Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đại hội Thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020- 2025 “Thần lực” Thi đua của Báo chí Việt Nam

Chỉ thi đua “Thi đua yêu nước; yêu nước thì phải thi đua”, chúng ta mới kết lại bên nhau trong một tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam để cùng nhau vun đắp “Thần lực”, để luôn tiến về phía trước, góp sức xây dựng đất nước ngày thêm hiện đại...

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”! Lời dạy chí lý, chí tình ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Bác Hồ kính yêu của dân tộc ta ngay từ khi Người “khởi lệnh” toàn quốc kháng chiến chống lại sự xâm lược của đế quốc Pháp, đã tạo nên sức mạnh thần kỳ của toàn dân tộc ngay sau khi Tổ quốc vừa mới “khai sinh”, với muôn vàn gian khó.

Thấm lời Người, thi đua nhanh chóng phát triển thành phong trào, thành động lực có sức mạnh  như “Thần lực” giúp cho cuộc chiến tranh nhân dân trở nên rộng khắp, đâu đâu cũng “Hậu phương thi đua với tiền phương”. Đâu đâu hậu phương cũng nảy nở những tấm gương tốt, những điển hình tiên tiến. Đâu đâu tiền phương cũng thắng lớn, thắng to... từ Đông Bắc, Việt Bắc, tới chiến thắng ngoạn mục Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu/chấn động địa cầu”... Động lực “Thần lực” của thi đua giúp dân tộc Việt Nam kết lại thành khối thống nhất suốt từ Bắc chí Nam, khơi dậy và làm đẹp thêm truyền thống “Nhân – Trí – Dũng Việt Nam” quyết đánh, và đánh tan tành cuộc chiến tranh xâm lược, phá hoại tàn bạo nhất của đế quốc Mỹ; Giải phóng hoàn toàn miền Nam, non sông liền một dải; phá tan bao vây cấm vận của các thế lực thù địch; Lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm nền tảng sức mạnh, thực hiện sự nghiệp đổi mới toàn diện và hội nhập ngày thêm sâu rộng với quốc tế, nhưng vẫn giữ gìn bản sắc đặc sắc dân tộc... do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Để hôm nay, và cả mai sau mỗi chúng ta đều có thể ngẩng cao đầu, hãnh diện, tự hào nói rằng: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã hun đúc nên sự nghiệp Hồ Chí Minh, thời đại Hồ Chí Minh – thời đại rực rỡ nhất, vinh quang nhất trong lịch sử dân tộc ta”! (Lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh)...

Trong suốt chặng dài cách mạng oanh liệt, vĩ đại và vinh quang ấy thì Hội Nhà báo Việt Nam, Báo giới Việt Nam vô cùng tự hào về bản lĩnh cách mạng luôn luôn thủy chung quyết liệt gắn bó, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, không khi nào sai đường, không lúc nào chệch hướng, cho dù phải vượt muôn vàn khó khăn, thử thách, dù đó là chiến trận chống giặc ngoại xâm, dù đó là trận chiến “chống giặc nội xâm”.

111
Phóng viên tác nghiệp trên mọi mặt trận, không ngại gian khó để đem đến những thông tin thiết thực cho độc giả. Ảnh: T.L.

Thi đua thấm đẫm trong đạo đức, trong ý thức và nhân cách làm người và làm nghề của mỗi nhà báo Việt Nam. Thi đua khiến cho mỗi chúng ta khi tác nghiệp,  xử lý thông tin, hoặc quyết định loan tin đều tự thấy mình là “Chiến sĩ cách mạng” có trách nhiệm cao cả với người tiếp nhận thông tin, như lời Bác Hồ từng dạy bảo. Thi đua khiến cho dù ở thời điểm nào, dù đất nước có chiến tranh hay yên bình dựng xây thì báo giới Việt Nam cũng luôn nảy sinh những “Anh hùng”, những “Chiến sĩ”, những tấm gương trong những cơ quan, tập thể, những đơn vị Hội Nhà báo, Liên chi hội và Chi hội điển hình, mẫu mực. Họ chính là những nhà báo với tay bút, tay súng; tay máy tay súng... cùng bộ đội dũng cảm xông lên nơi tuyến đầu để tác nghiệp, để chiến đấu trong suốt các cuộc chiến chống đế quốc Pháp, Mỹ xâm lược và giặc giã phía Nam, phía Bắc lăm le xâm lấn... Tên tuổi của nửa ngàn nhà báo hy sinh anh dũng, lưu mãi ngàn đời cùng các chiến sĩ quân đội đã nói lên ý chí thi đua của nhà báo Việt Nam... Và, những năm dựng xây đất nước, những ngày nhân dân ta theo lời Bác Hồ “Quyết xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”...

Thi đua của nhà báo, của Hội Nhà báo luôn là đổi mới thông tin, là viết đúng, viết trúng, viết hay; là thông tin có trách nhiệm cao nhất với dân, với nước, với Đảng thân yêu của mình. Suốt quãng thời gian đất nước chống đại dịch Covid–19 vừa qua, các nhà báo đã nhập cuộc hết sức tích cực và chủ động để có nhiều tư liệu “đắt giá” khích lệ trách nhiệm và tình người với nhau đã nói lên điều đó. Đại hồng thủy diễn biến “Lịch sử bão lụt miền Trung” cuối tháng 10 vừa đây, các nhà báo chúng ta đã nhập cuộc nhanh chóng hệt như các lực lượng vũ trang cứu dân, để cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đã nói lên điều đó. Và trong rất nhiều các kỳ trao Giải Báo chí, dù là họ viết để khen, hoặc để chê, để phê phán, lên án... dù đạt Giải hay chưa đạt Giải thì đó vẫn là thành quả thi đua của nhà báo, của cơ quan báo chí, bởi họ phải dũng cảm, quyết liệt xông tới, phải nếm trải biết bao khó khăn, biết bao sự khắt khe - nghiệt ngã mới làm nên tác phẩm...

111
Phóng viên tác nghiệp trên mọi mặt trận, không ngại gian khó để đem đến những thông tin thiết thực cho độc giả. Ảnh: T.L.

Thời đại đổi thay, thời thế biến đổi, vinh quang của quá khứ chỉ là đà, là vốn của sự từng trải; trách nhiệm của nhà báo luôn ở phía trước. Đại hội Thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam sẽ mở ra để tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, cũng là thời điểm đúng lúc để chúng ta thổi bùng lên ngọn lửa thi đua của báo giới Việt Nam, hướng tới Đại hội đại biểu lần thứ XI của HNBVN; hơn nữa, cũng là cơ hội để chúng ta nạp thêm năng lượng với nghề, tạo thêm sức mạnh “Thần lực” để tuyên truyền thật hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Thi đua tạo nên động lực, bồi đắp sức mạnh “Thần lực”. Cho dù “Thần lực” là một trường năng bí ẩn xuất hiện quanh ta, trong cơ thể ta. Ấy là nói theo triết lý của trường phái tích cực; nên thiển nghĩ, nhà báo rất cần luyện rèn để có được. Theo hướng tích cực, nhân đức, nhà báo sẽ có “Thần lực” tốt đẹp của lòng trắc ẩn,  đức khiêm tốn, nhân văn... Nghĩa là, nhà báo cần lắm “Thần lực” để luôn biết vượt lên, để bồi đắp ý thức trách nhiệm cao cả vì dân, vì nước, vì sự sống tốt đẹp của con người. Cần lắm, bởi trước mắt chúng ta (Dự thảo) Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc HNBVN lần thứ XI; thể hiện lên trang viết rất đậm: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức HNBVN; Xây dựng đội ngũ người làm báo và nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại”. Người đời từng truyền nhau: Nghề báo là một nghề khốn khổ. Áp lực công việc đeo bám họ từng giờ từng phút. Thế nhưng, nghề lại không cho họ ra ngoài danh giới của Quy tắc nghề nghiệp. Với nhà báo Việt Nam thì, họ không được đi lệch: Pháp luật; Điều lệ; Quy định đạo đức nghề nghiêp; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Muốn vậy, họ cần học để thấm nhuần và làm theo: “Tư tưởng, Đạo đức; Phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Coi công việc hằng ngày làm nền tảng thi đua”. Và họ phải tích cực “Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, phim tài liệu về các phong trào thi đua ở địa phương và giới thiệu các điển hình tiên tiến; tổ chức thi viết về điển hình, gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới” (Theo chỉ dẫn của Ban Tuyên huấn TW).

111
Phóng viên tác nghiệp trên mọi mặt trận, không ngại gian khó để đem đến những thông tin thiết thực cho độc giả. Ảnh: T.L.

Hơn nữa, thế giới không ngừng biến đổi, thời cuộc và xã hội không ngừng đổi thay; đặc biệt ở thời đại 4.0... bắt buộc cơ quan báo chí và người làm báo phải chủ động bắt nhịp, nếu muốn tồn tại. Bởi thế, ngay lúc này, ngọn lửa thi đua cần thổi bùng lên trong hết thảy các cơ quan báo chí, các hội viên nhà báo là phải nắm bắt cho được xu thế mới trong hoạt động báo chí. Chủ động, đi trước, đón đầu, sử dụng thành thạo công nghệ và phương tiện truyền thông mới và hiện đại để tác nghiệp và loan tin. Xu hướng “Báo chí công nghệ” và “Trí tuệ nhân tạo” cung cấp nội dung xuyên biên giới đang làm thay đổi thói quen người đọc, nghe, xem của mình sang những lựa chọn khác nhanh hơn, hiện đại hơn, tiện ích hơn... từ thụ động sang chủ động đón nhận bằng những công cụ tinh vi, gọn nhẹ, tiện ích... tạo ra muôn điều khó khăn cho báo chí truyền thống nói chung... Bởi thế, thiển nghĩ Đại hội Thi đua với bao điều lớn lao đặt ra, thì phía trước chúng ta Việt Nam sẽ là đất nước tiên phong về Công nghệ số; Quốc gia số! Chỉ thi đua “Thi đua yêu nước; yêu nước thì phải thi đua”, chúng ta mới kết lại bên nhau trong một tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam để cùng nhau vun đắp “Thần lực”, để luôn tiến về phía trước, góp sức xây dựng đất nước ngày thêm hiện đại...

111
Phóng viên tác nghiệp trên mọi mặt trận, không ngại gian khó để đem đến những thông tin thiết thực cho độc giả. Ảnh: T.L.

Xu hướng mới của báo chí công nghệ, cùng những vấn đề mới về mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước do Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI định ra, đòi hỏi báo chí của chúng ta phải nhập cuộc mạnh mẽ. Nhập cuộc bằng sức mạnh “Thần lực” của tư duy sắc sảo, bản lĩnh; của giá trị tác phẩm báo chí chất lượng cao; bằng đạo đức cao đẹp của nhà báo thông qua sản phẩm báo chí do mình sáng tạo ra!

Hà Nội – 28/10/2020

Nhà báo Nguyễn Uyển

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây