Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay

Ngày 30/11, tại Lai Châu, Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 tổ chức hội nghị giao ban với chủ đề “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay” và trao Giải thưởng báo chí viết về đề tài "Xây dựng nông thôn mới gắn với Du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc".

Theo đó, năm 2020, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Quốc lộ 6 đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thể hiện rõ và nêu cao vai trò tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo.

Cấp uỷ chính quyền các địa phương đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi hơn nên hoạt động Hội có nhiều khởi sắc, số hội viên được kết nạp Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng tăng. Hội Nhà báo các tỉnh dọc Quốc lộ 6 tiếp tục quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, tham gia quản lý, chỉ đạo báo chí, triển khai thực hiện các chỉ thị của Đảng, Nhà nước về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động báo chí, đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, triển khai toàn diện các mặt công tác, đảm bảo các hội viên, nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

111
Hội nghị Giao ban cụm thi đua hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc Quốc lộ 6. Ảnh: Khánh Huy

Nhà báo Khoàng Văn Thành - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu, Tổng biên tập báo Lai Châu cho biết, trong năm 2020, cum thi đua Hội Nhà báo các tỉnh dọc Quốc lộ 6 đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt nhiều công việc theo đúng chức năng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

"Trong đó, đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, phát hiện cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến. Báo chí tham gia tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng, chống các âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù đich, phòng chống tham nhũng lãng phí và các tệ nạn xã hội. Nhiều vụ việc tiêu cực đã được các cơ quan báo chí phát hiện, đưa ra ánh sáng. Nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, có mặt sớm nhất ở những nơi xảy ra thiên tai, thực hiện vai trò xung kích của lực lượng báo chí cách mạng" - ông Khoàng Văn Thành cho biết.

Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua đã tham gia có hiệu quả vào công tác chỉ đạo và quản lý báo chí theo quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo. Hội Nhà báo các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, góp phần tập hợp, cổ vũ, động viên giáo dục ý thức cộng đồng trong đội nhà nhà báo - hội viên.

111
Nhãn

Phát biểu tại hội nghị giao ban, Phó trưởng Ban kiểm tra - Hội Nhà báo Việt Nam Hà Kim Chi cho biết: “Trong những năm vừa qua, báo chí Việt Nam và trong khu vực có sự phát triển nhanh, báo chí thể hiện được chức năng nhiệm vụ khi phản ánh nhanh, kịp thời các vấn đề xã hội”.

Tuy nhiên, tình trạng thương mại hoá báo chí cũng đặt báo chí trước những nguy cơ và thách thức mới. Vẫn còn các tình trạng nhà báo xa rời quy tắc, vi phạm đạo đức nghề nghiệp báo chí. Trước sự tăng cường quản lý của các cấp Hội từ trung ương đến địa phương, các tình trạng trên đã được cải thiện.

Nhà báo Hà Kim Chi cũng yêu cầu Hội Nhà báo các tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động báo chí, đặc biệt thắt chặt quản lý phóng viên tại cơ sở, kịp thời bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và các lợi ích chính đáng của hội viên, người làm báo…

Trong khuôn khổ buổi giao ban, các nhà báo - hội viên đã trình bày, đóng góp ý kiến, tham luận với nội dung "Nâng cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay".

Các ý kiến tham luận đều đưa ra các thực trạng hiện nay, một số bộ phận người làm báo xa rời quy tắc đạo đức nghề nghiệp, các trường hợp báo chí "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ", tình trạng báo hoá tạp chí, vấn đề đặt tít với mục đích giật gân câu độc giả, nhiều cơ quan báo chí quá tập trung vào việc phản ánh các vụ việc tiêu cực mà thiếu đi việc phát hiện và biểu dương các tấm gương sáng trong xã hội...thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Giao ban.

111
Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Khánh Huy

Tại Cuộc giao ban, Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu đã tổng kết và trao giải báo chí viết về chủ đề “Xây dựng nông thôn mới gắn với Du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc”.

Qua vòng sơ khảo tại Hội Nhà báo các tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu đã nhận được 46 tác phẩm của 5 tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua tham gia dự giải. Hội đồng Chung khảo đã chọn được 22 tác phẩm của 22 tác giả, nhóm tác giả đạt giải, trong đó có 2 giải A, 4 giải B, 6 giải C và 10 giải khuyến khích.

Hội Nhà báo Tỉnh Điện Biên sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức Giao ban Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 năm 2021.
 

Theo Khánh Huy/NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây