Người làm báo Hưng Yên

http://nguoilambaohungyen.vn


Tiến tới Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025: Kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới…

Kỳ vọng vào Đại hội cũng là kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới, để hoạt động Hội thiết thực, thiết thân với hội viên hơn nữa, thực sự trở thành “điểm tựa” để nhà báo, hội viên khẳng định bản lĩnh, tự tin trong quá trình hội nhập phát triển, góp phần củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của HNBVN.
111

Nhà báo Trần Trọng Dũng - Ủy viên BCH HNBVN, Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh:

“Cần đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao năng lực làm báo hiện đại”

Nhiệm kỳ tới của HNBVN diễn ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển cực kỳ mạnh mẽ, chi phối và làm thay đổi từ quá trình thu thập thông tin, sản xuất ấn phẩm báo chí đến cách thức đọc báo của độc giả. Vì vậy, với Ban lãnh đạo mới gồm các nhà báo có bản lĩnh chính trị được trui rèn qua thử thách, dạn dày kinh nghiệm trong nghề lại luôn đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, tôi kỳ vọng Hội chúng ta bên cạnh sự quan tâm lớn dành cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng như trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội đã nêu thì cần đặc biệt quan tâm việc nâng cao năng lực làm báo hiện đại cho giới báo chí cả nước. Trong đó có đội ngũ các Tổng Biên tập - những người đang hằng ngày hằng giờ chỉ đạo tờ báo vừa theo sát tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa phải đáp ứng nhu cầu bạn đọc theo cơ chế thị trường.

Là một Hội địa phương xa cơ quan Trung ương Hội, tôi mong nhiệm kỳ tới, Ban lãnh đạo Hội dành thời gian nhiều hơn nữa để đi xuống các địa phương, nhất là các tỉnh vùng sâu, vùng xa để tìm hiểu, lắng nghe, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của các Hội địa phương, qua đó cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ  về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho các Hội cơ sở, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa HNBVN với các địa phương nói chung và các HNB địa phương nói riêng.

Tôi cũng mong HNBVN tiếp tục cùng với các cơ quan liên quan, các địa phương triển khai hiệu quả công tác quy hoạch báo chí 2020-2025, làm sao để các tờ báo sau khi sắp xếp, quy hoạch phát triển mạnh mẽ hơn, để người làm báo yên tâm với nghề và sống được với nghề mà họ đã lựa chọn và cống hiến. Chúc Đại hội HNBVN lần thứ XI thành công.
Kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới…    2

Nhà báo Kiều Thanh Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hà Nội:

“Mục tiêu hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực - hiệu quả”

Tôi nghĩ rằng, mục tiêu đặt ra trong hoạt động Hội bao giờ cũng luôn phải đảm bảo hướng đến thiết thực, hiệu quả. Phong trào gì thì phong trào, tổ chức quy mô lớn đến đâu nhưng nếu không thiết thực, hiệu quả thì đều sẽ thất bại. Một kỳ vọng hết sức quan trọng chính là kỳ vọng về một đội ngũ lãnh đạo của Hội theo kịp yêu cầu đặt ra từ thực tiễn trong giai đoạn mới. Yêu cầu đặt ra cho mỗi Ủy viên BCH của nhiệm kỳ mới này, không chỉ là phải nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp mà phải là những người làm nghề thực sự chân chính. Đó sẽ là những người gương mẫu, trách nhiệm vì sự nghiệp chung của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Họ phải là trung tâm của sự đoàn kết, hợp tác, tập hợp hội viên!

Đồng thời, mọi hoạt động Hội đều phải hướng đến mục tiêu thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hội viên chính là người thụ hưởng, tổ chức phong trào, tạo hiệu quả cho phong trào đó. Nhưng để thu hút được hội viên thì luôn phải coi trọng việc học tập, nâng cao nghiệp vụ cho hội viên. Trong đó, mục tiêu sống còn vẫn là học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, quan điểm lập trường cách mạng. Từ đó, xây dựng được đội ngũ nhà báo hội viên luôn tỉnh táo, cảnh giác, chủ động chống lại “lề trái”, vượt qua thách thức của thời cuộc, đặc biệt là khi chúng ta đang quy hoạch báo chí, tự chủ tài chính... Thực  hiện tốt được các vấn đề đó chính là thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNBVN trong tình hình mới.

Về chuyên môn nghiệp vụ thì mong muốn của chúng tôi là phải gắn việc học tập nâng cao với thực tiễn, tăng cường hơn các hoạt động đi thực tế. Làm được việc này có 3 ưu điểm, một là hội viên được gắn bó với thực tiễn, có những tác phẩm sát, đúng, có hơi thở cuộc sống. Thứ hai là có mối quan hệ thắt chặt hơn với cơ sở. Thứ ba là họ được kết hợp cùng với các hội viên trong tỉnh, thành, cụm... cùng phối hợp trao đổi nghiệp vụ.

Thêm vào đó, việc bảo vệ quyền lợi hội viên, về cả mặt chính trị, về mặt làm nghề chính đáng... cũng phải được coi trọng hơn nữa. Bởi như vậy, hội viên, phóng viên mới không ngại cơ chế thị trường, không ngại hiểm nguy, không ngại những đối tượng “lề trái” xúc phạm, xuyên tạc, nói xấu...

Ngoài ra, công tác kết nạp hội viên cũng đòi hỏi nâng cao chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Chất lượng hội viên đảm bảo chính là nhân tố quyết định hiệu quả các phong trào thi đua, hoạt động nghề nghiệp của các cấp Hội nói riêng và HNBVN, giới báo chí cả nước nói chung.

111
 

Nhà báo Mai Vũ Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc, Tổng Biên tập Trung tâm truyền thông, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ninh:

“Đưa ra nhiều giải pháp cụ thể thiết thực với các cơ sở hội và hội viên”

Đại hội XI HNBVN nhiệm kỳ 2020 – 2025 sắp diễn ra là một sự kiện trọng đại của những người làm báo cả nước. Chúng tôi mong muốn qua Đại hội này, vị thế và vai trò của HNBVN một lần nữa càng được nâng cao, lãnh đạo các cấp Hội phối hợp ngày càng hiệu quả với các cơ quan chỉ đạo, các cơ quan quản lý báo chí, tham gia có hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, đảm bảo báo chí thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, môi trường báo chí lành mạnh. Tham gia xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế, chính sách để phát triển, quản lý báo chí và đội ngũ người làm báo.

Chúng ta tổ chức Đại hội trong bối cảnh các cấp ủy đảng, chính quyền đang nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNBVN. Thực tiễn cũng đặt ra cho Hội viên và những người làm báo Việt Nam phải bắt kịp xu hướng làm báo trong kỷ nguyên 4.0. Để làm được điều này, chúng tôi mong muốn HNBVN với vai trò tập hợp đội ngũ những người làm báo trong nhiệm kỳ mới đưa ra nhiều giải pháp cụ thể thiết thực với các cơ sở hội và hội viên nhằm tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo trong kỷ nguyên số. Đặc biệt chú trọng việc rèn luyện, tu dưỡng, nêu cao đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, hội viên. Xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhiều vấn đề mà các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên đang trăn trở trong quá trình thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2020 là việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí, vấn đề kinh tế báo chí... Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi cũng mong muốn HNBVN đặt mình trong vị trí các cơ quan báo chí để thấy Ban Biên tập các cơ quan báo chí cần phải làm gì trong xu thế đó để đề ra các giải pháp tăng cường phối hợp với các ban, bộ ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về báo chí nhất là các chính sách, cơ chế quản lý báo chí, kinh tế báo chí, xây dựng mô hình tổ chức hoạt động báo chí, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh giá và sử dụng cán bộ quản lý báo chí và người làm báo. Điều chỉnh, bổ sung quy định về quảng cáo báo chí theo hướng phù hợp với thực tiễn, xác định rõ trách nhiệm đặt hàng, giao nhiệm vụ của cơ quan chủ quản báo chí với cơ quan báo chí, vấn đề bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí… Từ đó, Hội thực sự trở thành điểm tựa để các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên khẳng định bản lĩnh, tự tin trong quá trình hội nhập phát triển.

111

Nhà báo Nguyễn Kim Chi - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Phú Thọ, Ủy viên BCH HNBVN, Chủ tịch HNB tỉnh Phú Thọ:

“Nhìn thẳng, đánh giá đúng, giải quyết triệt để những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò, vị thế của Hội”

Nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là thời gian gần đây, HNBVN các cấp đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Những thành tích mà chúng ta đã đạt được rất quan trọng, thể hiện qua sự đánh giá, ghi nhận của Đảng, Nhà nước, và dư luận xã hội. Tuy nhiên, cùng với đó là những tồn tại, hạn chế, trong đó có cả những hạn chế từ những nhiệm kỳ trước vẫn chưa được khắc phục, giải quyết triệt để. Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNBVN trong tình hình mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: “…hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số tổ chức Hội còn hạn chế, chưa phát huy đầy đủ vai trò và vị thế của Hội. Công tác tập hợp những người làm báo còn gặp nhiều khó khăn. Một số tổ chức Hội, cơ quan báo chí chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Một bộ phận hội viên chưa tích cực học tập nâng cao trình độ tác nghiệp báo chí trong tình hình mới. Vẫn còn tình trạng hoạt động báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu tính định hướng, một số người làm báo thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp”.

Nguyên nhân của những tồn tại này là biểu hiện của việc: Hội Nhà báo chưa thể hiện đầy đủ, hiệu quả vai trò của mình như lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Nhiệm vụ của Hội là phải làm cho hội viên đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ nhau nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ”.

Thực tế cho thấy tỷ lệ kết nạp cao nhưng hội viên không tham gia hoạt động, thiếu gắn kết, trách nhiệm với tổ chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ vẫn còn hình thức, chưa chú trọng đến nhu cầu thực tế tại mỗi địa phương, đơn vị. Hoạt động thi đua, khen thưởng dù được đổi mới nhưng chưa triệt để, chưa tạo được sức hấp dẫn, động lực thi đua mạnh mẽ của các hội viên, cơ sở hội… Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện thường xuyên.

Do đó, tôi mong muốn Đại hội HNBVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ dành thời gian, huy động trí tuệ tập thể thảo luận kỹ trên tinh thần nhìn thẳng vào các tồn tại, hạn chế để tìm ra giải pháp giải quyết hữu hiệu, triệt để, hướng tới mục tiêu tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, đổi mới và nâng cao vai trò của Hội Nhà báo trong hoạt động báo chí và đời sống xã hội, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại.

111

Nhà báo Vũ Anh Thao - Ủy viên BCH HNBVN:

“Chủ trương đúng, cách làm hay sẽ tạo nên một tập thể mạnh”

HNBVN là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, bởi vậy một trong nhiệm vụ quan trọng đó là tập hợp, đoàn kết hội viên, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên.

Trên tinh thần ấy, HNB Thái Bình trong nhiệm kỳ vừa qua đã làm được khá nhiều việc. Trong đó, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nâng cao tính đoàn kết, nâng cao vị thế Hội. Tôi đơn cử như vừa rồi HNB Thái Bình, Báo Thái Bình và Đài PT-TH Thái Bình cùng với Hội Phật giáo tỉnh tổ chức một đoàn hơn 40 người vào Quảng Trị, phối hợp với HNB Quảng Trị, báo Quảng Trị tổ chức trao 500 suất quà, mỗi suất quà gồm 500 nghìn và 10kg gạo cho những gia đình khó khăn. Hoạt động cộng đồng như thế đã tạo nên sự đoàn kết trong nội bộ cán bộ phóng viên các cơ quan báo chí và xây dựng thương hiệu của HNB trong hoạt động chung của các cấp Hội địa phương.

Ngoài ra, trong hoạt động chuyên môn, HNB Thái Bình đã gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi. Trong 5 năm, chúng tôi đoạt được 11 Giải Báo chí Quốc gia, ba tác phẩm đoạt giải Búa Liềm Vàng, đoạt nhiều giải thưởng của bộ ban ngành TW, giải của tỉnh... Rất nhiều cây bút xuất sắc liên tục đoạt giải đã được khích lệ, động viên kịp thời.

Để đạt được những thành công như vậy, từng cơ quan báo chí và BCH Hội luôn phải nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng thống nhất vạch ra chương trình hành động thường xuyên, vừa hưởng ứng triển khai các hoạt động của Trung  ương, vừa là “sự sáng tạo” đổi mới mang bản sắc của Hội địa phương.

Từ chủ trương đúng, đến cách làm hay sẽ tạo nên một tập thể mạnh, đó sẽ luôn là kỳ vọng của những người làm công tác Hội chúng tôi. Bởi vậy, nhiệm kỳ tới, tôi tin rằng, HNBVN sẽ tiếp tục khởi sắc. Tôi kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới thực hiện thành công phương châm: “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Đặc biệt, mong rằng, tính Kỷ cương sẽ được đề cao hơn nữa trước những thách thức của nghề nghiệp.

HNBVN sẽ tiếp tục thể hiện rõ nét hơn nữa trong việc tham gia ý kiến xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển báo chí, văn bản quy phạm pháp luật về báo chí... Đặc biệt là trước hoạt động ồ ạt, không đúng tôn chỉ mục đích, vi phạm đạo đức của các trang tin điện tử tổng hợp, đang rất cần sự phối hợp, đóng góp ý kiến hơn nữa của HNBVN cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông xử lý triệt để vấn nạn này thời gian tới...

111

Nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Ủy viên BCH HNBVN, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị, Tổng Biên tập báo Quảng Trị:

“Hoạt động Hội Nhà báo các cấp, các cơ quan báo chí cần được nâng lên một cấp độ mới”

Nhiệm kỳ qua, BCH, Thường vụ, Thường trực HNBVN khóa X đã có nhiều hoạt động nổi bật... Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức do bối cảnh trong nước, quốc tế không thuận lợi; thiên tai, dịch bệnh, nhất là COVID-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động và nguồn thu của báo chí; sự bùng nổ của công nghệ mới, các nền tảng mới của truyền thông xã hội... HNB các cấp và các cơ quan báo chí trong nước đã có nhiều nỗ lực để duy trì hoạt động và phát triển báo chí, đồng hành có trách nhiệm với sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh Đạo của Đảng đối với hoạt động của HNBVN trong tình hình mới, đòi hỏi các cấp Hội phải có cách làm mới, năng động và sáng tạo hơn. Chúng ta xác định rằng khó có thể nâng cao chất lượng hoạt động nếu như vẫn giữ cách làm cũ, như thực trạng HNB các cấp, nhất là cấp tỉnh, thành phố chỉ có 1-2 biên chế chuyên trách, trụ sở thì ở nhờ cơ quan báo chí; cán bộ làm công tác hội thiếu nhiệt huyết vì có không ít nhân sự là người ở các cơ quan báo chí được điều chuyển về làm công tác Hội một cách miễn cưỡng; khi Tổng Biên tập một số tờ báo chỉ biết “giao khoán” cho phóng viên thường trú chỉ tiêu làm quảng cáo; viết bài sai tôn chỉ, mục đích, thậm chí còn chạy theo câu like, câu view... mà thiếu đi sự quan tâm quản lý, bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Trước thềm Đại hội XI HNBVN, cũng là bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ XXI, chúng tôi đặt niềm tin và kỳ vọng BCH HNBVN khóa XI sẽ được thiết kế, cấu trúc bao gồm những người có tài, có đức; có sự bổ trợ giữa những người làm báo lão luyện với những nhà báo trẻ, tâm huyết, tài năng để có thể đảm đương được vai trò, sứ mệnh của báo chí VN trong một thế giới đầy bất trắc và biến động. Niềm tin ấy được xây đắp, bởi phía trước chúng ta đã có một chiều dày hơn 95 năm Báo chí Cách mạng VN. Vì thế hoạt động Hội Nhà báo các cấp, các cơ quan báo chí cần được nâng lên một cấp độ mới, chất lượng và hiệu quả; hướng tới xây dựng một nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại; hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Hà Vân (Ghi)
Theo NB&CL

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây