Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Nhiều bìa báo Tết các tỉnh đẹp, khẳng định được bản sắc của địa phương

Trong số trước, người viết bài này đã có một vài nhận xét về bìa báo Tết Tân Sửu 2021 của các báo Trung ương và cho rằng đã có những bìa báo đẹp, trình bày công phu, nêu bật được thành tựu và kết quả làm việc trong cả một năm chỉ bằng một tấm hình như các tờ: Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Công luận, Tiền phong... đồng thời cũng nhận thấy một số bìa báo Tết của Trung ương còn trình bày theo lối cũ, tức là đưa người mẫu, hoặc ảnh hoa lên trang bìa, do đó trang bìa không có ý tưởng và chủ đề rõ ràng...

Điều đáng mừng là bìa báo Tết năm 2021 của báo Đảng các tỉnh thành trong cả nước hầu hết được trình bày công phu hơn, đẹp hơn, thể hiện được ý tưởng của Ban Biên tập trong trình bày trang báo quan trọng nhất trong năm. Về bìa báo Tết nói chung,trong số báo trước, người viết bài này đã nêu một vài tiêu chí, cũng có thể gọi là đó những yêu cầu cần có của ảnh trang bìa Tết. Đại ý ảnh trang bìa báo Tết gồm 3 tiêu chí hay 3 yêu cầu gồm : Thứ nhất: Về mặt ý ảnh, thông qua trang bìa, người xem nhận ra những thành tựu, những kết quả, những sáng tạo, những nhân tố mới... của cộng đồng trong một năm làm việc. Cũng có thể chỉ nhìn vào bìa báo Tết, công chúng sẽ hình dung ra công việc cần làm, cần thực hiện cho cả một năm tiếp theo. Và chỉ nhìn vào trang bìa là đã thấy được nội dung đã được tuyên truyền của bản báo; Thứ hai: Bìa báo Tết phải đẹp, dù đó là ảnh người, ảnh hoa hay phong cảnh; Thứ ba: Cần tìm được tấm ảnh mới, lạ, không giống với mô tuýp cũ, không giống với ảnh đã đăng, không giống với bìa báo bạn.

Ngoài 3 yêu cầu nói trên của ảnh bìa báo Tết, các báo địa phương cần chú ý tới tính địa phương, tức đặc sản của địa phương mình: Cái hay, cái tốt, cái đẹp, cái mới, cái truyền thống... chỉ địa phương mình mới có. Với góc nhìn ấy, có thể thấy Ban Biên tập một số báo tỉnh đã công phu và sáng tạo trong trình bày bìa báo Tết. Nhìn chung hầu hết các Báo đều khéo léo tuyên truyền về sự kiện Đại hội Đảng, nhưng  không lạm dụng hoặc không đưa trang lên bìa những hình ảnh mang tính chất cổ động sự kiện đơn thuần mà thường chọn những hình ảnh mang màu sắc dân gian, màu sắc Tết, hoặc đưa những điển hình, nhân tố mới của tỉnh mình lên trang bìa. Báo Hậu Giang đăng ảnh nam học sinh lớp 9A Lý Minh Mẫn cùng nhóm bạn trong lớp thực nghiệm khoa học, với lời chú thích Minh Mẫn là đại biểu trẻ tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc và từng đạt giải nhất cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc với sản phẩm: “Hệ thống hỗ trợ ao nuôi thủy sản thông minh”. Báo Long An đưa ảnh thầy trò có thành tích xuất sắc toàn quốc với lời chú thích: Long An chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Báo Quảng Ngãi đăng ảnh Hoa khôi sinh viên Việt Nam năm 2020 Lê Tường Vy, quê Đức Phổ, Quảng Ngãi trên nền mai vàng. Báo Cao Bằng đưa lên trang bìa ảnh người đẹp du lịch Việt Nam quê Cao Bằng Nông Thị Thiêng và cảnh đẹp sơn thủy Ngọc Khuê thuộc huyện Trùng Khánh. Báo Bắc Ninh đưa ảnh nghệ sỹ Quan họ và Nghệ nhân tranh Đông Hồ trên nền mái chùa Thuận Thành với ý tưởng trao truyền và lan tỏa văn hóa truyền thống cho các thế hệ sau và ra thế giới, nên trong ảnh có cả thiếu nữ Việt Nam và chàng trai ngoại quốc cùng nâng niu bức tranh mục đồng thổi sáo trên lưng trâu. Thật là một mũi tên trúng hai đích: Vừa giới thiệu được đặc sản của Kinh Bắc, lại vừa gợi về năm Tân Sửu nhiều hanh thông. Báo Ninh Bình có một bố cục ảnh khá ấn tượng khi đăng em Nguyễn Thu Hằng, quán quân Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2020 trên nền thành phố Ninh Bình đang trên đà phát triển. Báo Phú Thọ đăng ảnh cô giáo Hà Ánh Phương (Trường PTTH Hương Cần, là một trong 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu do Tổ chức varkey Foundation bình chọn) cùng các học sinh tham gia vào tiết học xuyên biên giới. Báo Tây Ninh cũng khá nhạy bén và mạnh dạn khi đưa các lực lượng quân và dân Tây Ninh sát cánh bảo vệ vùng biên ngăn các đối tượng nhập cảnh trái phép nhằm chống dịch bệnh Coovid. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Việt Nam ta lúc này, vì có khống chế được dịch bệnh thì mới bảo vệ được tính mạng người dân và phát triển được kinh tế xã hội.

Bên cạnh những thành công là chủ yếu thì đã có một số Ban Biên tập còn dễ dãi,chưa sáng tạo, chưa công phu, và có thể nói là chưa máu nghề trong lựa chọn ảnh cho trang bìa số Tết. Vẫn còn có những trang bìa chỉ thấy thiếu nữ cùng hoa và phong cảnh cùng những công trình xây dựng. Những trang bìa này không rõ chủ đề và mô tuýp đã lặp lại đâu đó.

Trong nghề, bìa báo Tết thật lắm công phu. Các Ban Biên tập cần đầu tư và mạnh dạn sáng tạo khi làm bìa báo Tết. Bìa báo tết thành công cũng chính là ngọn đèn pha soi đường cổ vũ cho những bài báo trong năm. Mời bạn đọc xem bìa báo tết các tỉnh thành trong cả nước.
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111
 
111


Công Đán
            
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây