Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình thích ứng an toàn, linh hoạt, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch covid-19

Nhà báo Hoàng Minh Sơn
Tổng Biên tập Báo Thái Bình, Chủ tịch HNB Thái Bình

Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình hiện nay có 97 hội viên đang sinh hoạt ở 3 chi hội trực thuộc gồm: Chi hội Nhà báo Văn phòng Hội, Chi hội Nhà báo Báo Thái Bình và Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình. Những năm qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Trung ương Hội. Đội ngũ cán bộ từ Ban Chấp hành đến Thư ký các chi hội cơ bản ổn định, hầu hết có vị trí lãnh đạo ở các cơ quan báo chí, có uy tín và kinh nghiệm công tác, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
111
Nhà báo Hoàng Minh Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Bình, Chủ tịch HNB Thái Bình tham luận tại Hội thảo "Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí thích ứng an toàn, linh hoạt góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" tại Quảng Ninh
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình đã đã phối hợp với các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung trong Kết luận số 07-KL/TW, ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid19 và phát triển kinh tế - xã hội; Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 29/7/2021 về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 30/2021/QH15, ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa.XV; Nghị quyết số 86/NQ-CP, ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Nghị quyết số 128/NQCP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19”; Nghị quyết số 105/NQ-CP, ngày 09/9/2021 của Chính phủ: về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình đã có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí trong tỉnh tích cực tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước: “Chống dịch như chống giặc”, “kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân”; khẳng định những thành tựu đạt được của đất nước, của tỉnh trên các lĩnh vực thời gian qua trong bối cảnh khó khăn, cả thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19; khẳng định công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, của tỉnh Thái Bình đã đạt được một số kết quả  bước đầu rất quan trọng. Thời gian tới, công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; việc chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an tòan, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả địch Covid-19, thực hiện các kế hoạch, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”; lộ trình phục hồi, thí điểm, mở rộng, trở về trạng thái “bình thường mới”; kết quả thực hiện, kinh nghiệm, nhiệm vụ giải pháp tiếp theo.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt trước diễn biến của dịch Covid-19, Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai các công việc phù hợp với tình hình thực tế, vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm chất lượng công việc. Ví dụ, thực hiện Hướng dẫn số 340/HD-HNBVN, ngày 16/12/2020 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc hướng dẫn tổng kết công tác hội và bình xét công tác thi đua, khen thưởng năm 2020, Hội Nhà bảo tỉnh Thái Bình với vai trò Cụm trưởng thị đua năm 2020 các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ đã tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua để đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam khen thưởng. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình không tổ chức họp trực tiếp mà làm công văn gửi Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua để thống nhất các danh hiệu thi đua. Căn cứ kết quả bình xét, Hội Nhà bảo tỉnh Thái Bình đã tổng hợp và hoàn thành các thủ tục, gửi về Hội Nhà báo Việt Nam theo đúng hướng dẫn.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, cán bộ của Văn phòng Hội cũng tích cực, chủ động làm việc trực tuyến. Các công văn, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên đều được theo dõi và cập nhật, từ đó Thường trực Hội Nhà báo tỉnh đã có những chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời tới các Chi hội để triển khai thực

Để góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh là Báo Thái Bình và Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình đã tăng cường nội dung thông tin, mở thêm các chuyên trang, chuyên mục phát sóng để tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh Covid-19 đến với độc giả, tạo sự thống nhất nhận thức “Phòng dịch vẫn là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác”.

Hiện nay, Báo Thái Bình phát hành gần 8 nghìn bản báo in hằng ngày, nội dung tờ báo cập nhật các vấn đề, sự kiện của tỉnh, chuyên đề theo sát sự chuyển động của tỉnh mang tính định hướng, tổng kết kinh nghiệm, chuyên sâu về từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo điện tử chú trọng thực hiện loại hình video chất lượng trên nên tảng Internet; đồng thời xây dựng Fanpage Báo Thái Bình điện tử trên các nên tảng mạng xã hội để chuyển tải thông tin đến nhiều đối tượng độc giả. Đến nay Báo điện tử Thái Bình có gần 245.000.000 lượt độc giả truy cập. Đặc biệt những tác phẩm bình luận, phân tích, nhận định, hướng dẫn dư luận xã hội trước những vấn đề mới, vấn đề lớn, phức tạp được dư luận đánh giá cao. .

Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình luôn quan tâm nâng cao chất lượng chương trình. Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình thực hiện sản xuất và phát sóng 1 kênh truyền hình với thời lượng 19h/ngày gồm 4 Bản tin thời sự trong tỉnh, 1 bản tin 18h45, 2 Bản tin trong nước, 2 Bản tin thời sự Quốc tế, 4 bản tin thời tiết nông vụ, 4 bản tin thời tiết trong ngày và bản tin An ninh trật tự trong tuần. Kênh sóng của Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình được phát trên 12 hạ tầng truyền dẫn khác nhau, gồm: Kênh 31 truyền hình cáp VTC phủ sóng toàn quốc với tiêu chuẩn HD; hệ thống truyền hình cáp của VTV, MyTV, FPT; kênh truyền hình số mặt đất phủ sóng các tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Hồng; 3 hạ tầng số cho các thiết bị di động gồm YouTube, Facebook và mới đây nhất là TBTV Go giúp quảng bá hình ảnh, cập nhật thông tin kịp thời đến với các tỉnh, thành trong cả nước và người Thái Bình ở nước ngoài.

Thời gian qua, báo chí Thái Bình đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với các cấp, các ngành, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, báo chí Thái Bình đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ kép “phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Báo chí Thái Bình đã tích cực tuyên truyền các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế và kiến thức khoa học về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các kỹ năng cần thiết và ý thức, trách nhiệm với bản thân, đối với cộng đồng, xã hội để mỗi cá nhân hiểu, tự phòng tránh khi phải cách ly hoặc chữa trị tại nhà. Tuyên truyền, giải thích “Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng: thực hiện bao phủ vắc xin Covid-19 cho toàn dân là mục tiêu, là biện pháp nhằm sớm đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Báo chí Thái Bình cũng có nhiều các bài viết đấu tranh, phản bác kịp thời với những thông tin giả, xấu độc ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch và phát triên kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Lên án mạnh mẽ những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; vi phạm quy định về thực hiện giãn  cách xã hội; che dấu thông tin về các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh; các chiêu trò câu view, câu like trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay; tình hinh dịch bệnh đang ngày trở nên phức tạp, khó lường thì công tác tuyên truyền cần phải tiếp tục làm tốt hơn nữa dễ góp phần tích cực vào công tác phỏng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Điều đó đòi hỏi Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí sẽ phải chủ động thích ứng linh hoạt, tiếp tục phải đi sâu, đi sát cơ sở. Tăng cường năm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác phòng chống dịch gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. Từng bước chuyền sang trạng thái bình thường mới; bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác, chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây