Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Qua 2 năm thực hiện nhiệm vụ của Đại hội VIII: ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG HỘI CÁC CẤP, TẬP TRUNG TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ KĨ NĂNG LÀM BÁO.

                                      Nguyễn Công Đán
                                 Chủ tịch HNB Hưng Yên

Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên được tổ chức trong 2 ngày 24 và 25 tháng 6 năm 2020, đến nay đã tròn 2 năm.

Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên là một Đại hội đáng nhớ và thành công.

Nói Đại hội VIII là Đại hội đáng nhớ vì Đại hội được tổ chức ngay sau dịp kỉ niệm ngày báo chí cách mạng và nhiệt độ ngoài trời dường như là những ngày nóng rát nhất trong năm với nền nhiệt trên dưới 40 độ C.  Không khí trong hội trường cũng “nhiệt” không kém, khi đã có những phần tranh luận sôi nổi và căng thẳng về nhân sự. 

Nói Đại hội thành công vì đã bầu một lần đủ số lượng Ban Chấp hành khoá VIII nhiệm kì 2020-2025 với 9 thành viên.

Nói Đại hội đã thành công còn là vì Ban Chấp hành khoá VII đã trình ra Đại hội một báo cáo chính trị có tầm định hướng cho hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, mà chỉ với tiêu đề là “ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG HNB CÁC CẤP, TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ KĨ NĂNG LÀM BÁO, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÁO CHÍ HƯNG YÊN, PHỤC VỤ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU ĐẸP” cũng đã đủ khái quát được những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của Hội Nhà báo cũng như các cơ quan báo chí Hưng Yên từ 2020 đến 2025 và có thể cho cả các năm sau đó.

Đại hội VIII Hội Nhà báo tỉnh thành công bởi còn đọng lại các phát biểu chỉ đạo tâm huyết của Phó Chủ tịch Thường trực HNB Việt Nam Hồ Quang Lợi, của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng, cũng như các tham luận đầy trách nhiệm xây dựng tại Đại hội về nghề báo, về hoạt động của HNB các cấp…

Hai năm là khoảng thời gian không dài, nếu không muốn nói là rất nhanh, vừa mới đó Đại hội đã được 2 năm, một số việc trong kế hoạch chưa kịp làm… Thời gian càng gấp gáp khẩn trương hơn khi dịch Covid kéo dài cả năm trời làm ngưng trệ một số công việc.

Hai năm nhìn lại một cách tổng quan, Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh và các Ban Thư kí vẫn giữ được nhịp cho các hoạt động được liên tục. Đó là các công việc như: Tập huấn nghiệp vụ, hội thảo - toạ đàm nghề báo, hội thao, Hội Báo Xuân Hưng Yên, Hội Báo toàn quốc, Giải Báo chí Nguyễn Văn Linh, đổi thẻ hội viên, đề nghị cấp trên xét tặng kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam…  Đặc biệt năm 2020, Hội đoạt 2 giải Báo chí Quốc gia: phóng sự truyền hình “Fago 4.0 - Để người nông dân bứt phá” của Đài PT&TH tỉnh đoạt giải C và loạt bài phản ánh 3 kì “Hưng Yên giải quyết điểm nghẽn trên đường đua CPI”của Báo Hưng Yên điện tử đoạt giải Khuyến khích…

Hầu hết các hội viên hoàn thành tốt công việc được giao: sâu sát cơ sở, khắc phục khó khăn, kịp thời đưa tin viết bài phản ánh các nhân tố mới điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, đồng thời mạnh dạn phê bình những tiêu cực trong xã hội.

Một nét mới nữa là, các cơ quan báo chí trong tỉnh quan tâm phối hợp tạo điều kiện nhiều hơn cho các hoạt động của hội nhà báo.

Nhưng bên cạnh những kết quả cũng như những thành công mang tính bề nổi phong trào của 2 năm đã qua, thì các hoạt động của hội nhà báo các cấp của Hưng Yên cần được đổi mới, cần được tăng tốc và  đi vào chiều sâu, khắc phục tình trạng sinh hoạt gọi là cho có. Từng Ban Thư kí chi hội cần rà soát và “ siết ” lại lịch cũng như nội dung sinh hoạt. Sức sống của Hội là các hoạt động, chờ đợi hay chần chừ sẽ làm giảm sự tín nhiệm của hội viên vào tổ chức Hội. Hội cần tổ chức các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, tập huấn về nghiệp vụ, nâng cao chất lượng các giải báo chí, khắc phục sự sơ sài, đơn điệu trong một số hoạt động…để đưa hoạt động của HNB tỉnh nhà vừa có chiều rộng phong trào, đồng thời lại có chiều sâu kết quả.

Đổi mới hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh cũng như của các chi hội là góp phần xây dựng đội ngũ những người làm báo của tỉnh ta vừa có tâm và có tầm. Đó là những đòi hỏi của báo chí chuyên nghiệp. Nhìn vào đội ngũ, chúng ta chưa thể bằng lòng với năng lực hiện tại. Bởi chúng ta đang thiếu trầm trọng những nhà báo biết làm các thể tài báo chí quan trọng như: phóng sự, phim tài liệu, điều tra, bình luận, phỏng vấn… Hưng Yên vốn là nơi có nhiều nhà văn nhà báo xuất sắc như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Học Phi, Đào Vũ, Lê Lựu, Chu Lai, Vũ Hiến, Hữu Ước… Và báo chí Hưng Yên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạọ của cấp uỷ và chính quyền. Do đó công tác xây dựng một đội ngũ những người viết báo ngang tầm đang là  nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài của các cơ quan báo chí  cũng như của HNB tỉnh nhà.

Kết quả đáng ghi nhận của 2 năm đầu nhiệm kì khoá VIII đang làm đà và khích lệ các hoạt động của HNB Hưng Yên. Hội Nhà báo tỉnh, các chi hội và mỗi hội viên cần tiếp tục tham gia một cách có trách nhiệm đối với các hoạt động đang diễn ra. Tất cả là để thực hiện thành công nhiệm vụ, phương hướng ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG HỘI NHÀ BÁO CÁC CẤP, TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ KĨ NĂNG LÀM BÁO, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÁO CHÍ HƯNG YÊN, PHỤC VỤ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG GIÀU ĐẸP” đã được Đại hội VIII Hội Nhà báo Hưng Yên xác lập và thông qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây