Hà Nội mà còn của những cây bút ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước và cả kiều bào ở nước ngoài. Có 78 bài, loạt bài đã được lựa chọn, thẩm định, biên tập để đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Hà nội mới. Nhìn chung, đây là những tác phẩm có chất lượng, phản ánh đa dạng các lĩnh vực văn hóa, di sản, kiến trúc, nghệ thuật dân gian, đời sống xã hội… trong chiều dài nghìn năm lịch sử của Thăng Long - Hà Nội cũng như truyền thống tốt đẹp, nếp sống thanh lịch của người Tràng An và những thành tựu nổi bật của thành phố trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, nhất là phát triển hạ tầng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Trong số các tác phẩm dự thi đã được đăng tải có thể điểm qua một số tác phẩm nổi bật như: “Hà Nội của tôi” (Văn Chinh) - tác phẩm gây xúc động bởi tính chân thực của một người ngoại tỉnh nhập cư vào thành phố, chứng kiến sự phát triển của Thủ đô trên nhiều lĩnh vực dưới một góc nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai, từ đó bày tỏ một thái độ và suy luận nghiêm túc...; hay “Khi làng lên phố” (Nguyễn Văn Học) - tác phẩm pha trộn giữa ghi chép và kí đã làm bật lên cái còn, cái mất trong cơn lốc đô thị hóa các làng ven đô cùng những nỗ lực, cố gắng để giữ gìn văn hóa truyền thống, thể hiện khá rõ quan điểm của người viết; ngoài ra là các tác phẩm “Như một phần máu thịt của Thủ đô” (Uông Thái Biểu), “Tiếng Thủ đô” (Trần Chiến), “Vượng khí ngàn năm” (Giang Nam) cũng đã cho thấy những diện mạo của một Hà Nội hôm qua và hôm nay…

111
Ban Tổ chức trao 2 giải Nhì cho nhà văn Văn Chinh và nhà văn Nguyễn Văn Học. Ảnh: PV

Hội đồng Giám khảo cuộc thi gồm 5 thành viên, gồm 2 nhà báo của Báo Hà nội mới và 3 nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo có uy tín, có nhiều gắn bó và am hiểu về Hà Nội (TS Nguyễn Viết Chức - Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nhà báo Tạ Việt Anh và nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến). Ban Tổ chức đã quyết định trao giải Khuyến khích cho 12 tác phẩm, trao giải Ba cho 3 tác phẩm và trao giải Nhì cho 2 tác phẩm; không có tác phẩm lọt vào khung điểm để trao giải Nhất.

Tại lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hà nội mới, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi đã tạo sân chơi bổ ích cho những người viết chuyên nghiệp và không chuyên ở trong nước và ngoài nước. Những bài viết mang hơi thở đời sống, chứa chan tình yêu, niềm tự hào cũng như sự thấu hiểu thành phố trên cả những thành tựu và hạn chế đã lan tỏa giá trị tinh hoa ngàn năm của đất kinh kì văn hiến và góp thêm tiếng nói xây dựng cho hành trình kiến tạo Thủ đô trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, một điểm đến thanh bình, thân thiện, một đô thị đáng sống... Thông qua những cuộc thi viết về Hà Nội, trong đó có cuộc thi này, đã cho thấy sự hứa hẹn bổ sung những tác giả viết về Hà Nội với những cây bút đang độ sung sức như Giang Nam, Nguyễn Văn Học, Nguyễn Quang Long... Đây cũng là hoạt động kỉ niệm 63 năm ngày Báo Hà nội mới ra số đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2020).

Theo ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cuộc thi là một sự kiện thiết thực đóng góp vào hoạt động chung của thành phố chào mừng kỉ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, kỉ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nhà văn Văn Chinh - một trong hai tác giả đoạt giải cao nhất của cuộc thi - nói lời cảm ơn Báo Hà nội mới đã tổ chức cuộc thi để tạo ra một sân chơi cho những người viết cả chuyên nghiệp và không chuyên cả nước, có cơ hội nói lên tình yêu và trách nhiệm của mình đối với Thủ đô nghìn năm văn hiến. “Tư cách người Hà Nội rõ ràng là một tiềm lực truyền thừa. Mong rằng Báo Hà nội mới tiếp tục, cùng với các nhà trường phổ thông vun bồi và khơi dậy nguồn tự hào ấy, để khi trưởng thành, thế hệ trẻ người Hà Nội không chỉ là một công dân Việt Nam bình thường, mà còn là một người Việt Nam tiêu biểu - một người Hà Nội”, nhà văn Văn Chinh nói.

Theo VNQĐ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây