Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hội nghị tổng kết công tác Báo chí toàn quốcnăm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ngày 31/12 tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Báo chí toàn quốc năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
111

Theo đánh giá của BTC về công tác báo chí năm 2020 và khái quát hoạt động giai đoạn 2016-2020: Năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Hiện cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập.

Thực hiện Quy hoạch báo chí, trong năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến ngày 31/12/2020, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 Báo, 612 Tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Cả nước có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động PTTH. Cả nước có hơn 41.000 người đangcông tác tại các cơ quan báo chí với 21.132 người được cấp thẻ nhà báo. Đến nay, tổng số 61/78 cơ quan, tổ chức, địa phương đã hoàn thành thực hiện sắp xếp, quy hoạch báo chí. Hiện đang xem xét, xử lý hồ sơ của các trường hợp còn chưa hoàn thành quy hoạch, đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Năm 2020, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã tăng cường rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích. Kiểm tra một số cơ quan báo chí, văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí. Về kết quả xử phạt vi phạm hành chính đã xử phạt 18 cơ quan báo chí với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; 13 trường hợp trang thông tin điện tử với tổng số tiền 600 triệu đồng; 1 doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Thu hồi 103 giấy phép hoạt động báo chí theo quy hoạch; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí đối với 2 cơ quan báo chí và thu hồi thẻ nhà báo của 2 trường hợp do có sai phạm nghiêm trọng. Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp nhận 111 đơn thư phản ánh, khiếu nại tố cáo, trong đó có 21 đơn thư liên quan đến việc hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, 56 đơn thư khiếu nại về thông tin trên báo chí không chính xác. Việc triển khai áp dụng 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt
Nam bước đầu phát huy tác dụng.

Năm nay, do sự cạnh tranh mạnh mẽ của truyền thông xã hội, cùng những khó khăn của kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh thu của nhiều cơ quan báo chí giảm mạnh so với trước.

Đối với thách thức của báo chí trong thời gian tới là việc chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông sẽ diễn ra mạnh mẽ và rất nhanh. Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mọi lĩnh vực đời sống xã hội mà trong thời kỳ mới phải là “bộ lọc” thông tin, kiến giải những vấn đề mang tính bản chất từ hiện tượng xã hội. Sự dịch chuyển phương thức tiếp cận thông tin của người đọc, nghe, xem từ bị động sang chủ động và công nghệ định hướng, dẫn dắt. Nguồn thu quảng cáo tiếp tục dịch chuyển mạnh sang các nền tảng truyền thông mới.

Nhiệm vụ thời gian tới là đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ đo lường hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, quản lý báo chí. Có cơ chế, giải pháp thúc đẩy phát triển nhóm cơ quan báo chí chủ lực để thực hiện tốt công tác định hướng dư luận xã hội, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

 
PV
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây