Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Đổi mới đào tạo Báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số

Diễn đàn “ Đổi mới đào tạo báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số” đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức vào sáng 16/12 tại Hà Nội. Diễn dàn nhằm giúp các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, tổ chức đào tạo và các doanh nghiệp khai thác nguồn nhân lực trong lĩnh vực báo chí, truyền thông đánh giá lại thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực để theo kịp thời đại công nghệ 4.0.
111
Toàn cảnh diễn đàn

Theo đó, diễn đàn được thực hiện theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Bộ Thông tin, Truyền thông  đến 150 điểm cầu trong cả nước. BTC cho biết, đã có 19 tham luận có chất lượng đã được gửi tới diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhận định: Hiện nay, sự phát triển của công nghệ trong kỷ nguyên số đã mang lại những cơ hội cũng như cả những thách thức và đang làm thay đổi về cách thức, mô hình việc làm của nhiều lực lượng lao động trong đó có lĩnh vực báo chí, truyền thông. Nhân lực làm việc trong lĩnh vực này không chỉ cần về năng lực chuyên môn cao mà còn cần phải đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đạo đức rất cao về tính chính xác, tính độc lập, tính công bằng, tính bí mật, tính nhân văn, tính trách nhiệm và tính minh bạch.

Đặt ra vấn đề bản lĩnh nhà báo trong kỷ nguyên số, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần phải nhìn nhận lại hệ giá trị  cũng như bản lĩnh chính trị xã hội, nâng cao năng lực trách nhiệm nhà báo trong thời kỳ mới, chống lệch lạc trong nhìn nhận giá trị thật, chống hô to khẩu hiệu sáo rỗng, chống sự thô lỗ về văn hóa ( chạy theo thị trường)…Và để làm được những nội dung trên, TS Nguyễn Trường Giang (Phân viện BC&TT) cho rằng, đổi mới đào tạo báo chí là yêu cầu bức thiết đặt ra hiện nay. Trong đó đào tạo phải gắn liền giữa lý thuyết và thực hành. Tỷ lệ thực hành trong các môn học và trong quá trình đào tạo diễn ra liên tục mô phỏng mô hình báo chí tại các cơ quan báo chí để sinh viên báo chí làm quen với môi trường hoạt động báo chí. Ngoài ra, để  bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ 4.0, lĩnh vực báo chí, truyền thông bắt buộc phải có những thay đổi để phát triển, trong đó chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm cho hành trình tiến vào kỷ nguyên số...

Tại diễn đàn các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, tổ chức đào tạo và các doanh nghiệp khai thác nguồn nhân lực trong lĩnh vực báo chí, truyền thông trên cả nước cũng đã bày tỏ sự quan tâm của mình đến lĩnh vực đào tạo báo chí trong thời kỳ kỷ nguyên số. Đa số các đại biểu đã có cái nhìn thấu đáo và đưa ra được các giải pháp trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhân lực gỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm theo kịp xu hướng hội nhập của thế giới và phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ mới- thời kỳ kỷ nguyên số

 

Theo Văn nghệ

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây