Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Khai trương "Tủ sách Hội Văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc và nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển tặng xã Nghĩa Hưng"

Vừa qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ khai trương "Tủ sách Hội Văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc và nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển tặng xã Nghĩa Hưng". Sự kiện được diễn ra tại trụ sở UBND xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham dự buổi lễ có Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Văn học Nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và nhiều nhà báo, nhà văn lão thành cũng đến tham dự...

Tủ sách có hơn 1.000 đầu sách bao gồm đủ các thể loại, đủ sự góp mặt của các nhà soạn sách, dịch sách viết sách nổi tiếng ở trong nước và các châu lục trên thế giới. Đặc biệt có nhiều cuối sách quý của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi, Nguyễn Thế Kỷ, Đỗ Hàn, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Trần Hồng cùng các cơ quan đơn vị, cá nhân... đóng góp vào tủ sách quý.

111
Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Văn học Nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ tặng sách cho cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Hưng. Ảnh: Sơn Hải

Sách báo từ trước đến nay vẫn được coi là sản phẩm quan trọng góp phần tạo nên văn hoá, tạo nên con người mới, con người có văn hoá trong ứng xử, trong nếp sống, trong công việc.

Việc ra đời tủ sách của Hội Văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc và nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển tặng xã Nghĩa Hưng sẽ là hình mẫu hay để nhân ra các huyện, nhiều xã khác. Giúp nâng cao trí tuệ, góp phần cùng chung sức xây dựng con người mới của nông thôn mới ngày càng thêm hoàn chỉnh, bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn, nhà báo Nguyển Uyển cho biết: Cách đây 60 năm tôi là thầy giáo dậy văn sử địa, gieo chữ cho học sinh 8 xã của huyện. Trong đó, xã Nghĩa Hưng là một xã nghèo và trường chúng tôi rất khó khăn, sau thời gian công tác ở đây cuối năm 1964 tôi rời trường, thời gian sau đó, có quyết định của tỉnh điều tôi sang làm báo.

111
Các em học sinh xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường đọc sách tại buổi lễ. Ảnh: Sơn Hải

"Cuộc đời làm báo cho chúng tôi được đi nhiều nơi và có thêm nhiều hiểu biết. Tôi đã được đi hầu hết các tỉnh thành của đất nước. Từ nhà giáo sang nghề báo tôi thấy như là nghề chữ chuyển sang nghề chữ và tôi có thêm nhiều bạn bè ở trong một hội nghề. Một hội nghề mà tôi gắn bó mật thiết như gia đình" - nhà văn nhà báo Nguyển Uyển chia sẻ.

Theo nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển, trước đây kinh tế còn nhiều khó khăn, không có sách nhiều như bây giờ, nay đời sống đi lên, chủ trương sáng kiến này của Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc là một sáng kiến hay, ý nghĩa. Toàn bộ các đồng chí làm công tác quản lý ở địa phương đều rất hào hứng với công việc này. Mọi người đều bắt tay vào triển khai, nỗ lực đóng góp.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển mong muốn chính quyền địa phương có sách rồi giờ muốn đọc cho hiệu quả nhất thì nên chia ra, để 7 thôn đều có tủ sách, dần dần phát triển văn hoá đọc.

111
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong lễ ra mắt Tủ sách của Hội VHNT Vĩnh Phúc và Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Uyển tặng xã Nghĩa Hưng. Ảnh: Sơn Hải

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc đánh giá cao ý tưởng và sáng kiến của Hội VHNT tỉnh cũng như sự nhiệt tình, hợp tác đóng góp trên một ngàn đầu sách quý của Nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển.

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng tin tưởng chính quyền xã Nghĩa Hưng sẽ có cách quản lý, tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trong xã, nhất là thanh thiếu niên đam mê đọc sách, làm theo sách. Đề nghị thư viện tỉnh, UBND huyện Vĩnh Tường giúp đỡ xã Nghĩa Hưng trong công tác quản lý và duy trì hoạt động của tủ sách.

111
Các đại biểu thăm Tủ sách của Hội VHNT Vĩnh Phúc và Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Uyển tặng xã Nghĩa Hưng. Ảnh: Sơn Hải

Tại buổi lễ, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Đây là hoạt động nhân văn ý nghĩa, đặc biệt hơn đây là hoạt động mang tính nêu gương. Vì từ sự kiện này, mỗi nhà báo chúng ta có thể phấn đấu làm theo nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển, có thể làm tủ sách cho quê hương hay nơi nào đó gắn bó với mình.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết thêm: Hiện nay ở cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam có 4 hội viên nhà báo đồng thời là nhà văn. Như nhà báo Phan Quang, nhà báo Nguyễn Uyển, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Thị Kim Hoa và tôi. Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ mặc dù không trực tiếp làm ở Trung ương Hội nhưng cũng là Ủy viên Ban Thường vụ Hội nhà báo Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương có nhiều đóng góp cho nền văn học và báo chí nước nhà...

111
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Sơn Hải

 "Trong văn có báo, trong báo có văn, mỗi nhà báo nên lan tỏa điều tốt đẹp này. Hội nhà báo chúng ta với hàng chục nghìn hội viên, mỗi người làm được những điều nhỏ nhoi như nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển là điều rất quý, sẽ dần lan tỏa và nâng cao văn hoá đọc..." - Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ. 

 

Theo Lê Tâm/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây