Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hội Nhà báo Thái Bình sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khởi sắc

 “Để đạt được những thành công, từng cơ quan báo chí và BCH Hội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng thống nhất vạch ra chương trình hành động thường xuyên, vừa hưởng ứng triển khai các hoạt động của Trung ương, vừa là “sự sáng tạo” đổi mới mang bản sắc của Hội địa phương”.
111
Đồng chí Vũ Anh Thao, Ủy viên BCH HNBVN, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình.

+ Có thể khái quát về “sự chuyển động” của Hội Nhà báo Thái Bình nhiệm kỳ qua như thế nào, thưa ông?

- Có thể nói, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2015-2020 đã có bước phát triển mới, tổ chức Hội được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp; đồng thời đổi mới phương thức hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đạt được như vậy là bởi, các hoạt động của Hội đều bám sát thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới và mới đây là chỉ thị 43 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam; của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, sự ủng hộ tạo điều kiện của các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh để hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình đúng hướng, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc. Cũng trên tinh thần đó, nhiệm kỳ tới BCH Hội chúng tôi cũng thống nhất lựa chọn chủ đề: “Đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trau dồi đạo đức và kỹ năng làm báo, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Thái Bình, phục vụ xây dựng quê hương giàu đẹp”, coi đây chính là phương châm xuyên suốt mọi hoạt động thời gian tới.

111
Nhà báo Vũ Anh Thao đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm và làm việc tại báo Thái Bình.

+ Được biết, bên cạnh việc giáo dục Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, Hội đã rất tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, tạo sự lan tỏa và nâng cao vị thế của Hội trong tỉnh và trong hệ thống các cấp hội địa phương. Xin ông cho biết cụ thể hơn?  

- Đúng vậy. Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nâng cao tính đoàn kết, nâng cao vị thế Hội. Tôi đơn cử như vừa rồi HNB Thái Bình, báo Thái Bình và Đài PT-TH Thái Bình cùng với Hội Phật giáo tỉnh tổ chức một đoàn hơn 40 người vào Quảng Trị, phối hợp với HNB Quảng Trị, báo Quảng Trị tổ chức trao 500 suất quà, mỗi suất quà gồm 500 nghìn và 10 kg gạo cho những gia đình khó khăn… Hay tôi nhớ cách đây 5 năm, sau khi Đại hội VI kết thúc, tỉnh Quảng Ninh xảy ra bão lũ, HNB Thái Bình cũng tổ chức đoàn công tác thiện nguyện đến trao quà tận tay cho bà con vùng lũ, chia sẻ khó khăn với người dân. Các đơn vị chung tay, hội viên đồng lòng và ngày càng gắn kết... cũng nhờ những chương trình đó. Bởi vậy chúng tôi luôn xác định rằng, hoạt động cộng đồng như thế đã tạo nên sự đoàn kết trong nội bộ cán bộ phóng viên các cơ quan báo chí và xây dựng thương hiệu của HNB trong hoạt động chung của các cấp hội địa phương.

+ Điểm sáng nhiệm kỳ, có lẽ không thể không nhắc đến hoạt động chuyên môn với khá nhiều những thành tích, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ VII, Hội Nhà báo tỉnh luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội. Bình quân mỗi năm Hội Nhà báo tỉnh tổ chức 3-4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề khác nhau, đã cử 60 lượt hội viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài ra Hội Nhà báo tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng loại hình, tổ chức hội thảo, nghiệp vụ, tọa đàm... Bởi vậy, trong hoạt động chuyên môn HNB Thái Bình đúng là đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với xuất bản đều đặn tạp chí Người làm báo mỗi quý một số, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức định kỳ triển lãm ấn phẩm báo Xuân và được độc giả đón nhận, đánh giá cao.  Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh duy trì đều đặn giải báo chí nhằm cổ vũ hội viên có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng. Hàng năm, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đều tổ chức Giải liên hoan phát thanh- truyền hình; Năm 2019, Chi hội Báo Thái Bình tổ chức Giải viết về “Đất và người Thái Bình” đã thu hút được đông đảo tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia, được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đánh giá cao và nâng lên thành giải thưởng báo chí của tỉnh. Tham gia Giải Báo chí Quốc gia, nhiệm kỳ này Hội Nhà báo tỉnh đã đạt tổng cộng 7 giải, trong đó năm 2019 tác phẩm của cả 2 chi hội Báo Thái Bình và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đều đạt giải.  Đối với giải báo chí toàn quốc và chuyên ngành, từ năm 2015 đến nay năm nào Thái Bình cũng đạt từ 2-4 giải, trong đó năm 2017 đạt giải A “Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp”, giải B báo chí “Tự hào Nông dân Việt Nam” năm 2018... Đặc biệt, Hội viên thuộc chi hội Báo Thái Bình  còn 3 năm liền được giải cuộc thi Giải báo chí viết về xây dựng Đảng “Búa liềm vàng”.

111
Đồng chí Vũ Anh Thao, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình trao Bằng khen cho các nhóm tác giả đạt giải Báo chí Quốc gia năm 2019.

Những đề tài mà Hội Nhà báo Thái Bình thực hiện đều là những đề tài sát với thực tế cuộc sống ở địa phương, chủ yếu tập trung về mảng nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với nhiều cây bút xuất sắc liên tục đoạt giải, BCH đề xuất lên UBND tỉnh  khen thưởng, khích lệ, động viên kịp thời. Để đạt được những thành công như vậy, từng cơ quan báo chí và BCH Hội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng thống nhất vạch ra chương trình hành động thường xuyên, vừa hưởng ứng triển khai các hoạt động của Trung  ương, vừa là “sự sáng tạo” đổi mới mang bản sắc của Hội địa phương.

 + Tiếp tục nhiệm kỳ mới không ít thách thức, BCH Hội sẽ có những định hướng như thế nào trong việc đổi mới các hoạt động, thưa ông?

- Chúng tôi luôn xác định, từ chủ trương đúng, đến cách làm hay sẽ tạo nên một tập thể mạnh. Bởi vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa đổi mới hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh cũng như của các chi hội, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Thái Bình. Theo đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, hội viên. Xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng vừa chuyên”... Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ Thường trực, Ban chấp hành cũng như  Ban thư ký các chi hội trong việc tổ chức các hoạt động của Hội, chú trọng hoạt động chuyên môn, tăng cường duy trì các cuộc sinh hoạt tọa đàm về đạo đức nghề nghiệp. Tiếp tục coi trọng, quan tâm bảo vệ quyền lợi hội viên khi tác nghiệp... Một nhiệm kỳ mới với nhiều việc phải làm cũng mở ra nhiều cơ hội đan xen thách thức nhưng chúng tôi tin rằng, với sự tín nhiệm, ủng hộ của hội viên, HNB Thái Bình sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khởi sắc.

+ Vâng, xin cảm ơn ông!

Sông Mây (Thực hiện)
Theo NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây