Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”: Tôn vinh sự hy sinh thầm lặng của các “chiến sĩ áo trắng”

Ngày 15/9, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4429/QĐ-BYT phê duyệt Đề án tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” nhằm biểu dương các tấm gương thầy thuốc, tập thể y tế tiêu biểu, các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Quyết định phê duyệt Đề án Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” nêu rõ: Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thông qua Giải báo chí nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
111
Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân”. Ảnh minh họa

Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các cán bộ trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế.

Về thời gian, Giải báo chí được tổ chức hằng năm, trao giải vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9). Thời gian nhận tác phẩm: Ban tổ chức nhận các tác phẩm báo chí có thời gian đăng tải từ ngày 15/6 năm trước đến ngày 15/6 năm sau, kết thúc nhận bài vào ngày 30/6 hằng năm theo dấu bưu điện. Loại hình bao gồm 5 loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, giao lưu, tọa đàm...

Bên cạnh đó Đề án cũng nêu rõ, tác phẩm báo chí được tuyển chọn gửi lên Ban Tổ chức Giải báo chí phải đạt các yêu cầu nội dung đó là: Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước về ngành y tế, phản ánh kịp thời, sâu sắc, chính xác các vấn đề của ngành y tế; tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, tấm gương các thầy thuốc, đội ngũ y, bác sĩ luôn hết mình vì công việc, vì người bệnh; phê phán, đấu tranh với những tiêu cực trong ngành y tế; động viên được các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tác phẩm dự giải phải có thông tin y tế chính xác, trung thực, khách quan; có tính phát hiện, có tính định hướng dư luận cao; có sức hấp dẫn, thuyết phục đối với công chúng; có tác động tích cực đến đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân, ủng hộ hoan nghênh.

Các tác phẩm đề cập đến những vụ việc tiêu cực trong ngành y tế phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được các tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và sửa chữa, khắc phục, được các cơ quan chức năng kết luận rõ ràng, đúng quy định.

Tác phẩm đề cập đến lĩnh vực khoa học chuyên môn còn có những ý kiến khác nhau phải được cơ quan có thẩm quyền chuyên ngành thẩm định. Giải báo chí có 4 mức giải: Giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích; được trao cho 5 loại hình báo chí: Báo in, Báo phát thanh, Báo truyền hình, Báo mạng điện tử và Ảnh báo chí (tổng số 55 giải thưởng).

Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương và các đơn vị có liên quan sẽ phối hợp với Bộ Y tế (chủ trì) để tổ chức thực hiện. 

Thời gian nhận tác phẩm: Ban tổ chức nhận các tác phẩm báo chí có thời gian đăng tải từ ngày 15/6 năm trước đến ngày 15/6 năm sau, kết thúc nhận bài vào ngày 30/6 hằng năm theo dấu bưu điện.



Theo NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây