Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Tạp chí văn nghệ thay đổi, thích nghi để vươn lên khẳng định vị trí

Ngày 15/7, tại TP. Vinh, Tạp chí Sông Lam tổ chức Hội thảo khoa học “Tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung - Đổi mới để phát triển”.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Phạm Thùy Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí Sông Lam nhấn mạnh: Chúng ta buộc phải nhìn lại, buộc phải thay đổi, buộc phải thích nghi và buộc phải vươn lên… nếu không muốn bị giẫm chân, bị tụt hậu, thậm chí mất vai trò của mình trong đời sống tinh thần của công chúng.

Phải thẳng thắn để nhận thấy rằng, cả một thời gian dài, chúng ta đã có nhiều khó khăn đến từ khách quan và chủ quan: bên cạnh việc chưa được quan tâm đúng mực, chưa được đầu tư xứng đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực thì chính chúng ta, những người làm báo chí văn nghệ, đã tự thu hẹp mình trong một địa hạt nhỏ bé, riêng biệt, tư duy làm việc ngại thay đổi, xa rời đời sống thực tại, chậm chạp trong tìm nguồn tin lẫn cách thức đưa thông tin.

111
Lãnh đạo các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung chủ trì Hội thảo.

Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung chỉ ra thực trạng, đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm xây dựng và phát triển các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung theo xu hướng vận động của báo chí hiện đại.

Các tham luận đưa ra giải pháp về đẩy mạnh hoạt động báo chí điện tử; nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực công nghệ thông tin của đội ngũ phóng viên, biên tập viên; thay đổi cơ chế vận hành cũ kỹ; tạo nguồn thu và nâng cao nguồn thu; đầu tư cơ sở vật chất – kỹ thuật; xây dựng đội ngũ cộng tác viên chất lượng, bền vững.

Các đại biểu cũng tập trung vào vấn đề chuyển đổi số phải mang đến quy trình vận hành mới bắt buộc cả tòa soạn đều phải thay đổi. Các biên tập viên, ngoài giỏi về chuyên môn, họ đồng thời phải giỏi về công nghệ thông tin, nắm vững kiến thức chuyển đổi số mới theo kịp xu hướng phát triển của thời đại.

Được biết, đây là hội thảo thường niên do các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung luân phiên tổ chức nhằm tập trung thảo luận về những vấn đề cấp thiết của đời sống văn học nghệ thuật, báo chí để các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung đẩy mạnh trong hoạt động chuyên môn.

Đây cũng là dịp để anh chị em phóng viên, biên tập viên các tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau cùng phát triển. Hội thảo Tạp chí văn nghệ các tỉnh Bắc miền Trung năm 2023 sẽ được Tạp chí Sông Hương đăng cai tổ chức tại thành phố Huế.

 

Theo Vũ Phong/NB&CL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây