Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Mở lớp bồi dưỡng trang bị kiến thức phát hiện và xử lý tin giả cho hội viên nhà báo

Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa phối hợp Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo “Phát hiện và xử lý tin giả/tin sai lệch trên mạng xã hội” cho hội viên nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn thành phố.

Tin giả (fake news) được hiểu là những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện sai lệch về nội dung, được phát tán trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông, nhất là các mạng xã hội.

111
Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí phối hợp với Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo trực tuyến
“Phát hiện và xử lý tin giả/tin sai lệch trên mạng xã hội”. Ảnh: Thanh Tình

Thời gian qua, vấn nạn tin giả/tin sai lệch, đặc biệt là các tin giả liên quan đến Covid-19 xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, thậm chí tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đời sống xã hội.

Trong khi đó, đội ngũ nhà báo, phóng viên sử dụng mạng xã hội để tìm nguồn tin khá phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tác nghiệp. Vì vậy, việc nâng cao kỹ năng phát hiện và xử lý tin giả/tin sai lệch trên mạng xã hội cho người làm báo là rất cần thiết. 

Tại khóa đào tạo, giảng viên Vũ Thế Cường - Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho biết: khóa học tập trung cung cấp cho các nhà báo, phóng viên kỹ năng chọn lọc thông tin; xây dựng bộ quy tắc chuẩn về kiểm định tin giả/tin sai lệch; từ đó giúp giảm tối đa nguy cơ nhà báo, phóng viên tiếp cận phải tin giả/tin sai lệch; nâng cao vai trò kiểm chứng thông tin, bóc trần những thông tin sai lệnh, ngụy tạo trên mạng xã hội; đồng thời quản lý tốt hơn nguồn thông tin cung cấp cho công chúng.

 

Theo Vũ Phong/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây